Ô tô Lifan chào hàng thị trường Việt Nam

Ô tô Lifan chào hàng thị trường Việt Nam

Liên tiếp trong các đợt triển lãm về ô tô gần đây tại Việt Nam, Tập đoàn Công nghiệp Lifan (Trùng Khánh-Trung Quốc) đã “trình làng” dòng xe du lịch hiệu Lifan 520, ngay lập tức đã gây được sự chú ý với người tiêu dùng trong cả nước. Hiện các hãng taxi đã có đơn đặt hàng mua trên 500 xe. Hãng xe hơi Trung Quốc đầu tiên này đang tính kế hoạch chiếm lĩnh thị trường với sự tự tin về dòng ô tô giá rẻ của mình. Phóng viên Báo SGGP đã có cuộc trao đổi với ông Xu Yuan, Trưởng đại diện Tập đoàn Công nghiệp Lifan tại Việt Nam (VN), về vấn đề này.

- Lifan sẽ chiếm lĩnh thị trường VN bằng dòng ô tô giá rẻ?

- Ông XU YUAN:
Con đường vào VN của Lifan cũng sẽ giống nhiều hãng xe hơi khác - đó là nhập linh kiện và lắp ráp tại chỗ. Hiện nay chúng tôi đã có thỏa thuận hợp tác với Công ty VMC (thuộc Vina Motor) để lắp ráp ô tô Lifan tại VN. Dự kiến đến cuối tháng 9 hoặc chậm nhất là đầu tháng 10-2006, dòng xe này sẽ được bán ra thị trường. Bước đầu, chúng tôi dự tính mỗi tháng sẽ lắp ráp khoảng 100 chiếc hiệu Lifan 520 loại dung tích xi-lanh 1.3 và 1.6 với giá từ 13.000USD/chiếc và 16.500USD/chiếc.

Ô tô Lifan chào hàng thị trường Việt Nam ảnh 1
Giới thiệu dòng xe Lifan 520. Ảnh: THỤY LÂM

- Lifan sẽ nhắm tới phân khúc thị trường nào để “chinh phục” người tiêu dùng trong thời gian đầu?

- Chúng tôi tập trung vào 3 thị trường chính Hà Nội, Đà Nẵng và TPHCM. Tại 3 nơi này chúng tôi có cửa hàng trưng bày, chuẩn bị dịch vụ hậu mãi tốt. Bước tiếp theo chúng tôi sẽ phát triển rộng mạng lưới bán hàng ra 15 tỉnh - thành. Dự kiến đến tháng 6-2007, mạng lưới phân phối của Lifan sẽ tỏa rộng khắp toàn quốc.

- Dòng xe Lifan đang giới thiệu tại VN có lợi thế cạnh tranh vì giá rẻ. Song người tiêu dùng vẫn còn băn khoăn về chất lượng ô tô Trung Quốc nói chung. Liệu chất lượng sản phẩm ô tô. Lifan sẽ thuyết phục người tiêu dùng trong nước?

- Theo tôi, tình hình thị trường ô tô tại VN cũng giống như Trung Quốc trước đây, hầu hết là các thương hiệu lớn của châu Âu và Mỹ. Tuy nhiên, trong khoảng 10 năm qua, công nghiệp ô tô Trung Quốc đã lớn mạnh lên rất nhiều, không chỉ chiếm lĩnh được thị trường trong nước mà đã vươn ra thế giới. Trên thực tế, nói là ô tô do Trung Quốc sản xuất nhưng công nghệ, kỹ thuật đều được chuyển giao từ các hãng nổi tiếng của châu Âu và Mỹ. Chúng tôi sẽ đẩy mạnh việc quảng bá qua kênh quảng cáo và dịch vụ hậu mãi để giành lòng tin của người tiêu dùng VN về ô tô Lifan. Cho dù là giá rẻ, nhưng sản phẩm của chúng tôi cập nhật được kiểu dáng mới và những công nghệ, tính năng mới nhất. Nội thất trong xe rất tiện nghi và hiện đại. Thực tế là ô tô Lifan đã bán ra thị trường 20 nước trên thế giới. Vả lại, thị trường ô tô VN chưa phải đã hết tiềm năng và cũng chưa cạnh tranh quá quyết liệt, điều đó tạo điều kiện thuận lợi để Lifan lan tỏa vào thị trường này.

- Dịch vụ hậu mãi trong thị trường ô tô là yếu tố cạnh tranh sống còn, Lifan sẽ tạo ra ưu thế gì trong vấn đề này?

- Hiện các hãng xe nói chung chỉ bảo hành 1 năm với 20.000km. Lifan sẽ đưa ra chiến dịch bảo hành 2 năm với 50.000km. Chúng tôi ý thức được dịch vụ hậu mãi quan trọng như thế nào, cho nên dù giới thiệu sản phẩm tại VN từ đầu tháng 6-2006 nhưng đến nay vẫn chưa tung ra, vì chúng tôi cần chuẩn bị tốt hơn nữa dịch vụ hậu mãi trước khi bán hàng. Chúng tôi đang có kế hoạch bán ra 1.200 xe từ nay đến cuối năm 2007. Kế hoạch này không khó thực hiện vì hiện nay chúng tôi đã có trong tay đơn đặt hàng 500 chiếc từ các hãng taxi.

- Xin cảm ơn ông. 

THỤY LÂM

Tin cùng chuyên mục