Những giai điệu mùa hè

Đường đua âm nhạc mùa hè xuất hiện hàng loạt ca khúc, album, chuỗi dự án âm nhạc tươi mới, khác biệt, chủ đề rõ ràng. Không chỉ đơn thuần về nội dung tình yêu, nhiều sản phẩm âm nhạc còn chạm đến những chủ đề khó viết, mang sức mạnh chữa lành, động viên tinh thần người nghe.
Rapper Đen Vâu và nhạc sĩ Trần Tiến trong MV Đi trong mùa hè
Rapper Đen Vâu và nhạc sĩ Trần Tiến trong MV Đi trong mùa hè

Mùa hè rực rỡ với âm nhạc

“Mùa hè, mùa của những khát khao cháy bỏng, mùa của giọt mồ hôi lắng đọng thơm phưng phức mùi ý chí, mùa của tiếng lòng rộn rã âm vang. Đen viết bài hát này hy vọng sẽ mang đến cho mọi người một chút năng lượng để đón chào một mùa hè đầy ắp nhiệt lượng”, Đen Vâu chia sẻ như thế khi vừa tung ca khúc Đi trong mùa hè kết hợp với nhạc sĩ Trần Tiến.

Cùng chủ đề mùa hè, nhiều ca sĩ cũng kết hợp thực hiện dự án nghệ thuật mang đến những xúc cảm về một mùa đáng nhớ trong năm. Mới đây nhất, Hoàng Rob hợp tác Bùi Lan Hương, Hồ Ngọc Hà thực hiện dự án Mùa hè vĩnh cửu, ra mắt từ 6-7. Dự án gồm album, buổi biểu diễn tại TPHCM ngày 22-7 và triển lãm âm nhạc mang tên Musik Exhibition. Triển lãm kết hợp âm nhạc và nghệ thuật trình diễn, sắp đặt đương đại, từng được nhiều nghệ sĩ nước ngoài thực hiện, nhưng tại Việt Nam, nó là triển lãm âm nhạc cá nhân đầu tiên trong giới âm nhạc.

Trước đó vài ngày, Hoàng Dũng, Orange, Suni Hạ Linh, Grey D tung dự án Hương mùa hè. Chương trình dài 3 tập, mỗi tập các ca sĩ hát live ca khúc cũ lẫn mới. Hương mùa hè không phải là dự án âm nhạc hào nhoáng với sân khấu, ánh đèn lộng lẫy mà là chuyến xe âm nhạc mộc mạc giúp khơi gợi cảm xúc. Dự án kéo dài từ 3-7 đến 17-7. 

Bên cạnh những sản phẩm đơn lẻ đậm tính cá nhân như MV Một ngàn nỗi đau của Văn Mai Hương; Đánh đố (Hoàng Thùy Linh, Thanh Lam, Tùng Dương); Hope (Tùng Dương), một cọng tóc mai - Tóc Tiên; Chạy khỏi thế giới này - Da LAB, Phương Ly; Ngủ đi ta hỡi - Trung Quân; Khu tôi không sống - Wowy, Thịnh Suy; Trái tim yêu thương - Thúy Vân…  thị trường nhạc Việt chào đón liên tục các album, E.P (mini album) được đầu tư bài bản, dài hơi. Album thì có Xinh trầm ngoan (Quốc Bảo); Colours (Hứa Kim Tuyền); Hoa (K-ICM); After you (Thiều Bảo Trâm); Chỉ có thể là anh (Trang)… còn E.P. lại chào đón các sản phẩm đến từ ban nhạc Chillies; Gen Z và Trịnh của 7 nghệ sĩ trẻ, The coffee girl (Xuân Nghi)... Những sản phẩm đi vào các chủ đề khó viết, mang ý nghĩa chữa lành như Colours, Chỉ có thể là anh, Ngủ đi ta hỡi… được khán giả trẻ chào đón, đánh giá cao.

Những sự kết hợp đặc biệt

Thị trường nhạc Việt đang ghi nhận nhiều sản phẩm đánh dấu sự kết hợp thú vị giữa các nghệ sĩ trẻ, đặc biệt là nghệ sĩ nhiều thế hệ. Nếu như ở các dự án âm nhạc chủ đề thanh xuân, làm mới nhạc Trịnh… đa phần các bạn trẻ kết hợp cùng nhau thì một số dự án âm nhạc chủ đề gia đình, ý niệm về cuộc sống lại là sự phối hợp ăn ý của nghệ sĩ trẻ và nghệ sĩ gạo cội. 

Hoàng Thùy Linh ra mắt Đánh đố kết hợp Thanh Lam, Tùng Dương được khán giả quan tâm. Dù có khoảng cách nhất định nhưng họ vẫn dành cho nhau sự cân bằng của từng cá tính riêng, hướng đến sự hòa hợp. Một ví dụ khác cho sự kết hợp là ca sĩ Phương Thanh và K-ICM với ca khúc Chân mây, với cố vấn âm nhạc của TS - NSƯT Hải Phượng. Bên cạnh đó, khi Thanh Lam và Da LAB; Tùng Dương cùng Bùi Lan Hương, Ngọt; Vũ Đinh Trọng Thắng và Đỗ Bảo… đã mang lại những màn trình diễn đặc sắc, khiến người hâm mộ thích thú. Như Đen Vâu bày tỏ, tuy có khoảng cách về thế hệ, song anh và nhạc sĩ Trần Tiến phối hợp rất ăn khớp. “Tôi mong muốn hợp tác cùng ông từ rất lâu nhưng tới bây giờ mới ngỏ lời vì nhận ra sự tương đồng giữa hai chú cháu trong ca khúc mới Đi trong mùa hè”, Đen Vâu chia sẻ. 

Thành công nhất phải kế đến màn kết hợp giữa cải lương - R&B - Rap trong ca khúc Về nghe mẹ ru của NSND Bạch Tuyết, Hoàng Dũng, Hứa Kim Tuyền, rapper 14 Casper. Sự kết hợp tài tình giữa nghệ sĩ cải lương thành danh và những nghệ sĩ trẻ của làng nhạc Việt thực sự khiến khán giả bùng nổ. Đây là một thể nghiệm âm nhạc độc đáo, táo bạo nhất trong năm 2022. Rõ ràng, sự kết hợp đã khiến các nghệ sĩ mang đến những sản phẩm ý nghĩa, lan tỏa nhanh hơn đến cộng đồng. 

Ca sĩ Tùng Dương chia sẻ: “Tôi không đóng khung mình lại, tôi của bây giờ thích kết hợp với nghệ sĩ trẻ, học ở họ cách cập nhật xu hướng âm nhạc hiện đại. Tôi cởi mở nhưng chọn đối tác chắc chắn là người làm nghệ thuật nghiêm túc. Làm việc cùng các bạn cho tôi nhiều cảm xúc và tôi thấy mình ngày càng trẻ ra trong âm nhạc”.

Tin cùng chuyên mục