Thời gian qua, nhiều quận huyện và sở ngành của TPHCM đồng loạt triển khai các hoạt động tiếp xúc, đối thoại với dân để tìm giải pháp cải tiến thủ tục hành chính (TTHC), nâng cao chất lượng phục vụ và giảm phiền hà, nhũng nhiễu…
Giải quyết bức xúc tận gốc
Từ đầu tháng 9 đến nay, Tổng Công ty Điện lực TPHCM đã triển khai thí điểm mô hình đối thoại với dân tại tổ dân phố trên địa bàn quận 6 và Bình Tân nhằm trao đổi với người dân về những vướng mắc liên quan đến thủ tục của ngành điện. Các vấn đề về thủ tục tách, gắn điện kế, giảm giá điện đối với hộ có phòng cho sinh viên thuê… được người dân phản ánh trực tiếp với người có trách nhiệm của ngành điện.
Ông Nguyễn Hòa (ngụ phường 10, quận 6) nói: “Thủ tục gắn điện kế nghe nói chỉ 7 ngày, nhưng thực tế phải gần nửa tháng, chưa kể thời gian đi lại bổ túc hồ sơ”. Bà Phan Thị Minh (ngụ phường An Lạc, quận Bình Tân) phản ánh: “Những năm qua thủ tục ngành điện đã giảm rất nhiều nhưng thái độ, cung cách phục vụ của nhân viên một số nơi vẫn gây phiền hà dân”…
Chỉ hơn một giờ đối thoại đã có 29 ý kiến phản ánh của người dân đến được với người có trách nhiệm của ngành điện. Ngược lại, ngành điện cũng cung cấp đến người dân nhiều thông tin rất cụ thể, từ số điện thoại của lãnh đạo đến địa điểm, thời gian, thủ tục của từng loại hồ sơ. Ông Nguyễn Văn Thanh, Giám đốc Điện lực Bình Phú, cam kết: “Mọi vướng mắc của người dân tới đây sẽ được xem xét, khắc phục triệt để. Không để bất cứ người dân nào bị nhân viên ngành điện gây phiền hà, nhũng nhiễu”. Ông Thanh cũng cho biết, từ đầu tháng 9 đến nay số điện thoại cá nhân của ông được công khai và mở máy 24/24 giờ để tiếp nhận phản ánh của người dân và giải quyết bất kể lúc nào.
Tại các quận 3, 12, Bình Thạnh, Tân Phú…, UBND các phường đã tổng hợp hàng ngàn ý kiến phản ánh của người dân về 5 nhóm lĩnh vực bức xúc nhất hiện nay. Từng vấn đề cụ thể đã được UBND các quận giao các phòng chức năng xem xét, trả lời bằng văn bản đến dân. UBND quận 12 sau đó còn tổ chức các cuộc tiếp xúc với trưởng khu phố, tổ trưởng tổ dân phố để báo cáo những bức xúc của dân đã được giải quyết, lắng nghe những vấn đề mới nảy sinh. Cách làm này không chỉ tạo diễn đàn công khai để tiếng nói của người dân đến được chính quyền nhanh nhất, mà còn kịp thời giải quyết tận gốc những bức xúc, tránh phát sinh thành vấn đề nóng, phức tạp.
Khắc phục nhũng nhiễu, phiền hà dân
UBND TPHCM vừa ban hành kế hoạch giải quyết một số vấn đề cấp bách cần khắc phục theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” trên một số lĩnh vực có liên quan trực tiếp đến người dân. Trong đó, công tác cải cách hành chính và kiểm soát TTHC được đặt trọng tâm. 3 nhóm lĩnh vực gồm: Đầu tư, đất đai, xây dựng; thu hồi, giao đất, thuê đất, bồi thường, tái định cư; thẩm định giá nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước được tập trung xây dựng và hoàn thiện quy trình TTHC theo hướng rõ đầu mối xử lý, minh bạch công khai, rút ngắn thời gian giải quyết và giảm khối lượng hồ sơ thủ tục không cần thiết.
Mặt khác, UBND TP cũng chọn 8 đơn vị: Sở TN-MT, Sở QH-KT, Sở KH-ĐT, Sở Xây dựng, Sở Công thương, Sở Tài chính, Cục Thuế và Văn phòng UBND TP để thực hiện việc cải tiến TTHC trong quy trình giải quyết hồ sơ liên quan đến người dân, doanh nghiệp và xây dựng, bổ sung quy trình phối hợp trong giải quyết hồ sơ, công việc giữa các đơn vị với nhau, bảo đảm công khai, minh bạch, đúng thời gian, chất lượng. Thủ trưởng các sở ngành trên phải có trách nhiệm rà soát, bổ sung quy chế hoạt động nội bộ, đánh giá trách nhiệm của từng bộ phận, từng khâu, trách nhiệm của từng cá nhân; đồng thời đề xuất giải pháp khắc phục ngay tình trạng xử lý hồ sơ chậm, nhũng nhiễu, đùn đẩy trách nhiệm, hiệu quả công việc thấp gây phiền hà người dân và doanh nghiệp.
| |
Hoài Nam