Nông dân Lâm Đồng xuống giống vụ rau mới

Vài ngày qua, nhà vườn tại Đà Lạt và vùng phụ cận ở Lâm Đồng đã xuống giống vụ rau mới để “đón đầu” cung ứng thị trường các tỉnh, thành phía Nam sau khi nới lỏng giãn cách. Trước đó, nhiều nông dân đã bỏ trống vườn vì rau, hoa khó tiêu thụ.

Anh Phạm Vinh (phường 7, TP Đà Lạt) cho biết, gia đình anh vừa xuống giống 1ha rau ăn lá các loại, dự kiến thu hoạch trải đều trong tháng 10. “Hai lứa rau trước, chúng tôi trồng ra không bán được nên đã cho các tổ chức từ thiện cắt gửi về vùng dịch. Đợt xuống giống lần này là để sẵn sàng cung cấp khi thị trường được mở cửa từng bước, rau sẽ được phân phối vào các chợ đầu mối”, anh Vinh cho biết.

Chủ tịch Hội Nông dân xã Xuân Thọ, TP Đà Lạt Nguyễn Đức Bình chia sẻ, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều mặt hàng hoa tại địa phương không thể tiêu thụ nên nhiều nhà vườn đã chuyển một phần diện tích trồng hoa sang trồng rau (khoảng 14ha).

Theo Sở NN-PTNT tỉnh Lâm Đồng, thời gian qua có 160ha hoa và cây trồng khác được người dân chuyển đổi sang trồng rau, củ, quả có thời gian sinh trưởng và bảo quản dài, giá bán cao như su su, bí đỏ, bí xanh, cà chua, nâng tổng diện tích rau từ đầu tháng 9 đến nay lên gần 2.000ha.

Giá bán lẻ rau, củ một số loại tại Đà Lạt có xu hướng tăng dần như lô lô xanh 30.000 đồng/kg, cải bắp, cải thảo 10.000 đồng/kg, xà lách cô rôn 12.000 đồng/kg. Các sản phẩm rau, củ, quả khác như cải bắp, cải thảo, cà chua, su su, su hào, ớt sừng có giá và tiêu thụ ổn định.

Tin cùng chuyên mục