Nhìn từ máy bay

 
- Rốt cuộc, Bộ Công thương cũng thừa nhận rằng chính sách thuế áp dụng từ “hồi nẳm” tới giờ không khuyến khích phát triển công nghiệp ô tô nội. Ông bộ này nói việc áp thuế tiêu thụ đặc biệt kiểu đánh đồng cá mè một lứa đối với dung tích xylanh của xe 6 - 9 chỗ làm khó cho doanh nghiệp sản xuất xe hơi xài nhiều linh kiện trong nước.

- Nhưng đừng có nói “sản xuất xe hơi”, mắc cỡ gần chết. Xứ mình hơn 20 năm qua chỉ có lắp ráp linh kiện, có làm gì được đâu mà sản xuất. Tỷ lệ nội địa hóa thấp chủm, dưới 10%, lại cũng chỉ làm được những thứ phụ tùng, linh kiện mà nếu không ráp vô, xe vẫn... chạy được!

- Thì vẫn biết thế. Trình độ thấp, ngay cả ngành may mặc xuất khẩu cũng chỉ là gia công, lấy đâu ra khả năng chế tạo một cái ô tô ra tấm ra miếng. Mà thời điểm 2018 tới nơi rồi, thuế suất nhập khẩu xe hơi về 0%, lấy đâu ra sức mà cạnh tranh. Giờ chỉ nên tập trung điều chỉnh chính sách thuế, để người tiêu dùng mua ô tô nhập với giá ngày càng ngon, đẩy mạnh tiêu dùng để thu được thuế. 

- Cứ làm thế, hóa ra mấy ông mần chính sách phải sa chân thất nghiệp hết à? Mấy ổng phải vớt vát cơ may, để giữ quyền, giữ ghế. Phải tiếp tục bám vô việc mần ô tô nội, bằng tầm nhìn của người quan liêu, chuyên dòm thực tế dưới đất từ... ghế VIP máy bay! 

Tin cùng chuyên mục