Nông dân Đồng Nai điêu đứng vì mía cháy hàng loạt

Hơn một tháng qua, tại cánh đồng mía Cao Cang thuộc xã Gia Canh huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai đã xảy ra hơn 10 vụ cháy mía lớn, nhỏ, khiến hàng chục ha ruộng mía của người dân nơi đây bị thiêu rụi, thiệt hại lên đến hàng trăm triệu đồng. 
Thu hoạch mía cháy tại huyện Trảng Bom. Ảnh: Báo Đồng Nai
Thu hoạch mía cháy tại huyện Trảng Bom. Ảnh: Báo Đồng Nai

Người trồng mía vốn đã chịu thiệt vì giá mía quá thấp, giờ còn bị thiệt hại nặng do mía cháy khiến cuộc sống rất khó khăn. 

Anh Nguyễn Văn Vợi, ở ấp 10, xã Gia Canh cho biết gia đình trồng 2 ha mía cho Công ty Cổ phần Mía đường La Ngà đã 3 năm qua nhưng rất bấp bênh, năm nào không lỗ là may mắn. Năm nay với giá mía 750.000 đồng/tấn, người dân phải chịu lỗ từ khoảng 5 triệu đồng/ha, giờ lại xảy ra tình trạng mía cháy khiến nhiều người mất trắng bởi chi phí để thu hoạch mía cao nhưng năng suất lại thấp.

Theo người dân nguyên nhân là do hiện nay đã bước vào cao điểm mùa khô nhưng công ty mía đường thu mua quá chậm nên nhiều ruộng mía vẫn chưa thể thu hoạch được. Để chủ động bảo vệ ruộng mía, nhiều hộ trồng mía đã chủ động dọn dẹp bớt lá thực bì cũng như chủ động tưới nước, thế nhưng với cái nắng ngày càng gây gắt như thế này, thì những ruộng mía khô khốc, trổ cờ trắng đồng có thể xảy ra cháy bất cứ lúc nào.

Tin cùng chuyên mục