Làm trái ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, cố ý làm trái các quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, lập hồ sơ hợp đồng, quyết toán khống tham ô hàng tỷ đồng… Đây là những thông tin được Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng (C48), Tổng Cục cảnh sát phòng chống tội phạm, Bộ Công an thông báo tại buổi họp báo diễn ra ngày 22-5 về kết quả điều tra ban đầu tại Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines)
- Hồ sơ khống, ăn tiền thật
Vào tháng 1-2012, C48 đã phát hiện và xác minh làm rõ những dấu hiệu sai phạm trong quá trình thực hiện sửa chữa ụ nổi 83M. Theo đó, cơ quan điều tra xác định ông Trần Hải Sơn, tổng giám đốc; ông Trần Văn Quang, trưởng phòng kế hoạch, cùng một số cán bộ liên quan thuộc Công ty TNHH Sửa chữa tàu biển Vinalines thông đồng với Trần Bá Hùng là cán bộ của Hyundai Vinashin và Phạm Bá Giáp, Giám đốc Công ty Nguyên Ân (Nha Trang) sử dụng pháp nhân công ty, lập 2 bộ hồ sơ hợp đồng, chứng từ quyết toán khống khối lượng sửa chữa phần đáy ụ nổi và gửi giá 10.000 đồng/kg thép hàn vào hợp đồng để chiếm đoạt tiền của Vinalines chia nhau. Các cán bộ thuộc Công ty TNHH Sửa chữa tàu biển Vinalines được chia 2,543 tỷ đồng, Trần Hải Sơn chiếm hưởng 900 triệu đồng, số còn lại Trần Văn Quang sử dụng và chiếm hưởng.
Đại tá Trần Duy Thanh, Cục trưởng C48 cho biết, trước những hành vi vi phạm nghiêm trọng trên của một số cán bộ liên quan tới việc thực hiện sửa chữa ụ nổi 83M, ngày 1-2-2012, C48 đã ra quyết định khởi tố vụ án tham ô tài sản; khởi tố bắt tạm giam các bị can Trần Hải Sơn, Trần Văn Quang, Trần Bá Hùng và Phạm Bá Giáp. Cục trưởng C48 cũng cho biết, đến nay các bị can, đối tượng có liên quan trong vụ án này đều đã khai nhận hành vi phạm tội và tự giác nộp lại hơn 1,2 tỷ đồng. Tuy nhiên, qua giám định, số tiền thiệt hại lên tới 2,9 tỷ đồng.
- Cố ý làm trái gây thiệt hại hàng trăm tỷ đồng
Qua điều tra đã làm rõ, ngày 31-8-2006, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản số 4805/VPVP-CN thông báo ý kiến của Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng: “Đồng ý về mặt nguyên tắc cho Vinalines lập báo cáo đầu tư dự án xây dựng Nhà máy sửa chữa tàu biển phía Nam đúng các quy định hiện hành; giao Bộ GTVT cập nhật dự án vào quy hoạch điều chỉnh phát triển ngành công nghiệp tàu thủy Việt Nam, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định”.
Thế nhưng, khi chưa được Thủ tướng phê duyệt bổ sung dự án vào quy hoạch thì ngày 27-6-2007, ông Dương Chí Dũng là Chủ tịch HĐQT Vinalines lúc đó đã ký Quyết định số 687/QĐ-HĐQT phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng Nhà máy Sửa chữa tàu biển tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, với tổng mức đầu tư 3.854 tỷ đồng, trong đó có hạng mục mua và lắp đặt 1 ụ nổi. Tiếp đó đến ngày 17-7-2008, ông Mai Văn Phúc, Tổng Giám đốc Vinalines lúc đó đã ký văn bản số 998/TTr-HHVN trình và được ông Dũng ký Quyết định số 753/QĐ-HĐQT ngày 3-10-2008 phê duyệt chính thức, trong đó tổng mức đầu tư là 6.489 tỷ đồng.
Tuy nhiên qua điều tra, C48 xác định, ngày 3-10-2008, ông Dũng mới ký Quyết định số 753/QĐ-HĐQT chính thức phê duyệt đầu tư dự án nhưng trước đó một năm, vào ngày 1-10-2007, ông Trần Hữu Chiều lúc đó là Phó Tổng giám đốc Vinalines, kiêm Trưởng ban QLDA Nhà máy Sửa chữa tàu biển Vinalines phía Nam đã ký văn bản số 1413/TTr-BQLDA đề nghị, ông Phúc đã ký văn bản số 1442/TTr-HHVN ngày 4-10-2007 trình và được ông Dũng ký Quyết định số 1003/QĐ-HĐQT ngày 8-10-2007 phê duyệt việc mua ụ nổi 83M (là một thành phần không thể tách tới của dự án Nhà máy Sửa chữa tàu biển phía Nam), với tổng mức đầu tư 14,136 triệu USD. Trong đó, chi phí mua, sửa chữa tại Nga và cước vận chuyển là 12,5 triệu USD.
Mặc dù đã phê duyệt như trên nhưng sau đó Vinalines đã không thực việc mua ụ nổi 83M theo phương án đã phê duyệt mà ngày 14-2-2008, ông Chiều lại có tờ trình số 168/TTr-BQLDA đề nghị, cùng ngày ông Phúc ký văn bản số 168/TTr-HHVN trình và được ông Dũng ký quyết định số 186/QĐ-HĐQT ngày 15-2-2008 phê duyệt điều chỉnh thay đổi phương án mua ụ nổi 83M dẫn tới chi phí thực tế cho việc mua, vận chuyển ụ nổi trên về Việt Nam sửa chữa với tổng chi phí hết 24,3 triệu USD.
Cơ quan chức năng cũng xác định, đến nay, tổng số tiền Vinalines đã phải chi cho việc mua, vận chuyển, sửa chữa ụ nổi 83M, lãi vay ngân hàng và một số khoản chi phí khác hết tổng số tiền là 480 tỷ đồng.
|
Theo Cục C48, lãnh đạo Vinalines đã tự ý quyết định đầu tư khi chưa được Bộ GTVT cập nhật dự án vào quy hoạch và chưa trình Thủ tướng Chính phủ xem xét duyệt theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ. Trong quá trình phê duyệt, tổ chức mua ụ nổi 83M (hạng mục chính của nhà máy) trước thời điểm ông Dương Chí Dũng phê duyệt dự án nhà máy 1 năm và khi chưa được tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giao mặt bằng xây dựng nhà máy nên khi ụ nổi mua về không có địa điểm để lắp đặt, đưa vào khai thác dẫn đến hậu quả là tính đến tháng 4-2010, tổng thiệt hại là 100 tỷ đồng.
Nghiêm trọng hơn, việc ông Trần Hữu Chiều đề nghị, ông Mai Văn Phúc trình và ông Dương Chí Dũng ký quyết định phê duyệt mua ụ nổi 83M sản xuất năm từ 1965, bị hư hỏng nặng, không còn hoạt động, đã bị Cơ quan đăng kiểm Nga dừng cấp phép kiểm định, quá thời hạn theo quy định 22 tuổi, không đủ điều kiện nhập khẩu là trái với Nghị định 49/2006/NĐ-CP của Chính phủ.
KHÁNH NGUYỄN
Cục Hàng hải có người điều hành mới Chiều 22-5, thông tin từ Bộ GTVT cho biết, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã ký Quyết định số 1144/QĐ-BGTVT giao ông Đỗ Hồng Thái, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam phụ trách Cục Hàng hải Việt Nam thay ông Dương Chí Dũng. Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Mạnh Hùng cho biết, việc bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng được tiến hành đúng quy trình, theo chủ trương luân chuyển cán bộ của Bộ GTVT. Ở thời điểm bổ nhiệm (tháng 2-2012), bộ chưa có thông tin về những sai phạm của Vinalines cho đến khi có kết luận của Thanh tra Chính phủ (tháng 4-2012). B.QUYÊN |
| |