Nóng tranh luận tại nghị trường Quốc hội về lái xe có nồng độ cồn hay không

Tranh luận lại đối với những băn khoăn của một số ĐB về việc khi tham gia giao thông có được có nồng độ cồn hay không, ĐB Bế Trung Anh (Trà Vinh) cho rằng muốn kiểm soát năng lực hành vi, trong khi rượu chỉ là một trong số những tác nhân. Và khi uống rượu nhiều quá mới ảnh hưởng đến năng lực hành vi, uống ít thì có lẽ cũng chưa có ảnh hưởng.

Chiều 24-11, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Quốc hội tiến hành thảo luận ở hội trường về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Tranh luận lại đối với những băn khoăn của một số ĐB về việc khi tham gia giao thông có được có nồng độ cồn hay không, ĐB Bế Trung Anh (Trà Vinh) cho rằng muốn kiểm soát năng lực hành vi, trong khi rượu chỉ là một trong số những tác nhân, và khi uống rượu nhiều quá mới ảnh hưởng đến năng lực hành vi, uống ít thì có lẽ cũng chưa có ảnh hưởng.

ĐB Bế Trung Anh. Ảnh: QUANG PHÚC

ĐB Bế Trung Anh. Ảnh: QUANG PHÚC

ĐB cho rằng cần phải phân biệt rõ giữa năng lực hành vi với tác nhân gây ảnh hưởng đến năng lực hành vi. “Nếu anh dùng rượu nhiều quá thì không kiểm soát được năng lực hành vi, nếu dùng ở mức nếm rượu thì chắc vẫn ổn”, ĐB nói.

Từ đó, ĐB Bế Trung Anh cho rằng cần phân biệt giữa hai chuyện là năng lực hành vi với câu chuyện dùng rượu hay không dùng rượu. Nếu chúng ta kiểm soát toàn bộ tác nhân gây mất năng lực hành vi thì không chỉ có rượu, thậm chí có cả cocain…

Trước đó, ĐB Lê Hữu Trí (Khánh Hòa) cho rằng, việc quy định nghiêm cấm tuyệt đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn, Chính phủ đã có ý kiến giải trình hợp lý.

Quốc hội tiến hành thảo luận ở hội trường về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Ảnh: QUANG PHÚC

Quốc hội tiến hành thảo luận ở hội trường về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Ảnh: QUANG PHÚC

Theo đó, quy định này nhằm bảo đảm sức khỏe, tính mạng của người tham gia giao thông, hạn chế thấp nhất các tai nạn giao thông quan trọng. Trên thực tế, việc xử lý quyết liệt vi phạm liên quan đến nồng độ cồn có tác dụng tích cực nhất định về thay đổi ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, hạn chế tai nạn giao thông.

Tuy nhiên, quy định này cũng có phần chưa phù hợp dưới góc độ văn hóa, tập quán sinh hoạt của người Việt Nam, cũng như góc độ sinh học… ĐB đề nghị cần nghiên cứu, đánh giá thận trọng, kỹ lưỡng quy định này trên cơ sở đảm bảo yêu cầu thực tiễn, các căn cứ khoa học, đảm bảo tính khả thi.

ĐB Đặng Bích Ngọc. Ảnh: QUANG PHÚC

ĐB Đặng Bích Ngọc. Ảnh: QUANG PHÚC

Một ý kiến khác, ĐB Đặng Bích Ngọc (Hòa Bình) cho rằng, thời gian qua, Bộ Công an đã rất quyết liệt trong chỉ đạo tăng cường xử lý vi phạm nồng độ cồn đối với người tham gia giao thông. Điều này góp phần rất quan trọng vào việc đảm bảo an toàn giao thông, trật tự xã hội, phòng ngừa nguy cơ tai nạn, hạn chế rất lớn những vụ tai nạn thương tâm xảy ra, góp phần làm thay đổi nhận thức của người dân trong việc tham gia giao thông, hình thành văn hóa, thói quen “đã uống rượu, bia thì không lái xe”.

ĐB Hoàng Quốc Khánh (Lai Châu) cho rằng, không nên quy định cấm tuyệt đối mà nên kế thừa những quy định Luật Giao thông đường bộ 2008 và nên cho phép nồng độ cồn trong máu và hơi thở ở ngưỡng an toàn theo quy định, quy chuẩn của cơ quan có thẩm quyền là phù hợp với thực tiễn.

ĐB cũng cho rằng, nên quy định cấm tuyệt đối đối với người hành nghề lái xe chuyên nghiệp, có công việc chính là lái xe dịch vụ, lái xe hợp đồng các cơ quan, tổ chức nhà nước và lái xe kinh doanh.

ĐB Tô Văn Tám (Kon Tum) cho rằng, phần lớn nguyên nhân gây tai nạn giao thông đều do lỗi con người. Việc thay đổi hành vi ứng xử của người tham gia giao thông cần được ưu tiên, nhằm làm cho vấn đề an toàn giao thông đường bộ có tính chất quy phạm.

ĐB Tô Văn Tám. Ảnh: QUANG PHÚC

ĐB Tô Văn Tám. Ảnh: QUANG PHÚC

Điều này có ý nghĩa về văn hóa giao thông, phải được thay đổi, tăng cường để người dân có hành vi đúng mực khi tham gia giao thông. “Vấn đề không chỉ là nghiêm cấm, xử phạt thật nghiêm, mà còn là công tác giáo dục, tuyên truyền, vận động nhân dân, nâng cao ý thức pháp luật về trật tự an toàn giao thông”, ĐB Tô Văn Tám nhìn nhận.

Từ đó, ĐB đề nghị bổ sung quy định về trách nhiệm của công dân trong việc học tập, quán triệt, hiểu biết Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, để nâng cao nhận thức, nâng cao trách nhiệm khi tham gia giao thông của người dân.

Góp ý hoàn thiện dự thảo luật, ĐB Nguyễn Văn Cảnh nêu quan điểm, Luật Trật tự, an toàn giao thông phải giải quyết bài toán khó ở Việt Nam, phải sử dụng các công cụ, phương pháp điều khiển giao thông trên thế giới.

ĐB Nguyễn Văn Cảnh. Ảnh: QUANG PHÚC

ĐB Nguyễn Văn Cảnh. Ảnh: QUANG PHÚC

Đối với đất nước có giao thông hỗn hợp giữa xe ô tô và xe gắn máy như ở Việt Nam, trong phần giải thích từ ngữ quy định chung là ùn tắc giao thông. Nhưng theo ĐB, ùn và tắc là hoàn toàn khác nhau, cần phân biệt được mới giải quyết được ùn tắc. Khi đó, người tham gia giao thông sẽ chọn đường đi nào bị ùn hay đường đi nào bị tắc.

ĐB Nguyễn Văn Cảnh cũng đề nghị nghiên cứu các quy định nhằm giải quyết được các nguyên tắc về ùn tắc giao thông ở Việt Nam. Đồng thời, cần quy định chặt chẽ trong luật, không thể coi giải pháp văn hóa giao thông để giảm hiệu quả tình trạng ùn tắc giao thông.

Tin cùng chuyên mục