Với việc thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp trọng tâm và lâu dài, năm 2013, trật tự an toàn giao thông tại TPHCM có nhiều chuyển biến tích cực. Số vụ tai nạn giao thông (TNGT), số người chết - bị thương do tai nạn, số vụ ùn tắc, các điểm đen tai nạn… giảm so với năm 2012. Dù vậy, TP vẫn đang phải đối diện với những thách thức mới trong năm 2014 khi mà số vụ TNGT nghiêm trọng ngày càng xảy ra nhiều, phát sinh hàng loạt điểm đen tai nạn mới, trong khi chưa thể xóa hết các điểm đen cũ mọc lên từ năm 2011…
Tai nạn giao thông giảm
Một trong những giải pháp nổi bật, mang lại hiệu quả thấy rõ trong hạn chế tai nạn giao thông là từ giữa năm 2013, Công an TPHCM mở chiến dịch cưỡng chế vi phạm nồng độ cồn theo kinh nghiệm quốc tế. Các tổ cảnh sát tổng hợp (gồm cảnh sát giao thông, cảnh sát cơ động, Cảnh sát 113…) ra quân tuần tra, chốt kiểm tra và xử lý trực tiếp những trường hợp vi phạm nồng độ cồn trên khắp các tuyến phố, nhất là ở các tuyến đường có nhiều quán ăn, nhà hàng, điểm vui chơi, giải trí… Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ đường sắt (PC67) - Công an TPHCM còn lập tổ công tác chuyên biệt 612 để tuần tra, xử lý đối với các trường hợp người nước ngoài vi phạm Luật Giao thông tại TP; tổ chức ghi hình qua camera để phạt nguội các phương tiện vi phạm…
Cùng với đó, việc điều chỉnh tổ chức giao thông tại 30 vị trí, khu vực thường xảy ra ùn ứ giao thông, mở rộng lòng đường và mở làn rẽ phải tại 19 giao lộ, lắp bổ sung 20 chốt đèn giao thông, thiết kế lại dải phân cách trên 18 tuyến đường… của Sở GTVT TP đã góp phần làm tình hình trật tự giao thông của TP trở nên thông thoáng, sạch đẹp, mỹ quan và an toàn hơn. Đặc biệt, việc xây dựng và đưa vào thông xe 6 cầu vượt bằng thép trong năm đã cải thiện đáng kể tình trạng ùn tắc giao thông trong nội thành lẫn ngoại thành.
Nhiều thách thức phía trước
Những kết quả đạt được trong năm 2013 chỉ mới đánh dấu sự khởi sắc bước đầu trong công tác đảm bảo an toàn giao thông ở TPHCM, trên thực tế tình hình giao thông trên địa bàn vẫn còn nhiều tồn tại. Đến nay, TP vẫn còn 15 điểm đen TNGT hình thành từ năm 2011 nhưng chưa thể xóa vì nhiều nguyên nhân cả khách quan lẫn chủ quan. Rất đáng ngại khi trong số này có 5 điểm đen liên tục xảy ra tai nạn trong thời gian qua và có nguy cơ tiếp tục gây ra TNGT trong thời gian tới. Đơn cử nút giao Tân Uyên (quốc lộ 1A nối huyện Bình Chánh với tỉnh Long An), dài 2,5km, nhưng trong năm 2013, trên “cung đường chết” này đã xảy ra trên 10 vụ TNGT, làm 5 người chết và nhiều người bị thương.
Để giải quyết điểm đen này, năm 2013, TP đã giao 180 tỷ đồng cho Khu Quản lý giao thông đô thị số 4 (Sở GTVT TP) tiến hành mở rộng mỗi bên đường ra thêm 5m, lắp dải phân cách cứng tách làn đường ô tô và làn đường xe hai bánh riêng biệt. Đến nay, việc thi công đã hoàn thành, dù vậy theo người dân địa phương, trong những ngày cao điểm cuối năm vừa qua, nhiều vụ tai nạn, va quẹt tiếp tục xảy ra trên “cung đường tử thần” này, nhất là vào ban đêm.
Trong khi những điểm đen cũ chưa thể xóa, hoặc xóa nhưng chưa triệt để thì trong năm 2013, trên địa bàn TPHCM tiếp tục phát sinh thêm 9 điểm đen TNGT. Điều này như một thách thức lớn cho TP trong năm 2014. Tại hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết an toàn giao thông năm 2013 vào sáng 31-12, báo cáo với Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Ban An toàn giao thông TPHCM, thừa nhận trật tự an toàn giao thông ở TPHCM còn nhiều tồn tại và chỉ ra các nguyên nhân: lực lượng CSGT mỏng, công tác tuần tra khép kín địa bàn ở một số tuyến đường còn bỏ trống, công tác phổ cập và tuyên truyền Luật Giao thông còn dàn trải… Để khắc phục, Ban An toàn Giao thông TPHCM sẽ thực hiện các giải pháp trọng tâm như: Đổi mới công tác tuyên truyền, tăng cường mở các đợt cao điểm xử lý vi phạm, theo dõi - nghiên cứu - xây dựng và lắp đặt lại thiết bị tín hiệu giao thông, dải phân cách hợp lý, đặc biệt đẩy mạnh mô hình xử lý nguội vi phạm giao thông qua ghi hình…
| |
TUẤN VŨ