Những người nổi tiếng quảng bá sách

Vừa qua, nhà văn người Anh Andy Stanton đến Việt Nam giao lưu cùng các bạn đọc nhỏ tuổi nhằm quảng bá bộ truyện thiếu nhi Lão Kẹo Gôm. Trước đó, tỷ phú người Thái Vikrom Kromadit cũng đã đến tiếp thị bộ tự truyện của ông. Câu chuyện về các tác giả, người nổi tiếng đi quảng bá, giới thiệu sách ngày càng trở nên cần thiết.
Những người nổi tiếng quảng bá sách

Vừa qua, nhà văn người Anh Andy Stanton đến Việt Nam giao lưu cùng các bạn đọc nhỏ tuổi nhằm quảng bá bộ truyện thiếu nhi Lão Kẹo Gôm. Trước đó, tỷ phú người Thái Vikrom Kromadit cũng đã đến tiếp thị bộ tự truyện của ông. Câu chuyện về các tác giả, người nổi tiếng đi quảng bá, giới thiệu sách ngày càng trở nên cần thiết.

  • Thái tử và tỷ phú tiếp thị sách

Có lẽ nhiều năm trước, bạn đọc trong nước hẳn khó hình dung hình ảnh Hoàng thái tử của một trong những vương quốc cổ nhất châu Âu đến Việt Nam với mục đích chính là giới thiệu sách. Nhưng điều đó đã diễn ra. Hoàng thái tử Đan Mạch Frederik André Henrik Christian xuất hiện thân thiện trong buổi ra mắt cuốn sách thiếu nhi Popo tìm bạn do các nhà văn, họa sĩ Việt Nam và Đan Mạch cùng thực hiện. Chuyến thăm của vị thái tử trẻ tuổi điển trai đến từ một đất nước gắn liền với các câu truyện cổ tích tạo ấn tượng mạnh với bạn đọc, khiến cuốn sách hấp dẫn hơn.

Tỷ phú Thái Vikrom Kromadit trong buổi giới thiệu cuốn hồi ký của ông ở Việt Nam.
Tỷ phú Thái Vikrom Kromadit trong buổi giới thiệu cuốn hồi ký của ông ở Việt Nam.

Không hào nhoáng như vị thái tử châu Âu, tỷ phú người Thái Vikrom Kromadit lại tiếp thị với bạn đọc Việt Nam bằng những câu chuyện đầy trắc trở về cuộc sống gia đình ông trước khi khởi nghiệp. Cái tên V.Kromadit ban đầu không được chú ý, đến khi người ta biết ông chính là người đã sáng lập nên Tập đoàn Amata nổi tiếng ở Việt Nam với Khu công nghiệp Amata tại Đồng Nai. Chính vì thế, dù đến Việt Nam nhiều lần nhưng khi xuất hiện với tư cách một tác giả viết sách, ông được đông đảo bạn đọc chào đón và chú ý. Hai cuốn tự truyện của ông cũng thuộc dạng sách bán chạy trong nước.

Mới đây, đến lượt nhà văn Anh Andy Stanton đến Việt Nam trong chương trình Những ngày châu Âu. Tuy nhiên, mục đích chính của chuyến đi vẫn để giới thiệu bộ truyện thiếu nhi Lão Kẹo Gôm của ông được Nhã Nam và NXB Mỹ thuật giới thiệu. Với phong cách giao lưu hài hước, tinh nghịch và dí dỏm, Andy Stanton đã làm bộ truyện của ông sống động trở lại, được bạn đọc thích thú dù xuất bản đã khá lâu.

  • Giá trị tác phẩm quyết định

Tại Hội sách TPHCM vừa qua, đứng đầu danh sách tác phẩm bán chạy nhất là cuốn sách Ai và Ky ở xứ sở những con số tàng hình. Nội dung sách khá đơn giản, thông qua cuộc phiêu lưu của hai cậu bé Ai và Ky để miêu tả đơn giản lịch sử phát triển của toán học. Cuốn sách ngay từ khi xuất hiện đã nhận được sự quan tâm chú ý của bạn đọc do một trong hai tác giả là GS Ngô Bảo Châu, một nhà toán học nổi tiếng. Cuốn sách vì thế đã dễ dàng vượt qua nhiều tác phẩm nổi tiếng khác, trong đó có cả tác phẩm kinh điển Lolita trong danh mục sách bán chạy.

Ai và Ky… đã một lần nữa khẳng định vai trò của người nổi tiếng góp phần quan trọng trong việc đem lại thành công cho sách. Tất nhiên, không phải lúc nào việc gắn tác phẩm với người nổi tiếng cũng đem lại hiệu quả cao. Trước đây, cuốn sách Lê Vân - Yêu và sống cũng đã từng nhờ người nổi tiếng giới thiệu, từng là cuốn sách bán chạy nhất, thế nhưng sau khi đọc sách, bạn đọc không hài lòng khiến tác phẩm mau chóng chìm vào quên lãng.

Chính vì thế, người nổi tiếng đích thân quảng bá sẽ có nhiều cơ hội đem đến thành công cho tác phẩm, nhưng để có thành công thực sự lâu bền vẫn phải là giá trị thật của tác phẩm.

Tường Vy

Tin cùng chuyên mục