(SGGP).- Từ giữa quý 4-2009 đến nay thị trường ô tô luôn rơi vào tình cảnh ế ẩm. Nguyên nhân là do các gói ưu đãi thuế và phí dành cho ngành công nghiệp ô tô đã chấm dứt (ngày 1-1-2010), nên hiện thuế VAT được nâng từ mức 5%-10%. Còn phí trước bạ cũng bị điều chỉnh từ 6% lên 10% đến 12% tùy địa phương. Thực tế trong tháng 1 và 2-2010, lượng xe bán ra của các cửa hàng bán xe nhập khẩu giảm trên 80% so với trước đó. Tương tự, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, đến nay lượng xe bán ra tiếp tục đà giảm mạnh, trên 50%.
Dù vậy, thông tin từ một số doanh nghiệp ô tô trong nước cho biết họ đang có kế hoạch tăng giá, vì phí, thuế tăng hơn 10%, cộng thêm mức giá điều chỉnh mặt hàng quản lý rủi ro về giá do Hải quan vừa ban hành. Trong đó hàng trăm dòng ô tô được điều chỉnh tăng giá từ vài trăm đến vài ngàn USD/chiếc.
Theo tính toán của một số doanh nghiệp, hiện nhập khẩu một chiếc xe có mức giá khoảng 20.000 USD, mức chênh lệch về giá bán ra thị trường sau khi cộng các loại thuế và chi phí so với thời điểm đầu tháng 12-2009 sẽ lên đến trên dưới 50 triệu đồng.
LẠC PHONG