
Theo số liệu của Bộ Công thương, đến nay đã có gần 1.000 chiếc thuộc dòng mô tô phân khối lớn được nhập về Việt Nam, chủ yếu có mặt ở 2 thị trường lớn là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Tuy đã hơn nửa năm cho phép nhập khẩu, nhưng đến nay để sở hữu và lưu hành một chiếc xe máy phân khối lớn là điều không dễ dàng, nên đã xảy ra tình trạng người xem thì nhiều mà mua thì ít.
Xem để... thỏa mãn!

Người tiêu dùng đến xem xe là chính.
Ảnh: N.H
Tại Hà Nội, thời gian gần đây đã mọc lên hàng loạt các showroom, cửa hàng nhập khẩu, kinh doanh xe máy phân khối lớn. Các loại xe tay ga phân khối lớn nhập khẩu cũng đã bắt đầu trưng bày thêm những dòng xe mới như: Piaggio, Vento... Đáng chú ý là mẫu xe Honda Goldwing 2008 đang được nhiều dân chơi xe “dòm ngó” nhất.
Với thiết kế thể thao, yếm dày, tư thế ngồi và chiều cao yên phù hợp với người Việt Nam, động cơ 1.800cc, sự có mặt của Honda Goldwing vào đầu tháng 10 trên thị trường đã thu hút được khá nhiều người tiêu dùng. Chủ cửa hàng bán xe trên phố Phủ Doãn (Hà Nội) cho biết: “Cửa hàng đã bán được 1 xe và hiện vẫn còn 5 xe đang trên đường cập cảng, trong đó có nhiều đơn đặt hàng từ TP Hồ Chí Minh...”.
Tuy giới kinh doanh vẫn không công bố giá bán chính thức của Honda Goldwing 2008, nhưng theo một số nguồn tin, khách hàng đầu tiên ở Hà Nội đã mua chiếc xe này với giá 36.000 USD. Trước đó, một số mẫu xe phân khối lớn cũng đã có mặt trên thị trường Hà Nội như: Harley Davidson V-Rod 2007, Honda F6 C Valkyrie Rune, động cơ 4 kỳ, 6 xi lanh, 1.832cc, công suất 118 mã lực; Honda ST 1.300cc; Kawasaki ZX-10R 2007... Cũng là nhập khẩu xe phân khối lớn nhưng Công ty Liên doanh Xe máy và Ô tô Sông Hồng lại chuyên nhập xe của Hãng Vento (Mỹ) có giá bán khá “mềm”, từ 5.500 USD đến 8.500 USD/chiếc. Đặc điểm của loại xe này khá bắt mắt và hầm hố với các loại xe Vento Classic 250cc, Vento Cehelian 250cc… rất phù hợp với dân chơi xe phân khối lớn.
Tại TP Hồ Chí Minh, thị trường xe phân khối lớn cũng được “hâm nóng” với sự xuất hiện của nhiều mẫu xe được bày bán. Đáng chú ý là mẫu Moto Guzzi California Vintage 1.000cm3, sản xuất tại Italia. Theo nhà nhập khẩu, họ đã bán được 3 xe với giá 35.000 USD/xe và hiện vẫn còn 3 xe đang làm thủ tục thông quan.
Theo ông Dương Tự Lực, Trưởng phòng cấp phép GPLX, Sở GTCC TP Hồ Chí Minh: “Tính từ tháng 8 đến nay, sở đã tiếp nhận hơn 200 hồ sơ đăng ký thi GPLX phân khối lớn (hạng A2), 90% số người đăng ký đã được thi và cấp bằng. Hầu hết những người có GPLX A2 đều có nhu cầu mua xe máy”. Theo dự tính, đến nay số lượng xe phân khối lớn được đăng ký mới tại TP Hồ Chí Minh đã là 320 chiếc.
Mua thì ít
Một chủ cửa hàng xe máy tại số 318 phố Huế, Hà Nội cho biết, mẫu xe SH 300i 300cm3 từ xưa đến nay vẫn được biết đến như là một loại xe phân khối lớn quen thuộc và sành điệu. Mẫu xe này hầu hết được nhập về qua đơn đặt hàng của khách chứ cửa hàng cũng không dám nhập về vì sợ không bán được sẽ tồn đọng vốn. Sở dĩ như vậy vì dòng xe này có giá bán rất cao, từ 10.000 USD trở lên, chưa nói đến điều kiện sử dụng.
Còn ông Nguyễn Thanh Hiền,chủ cửa hàng Đức Thành trên đường Nguyễn Tri Phương, quận 5, TP Hồ Chí Minh chuyên bán xe phân khối lớn cho rằng: “Chúng tôi đang bày bán một số mẫu xe phân khối lớn của Honda và Kawasaki và ngày nào cũng thu hút được rất đông khách hàng đến tham quan, khảo giá. Nhưng trong tháng 10-2007, cửa hàng cũng chỉ bán được 8 xe phân khối lớn các loại...”.
Theo người tiêu dùng, một cái khó cho khách hàng mua xe phân khối lớn là nhu cầu làm thẻ vận động viên mô tô để hợp thức hóa việc thi GPLX hạng A2. Được biết tại TP Hồ Chí Minh có cả một đội ngũ “cò” chuyên làm thủ tục này. Giá làm trọn gói một tấm thẻ vận động viên mô tô từ 2 - 4 triệu đồng/xe. Tuy nhiên tại nhiều cửa hàng kinh doanh xe phân khối lớn tại Hà Nội, việc hợp thức giấy tờ và làm thẻ vận động viên đã được các cửa hàng đứng ra “đảm nhận” nhằm giúp khách hàng có đầy đủ tính hợp pháp về sở hữu và lưu hành phương tiện.
Chẳng hạn showroom Sông Hồng tại 68 Lê Văn Lương (Hà Nội), khách hàng mua xe Vento ngoài việc được hỗ trợ phí trước bạ, khách hàng còn được giúp đỡ làm thẻ câu lạc bộ để hỗ trợ việc thi GPLX hạng A2 một cách dễ dàng hơn.
Tuy nhiên, theo các nhân viên kinh doanh, do sản phẩm này còn khá mới mẻ, giá bán cao, những quy định trong việc lưu thông ngặt nghèo cộng với những hạn chế của hệ thống giao thông nên hiện nay việc tiêu thụ sản phẩm này khá khiêm tốn. Phần lớn người đến xem rồi… không trở lại. Thị trường xe máy phân phối lớn đến nay dù cửa có “mở” nhưng thực tế vẫn còn “tê liệt”.
Nguyễn Hoàng