Nhiều doanh nghiệp vận tải khiếu nại nạn bến cóc

Khoảng một chục doanh nghiệp vận tải đang kinh doanh vận tải hành khách tuyến cố định TPHCM - Đà Lạt và ngược lại vừa gửi đơn khiếu nại lên các cơ quan chức năng, từ cấp trung ương (Bộ Giao thông - Vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam) đến cấp địa phương (UBND TPHCM và tỉnh Lâm Đồng, các Sở Giao thông - công chính…). Nội dung khiếu nại là tình trạng bến cóc, xe dù lộng hành trên tuyến hành trình này - đặc biệt ở đầu bến TPHCM - đang “giết” các doanh nghiệp làm ăn chân chính, tuân thủ pháp luật.

  • Mập mờ ranh giới kinh doanh ?

Quang cảnh tại bến xe miền Đông.

“Làm ăn chân chính”, “tuân thủ pháp luật” có nghĩa là doanh nghiệp vận tải hành khách chịu đem xe vào bến tại điểm đầu và điểm cuối, có đăng ký tuyến cố định và đã được cơ quan quản lý tuyến (ở đây là Khu quản lý đường bộ VII) chấp thuận.

Đồng thời với động tác đăng ký chạy tuyến cố định, doanh nghiệp cũng phải thực hiện một loạt động tác khác: phải đăng ký số đầu xe ở Sở Giao thông - công chính địa phương; đăng ký giá vé; có sổ hành trình; có giấy phép kinh doanh tuyến cố định và hiệp thương với các đơn vị cùng khai thác trên tuyến; xác định đầu đi và đầu đến…

“Hiện nay tất cả chúng tôi đang kinh doanh trong tình trạng lỗ nặng, đang đứng trên bờ vực phá sản. Nguyên do hiện nay phát sinh một số bến xe dù hoạt động mạnh cả ngày lẫn đêm nên lượng khách đến Bến xe Đà Lạt và Bến xe miền Đông rất ít.”- Đó là khiếu nại do các doanh nghiệp vận tải tuyến cố định cả tại TPHCM lẫn tại Đà Lạt đồng ký tên gửi lên cơ quan chức năng để… kêu cứu.

Theo phản ánh của chính những người trong cuộc, một số công ty chỉ dùng chức năng vận chuyển du lịch lữ hành để kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định, tự lập bến bãi trái phép ngay trong trung tâm TPHCM và Đà Lạt, nên đã thu hút lượng khách đi xe rất đông. Một khi khách không phải “mất công” vào bến thì các doanh nghiệp tuân thủ pháp luật (tức chịu vào bến) sẽ bị mất khách. Tình hình bi đát đến nỗi giám dốc Hà Văn Cường của Công ty TNHH Đức Lộc, một trong những doanh nghiệp đang khai thác tuyến cố định Đà Lạt - TPHCM, thừa nhận là chẳng có chuyến xe nào của hãng đầy khách (dù chỉ là xe loại 16 chỗ), thậm chí có chuyến vẫn phải xuất bến dù chỉ có vài khách.

Phó giám đốc Sở Giao thông - công chính TPHCM Dương Hồng Thanh xác nhận có nghe phản ánh tình trạng này, nhưng cơ quan chức năng (như Thanh tra giao thông - công chính chẳng hạn) nhiều khi không thể làm gì được vì kiểm tra thì các doanh nghiệp lữ hành kia đều xuất trình đủ giấy tờ vận chuyển tour cho khách. Một chuyên viên nhiều năm lăn lộn với công tác thanh tra nói chi tiết hơn: “Cách đối phó phổ biến của doanh nghiệp lữ hành là lập một danh sách hành khách đi tour mặc dù thực tế đó là khách đi tuyến cố định, và có hợp đồng (khống) vận chuyển, thế là… vô hiệu hóa lực lượng chức năng”.

  • Hậu quả xấu

Có một thực tế là một khiø cơ quan chức năng không thể tước giấy phép kinh doanh của những doanh nghiệp cố tình mập mờ giữa vận tải tuyến cố định và dịch vụ du lịch lữ hành thì vẫn tồn tại tình thế bất bình đẳng, không lành mạnh trong kinh doanh giữa các doanh nghiệp. Người thua thiệt lại là doanh nghiệp chịu đưa xe vào bến đúng quy định! “Hoạt động kinh doanh của chúng tôi đang trong tình trạng thua lỗ vì các bến cóc, xe dù phát sinh.” - ông Hà Văn Cường than.

Thua lỗ triền miên, kéo dài cùng với viễn cảnh đứng bên bờ vực phá sản như vậy, các doanh nghiệp đưa xe vào bến chỉ còn rất ít khả năng lựa chọn để đối phó. Ông Mai Thanh Vinh, giám đốc của một doanh nghiệp hiện đang khai thác tuyến cố định TPHCM - Đà Lạt, nói rằng nếu nhà nước không có biện pháp giải quyết nạn bến cóc, xe dù thì ông chỉ còn nước bỏ cuộc, chuyển nghề khác.

Trong khi đó nhiều chủ doanh nghiệp vận tải khác cho biết nếu tình hình không được cải thiện, họ cũng sẽ buộc phải làm giống như những đơn vị lữ hành kia, nghĩa là cũng phải bỏ bến, mang xe ra ngoài tự lập bến bãi trái phép. Và một khi điều này xảy ra, có thể hình dung một hoạt cảnh lộn xộn đưa đón khách và cả tranh giành khách ở trung tâm TPHCM và Đà Lạt?

Quốc Trọng - Trung Khanh
 

Tổng kiểm tra bến cóc, xe dù, xe hết niên hạn

Một đợt tổng kiểm tra xe quá niên hạn sử dụng và hoạt động bến cóc, xe dù đã được triển khai rộng khắp trên địa bàn TPHCM bắt đầu từ nay đến ngày 30-1-2006, tức ngày giao thừa 29 Tết.

Chánh thanh tra Sở Giao thông - công chính TPHCM Lê Vĩnh Phát xác nhận trọng điểm của đợt tổng kiểm tra này là tại khu vực các quận Tân Bình, Tân Phú, Bình Tân, Gò Vấp, Bình Thạnh và quận 12, vốn là những tụ điểm “nổi cộm”, thường xuyên có các hoạt động bãi xe trái phép (bến cóc) và hầu như gắn liền với nó là nạn xe quá niên hạn sử dụng nhưng vẫn được chủ xe đưa vào khai thác.

Một trong những nguyên nhân khiến cơ quan chức năng phải có đợt ra quân lớn lần này là vì trước tình hình gần Tết, hoạt động bến cóc, xe dù có chiều hướng bộc phát mạnh, gây ảnh hưởng đến trật tự ATGT và việc đi lại của người dân, do vậy cần phải kiểm tra và xử lý quyết liệt.

Theo số liệu từ cơ quan chức năng, địa bàn TPHCM hiện có khoảng 5.000 xe ôtô các loại đã hết niên hạn sử dụng, thế nhưng đến nay chỉ mới có khoảng 1/5 trong số đó tiến hành đăng ký kê khai để loại bỏ theo quy định.

Các tin, bài viết khác