Danh sách những ngôi sao kiếm được nhiều tiền nhất trên YouTube được Forbes công bố lần đầu tiên sau khi tổng hợp các dữ liệu từ những trang cá nhân ăn khách nhất. Số tiền tối thiểu mà mỗi người trong số họ kiếm được thấp nhất là 2,5 triệu USD trước thuế, tính trong khoảng thời gian 1-6-2014 đến 1-6-2015.
Những ngôi sao kiếm được hàng triệu USD trên YouTube. Ảnh: Forbes
Số liệu này được thu thập dựa trên các báo cáo của Nielsen, IMDB và một số nguồn khác như: phỏng vấn với các đơn vị quản lý, luật sư, người làm trong ngành công nghiệp này. Theo đó, ngôi sao 25 tuổi đến từ Thụy Điển Felix Kjellberg vừa được công bố là người kiếm được nhiều tiền nhất trên YouTube với 12 triệu USD trước thuế. Kể từ khi gia nhập cộng đồng YouTube từ ngày 29-4-2010, trang cá nhân của anh đã thu hút hơn 10 tỷ lượt người xem. Hầu hết các video của PewDiePie đều dễ dàng cán mốc 1 triệu lượt người xem trong thời gian rất ngắn. Tập trung phát triển thể loại game kinh dị, hành động và hài hước, không ngạc nhiên khi anh được rất nhiều nhà quảng cáo sẵn sàng chi trả số tiền không nhỏ để có cơ hội giới thiệu sản phẩm của họ trong mỗi video của anh.
Có một điểm chung trong danh sách này đó là hầu hết những nhân vật được xướng tên đều là những người trẻ tuổi chủ yếu dưới 30. Điều này phản ánh rất đúng xu hướng đối tượng và mục tiêu mà các kênh YouTube này tiếp cận bởi hình thức giải trí trên kênh chia sẻ video trực tuyến mới bắt đầu cách đây 10 năm và nó thực sự đánh trúng tâm lý của giới trẻ hơn là những người trung thành với việc xem truyền hình truyền thống.
“Tôi nghĩ, nếu YouTube trở thành truyền hình toàn cầu của tương lai, tôi cần xây dựng thương hiệu của mình ở đây”, Michelle Phan, người đăng tải video đầu tiên của cô trong lĩnh vực hướng dẫn về trang điểm vào năm 2007 cho biết. “Chỉ trong tuần đầu tiên đã có 40.000 người xem và hàng trăm bình luận”. Trong danh sách năm nay, cô gái gốc Việt được mệnh danh là “phù thủy sắc đẹp” này được xếp vị trí số 7 với số tiền kiếm được là 3 triệu USD.
Hầu hết số tiền mà các kênh YouTube cá nhân kiếm được đến từ quảng cáo bao gồm cả hai hình thức: tài trợ, tích hợp trong nội dung các video. Từ thành công đó, một số người quyết định lấn sân và đa dạng hóa chính mình trong lĩnh vực truyền hình, phim ảnh và âm nhạc. Điển hình nhất phải kể đến Olajide Olatunji (thường được biết đến là KSI) khi kiếm được 4,5 triệu USD trong năm qua và xếp đồng hạng 5. Bình luận viên người Anh này đã sử dụng chính lợi thế có nhiều người theo dõi trên YouTube và quyết định lấn sân vào lĩnh vực âm nhạc. Single nhạc rap Lamborghini của anh khi ra mắt đã lọt tốp 40 trên bảng xếp hạng âm nhạc Anh quốc.
Tuy nhiên, thể loại được yêu chuộng nhất trên YouTube lại là hài. Một nửa trong danh sách của Forbes năm nay đến từ các kênh video hài hước. Nhóm Smosh với hai thành viên là đôi bạn thân từ thuở niên thiếu Ian Hecox và Anthony Padilla hay Fine Brothers gồm Benny và Rafi Fine cùng chia sẻ vị trí thứ hai với thu nhập 8,5 triệu USD. Có một điều cần nói thêm, Smosh đã được ký một hợp đồng đóng phim cho Nickelodeon trong khi The Fines từng giành một giải Daytime Emmy.
Cũng ở lĩnh vực hài, bộ đôi Rhett và Link hay còn được biết đến với tên gọi Rhett McLaughlin và Charles Lincoln Neal III cũng đã thành công khi mang đến tiếng cười cho khán giả. Họ được xếp đồng hạng 5 với thu nhập 4,5 triệu USD cùng một số hợp đồng quảng cáo béo bở, trong đó có Gillette, Wendy’s và Toyota. Lilly Singh, người được người hâm mộ ca ngợi là “Superwoman” với thu nhập 2,5 triệu USD trong năm qua cũng có thế mạnh ở các video hài.
Một trường hợp khá lạ trong tốp 10 của YouTube là Lindsey Stirling, nghệ sĩ vĩ cầm sinh năm 1986 người Mỹ. Cô đã dùng chính YouTube như là bước đệm trên con đường đến với công chúng và tìm kiếm sự nổi tiếng cho mình. Cô từng phát hành 2 album Shatter Me và Lindsey Stirling, có một hợp đồng xuất bản sách đồng thời chuẩn bị cho những tour diễn trong sự nghiệp của mình. Đứng cuối cùng trong danh sách với thu nhập 2,5 triệu USD là Rosanna Pansino, cô thợ làm bánh người Mỹ. Ngoài việc chia sẻ những kinh nghiệm nấu ăn trên YouTube, cô cũng chuẩn bị phát hành một cuốn sách trong thời gian tới.
Được thành lập cách đây đúng 10 năm, từ một trang chia sẻ video trực tuyến, cho đến nay YouTube đã trở thành cộng đồng toàn cầu. Nó không chỉ đơn thuần là kênh giải trí mà còn góp phần không nhỏ tạo nên những triệu phú USD mới.
HẢI DUY