Mặc dù ở trung tâm thành phố nhưng nhiều đời nay, nơi ở của cư dân cồn Ngọc Thảo, phường Ngọc Hiệp (TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) chẳng khác gì một ốc đảo và hay bị cô lập sau những cơn mưa lớn. Mơ ước của hàng ngàn người dân nơi đây là có chiếc cầu vững chắc để qua lại.
Qua cầu run… chân
Cồn Ngọc Thảo nằm giữa sông Cái ở TP Nha Trang, bốn bề được sông nước bao bọc. Tiết trời nơi đây ôn hòa, mát mẻ với những rặng dừa xanh ngát. Cồn Ngọc Thảo chỉ cách biển Nha Trang nửa cây số, lại nằm sát trục đường 2-4, trục đường lớn và sầm uất hàng đầu của thành phố biển Nha Trang. Thế nhưng, kinh tế, đời sống và tinh thần cư dân Ngọc Thảo vẫn chưa được cải thiện do giao thương cách trở. Cư dân trên cồn sống tạm bợ trong những ngôi nhà lụp xụp, đi lại trên những con đường hẹp. Để vào thành phố, người dân phải qua một cây cầu tạm yếu ớt do dân tự làm. Ông Lê Chí Thành, một cao niên ở cồn Ngọc Thảo, cho biết trước đây, để qua thành phố, người dân tự góp tiền làm chiếc cầu gỗ bề ngang chừng 1m và mỗi năm phải vài ba lần làm lại cầu vì bị mưa lớn cuốn trôi.
Cầu Ngọc Thảo xiêu vẹo, xuống cấp nghiêm trọng
Cách đây hơn chục năm, do dân số đi lại đông, cầu gỗ không an toàn nên dân cồn Ngọc Thảo lại góp tiền làm cầu xi măng. Cầu dài hơn 100m, rộng 2m, đặt tên cầu Ngọc Thảo. Tuy cầu không hoành tráng, nhưng đó là ước mơ bao đời của dân nghèo nơi đây. Nhưng rồi, qua thời gian sử dụng, cầu cũng đã hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng, nhiều đoạn bị sụt lún, cong vênh; cứ mỗi lần có nhiều xe máy chạy qua, sàn cầu rung lắc dữ dội khiến người qua run chân, hồi hộp. Đường dẫn 2 đầu cầu quá thấp và chật hẹp nên mùa đông thường xuyên ngập nước khi thủy triều lên, dẫn đến kẹt xe. Anh Nguyễn Thành Chung ở cồn Ngọc Thảo than thở: “Mỗi lần chở con đi học qua cầu này mà… run! Vào mùa mưa, nước chảy cuồn cuộn sát mép thành cầu, rất nguy hiểm nên phải cho con nghỉ học. Nay còn nguy hiểm hơn khi chính giữa mặt cầu, lớp xi măng đã bong tróc, lộ ra các thanh sắt đã gỉ sét. Đi qua cầu xi măng mà như đang đong đưa trên… võng. Tuy chưa có tai nạn nghiêm trọng xảy ra, nhưng cứ thế này thì sớm muộn gì cũng có, nhất là vào mùa mưa bão.
Hy vọng vào giữa… năm sau
Ông Lưu Đức Trọng, Tổ trưởng Tổ dân phố 13, cho biết cầu yếu nên việc đi lại của người dân gặp khó khăn, kinh tế không thể phát triển. Mỗi lần xây sửa nhà, dân phải chịu chi phí vận chuyển cao hơn nơi khác gấp 2-3 lần, vì xe chở vật liệu không vào tận nơi được và phải chuyển qua khiêng vác. Nhiều lần tiếp xúc cử tri với đại biểu Quốc hội, HĐND, người dân đều kiến nghị mong mỏi được xây cầu mới, rộng và đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, việc triển khai xây mới cầu còn chậm nên dân chúng rất lo.
Theo tìm hiểu, cách đây khá lâu, tỉnh Khánh Hòa đã có quy hoạch xây 2 cây cầu cho cồn Ngọc Thảo nhưng do kinh phí lên tới hàng trăm tỷ đồng nên địa phương chưa thể triển khai, dẫn tới việc làm cầu bị “treo” tới nay. Ông Ngô Khắc Thinh, Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị TP Nha Trang, cho biết lãnh đạo thành phố rất hiểu nỗi khó khăn của người dân cồn Ngọc Thảo, nhưng vốn làm cầu quá lớn nên chưa bố trí được. Có tin vui là năm 2015, Bộ GTVT có quyết định hỗ trợ 4 dầm thép định hình với tổng chiều dài 120m, rộng 5m, tải trọng 13 tấn để xây mới cầu Ngọc Thảo và ngành chức năng của thành phố đã hoàn thành việc khảo sát để lập hồ sơ chi tiết xây cầu mới. UBND tỉnh cũng vừa có văn bản bổ sung hạng mục cầu Ngọc Thảo vào dự án chỉnh trang khu dân cư cồn Ngọc Thảo. “Hiện chúng tôi đang làm công tác giải phóng mặt bằng, khi nào xong sẽ bàn giao ngay cho chủ đầu tư. Nếu đúng tiến độ, giai đoạn 1 cầu Ngọc Thảo sẽ xây xong vào giữa năm sau”, ông Thinh nói.
Văn Ngọc