
Ngày 10-6-2007, Ngân hàng (NH) TMCP Phương Đông (OCB) tròn 11 năm tuổi kể từ ngày thành lập. Đây là một chặng đường phát triển không kém gian truân để lột xác từ một NH nhỏ trở thành một thương hiệu lớn, góp mặt vào thị trường tài chính -tiền tệ nước ta. Nhân dịp này phóng viên báo ĐTTC đã trao đổi với ông Võ Văn Châu, Tổng giám đốc OCB.

OCB nhận giải thanh toán quốc tế do HSBC trao tặng.
PHÓNG VIÊN: - Có nhiều ý kiến cho rằng OCB có nhiều cổ đông là DNNN nên không năng động bằng các NH TMCP khác. Đúng không thưa ông?
Ông VÕ VĂN CHÂU: Chúng tôi nghĩ rằng việc OCB có nhiều cổ đông là các DNNN không phải là yếu tố làm hạn chế sự năng động của OCB mà ngược lại đây chính là lợi thế của chúng tôi. Với cổ đông lớn là những DNNN sẽ giúp OCB có thế mạnh riêng như: nguồn vốn huy động lớn, các nhân sự tư vấn cấp cao giàu kinh nghiệm, được sự hỗ trợ trong việc khai thác các thị trường tiềm năng, các dự án lớn. Nhờ đó, OCB sẽ có nhiều lợi thế để phát triển theo hướng ổn định, vững chắc và khả năng đột phát trong tương lai. Đặc biệt khi những công ty này cổ phần hóa sẽ là cơ hội cho OCB trong vai trò cung ứng các dịch vụ NH, tham gia mua cổ phần của các công ty này.
- OCB vừa được phép tăng vốn điều lệ từ 567 tỷ lên 1.000 tỷ đồng, nguồn vốn ấy sẽ được sử dụng vào mục đích gì?
OCB sẽ đầu tư đúng mức cho tương lai, như mua sắm tài sản, xây dựng các công trình mở rộng mạng lưới hoạt động, xây dựng trung tâm dữ liệu (data center) và đào tạo nguồn nhân lực cho NH. Cuối tháng 6 này OCB sẽ đấu thầu dự án công nghệ corebanking để năm sau có thể online trên toàn hệ thống. Bên cạnh việc tăng nguồn vốn tín dụng như hợp vốn với các NH bạn, tăng mức tài trợ đầu tư cho dự án lớn, OCB cũng sẽ đẩy mạnh công tác đầu tư tài chính.
Hiện nay danh mục đầu tư tài chính của OCB rất đa dạng, ngoài hùn vốn, góp vốn vào các dự án của các công ty, OCB còn tham gia đấu giá mua cổ phiếu của nhiều công ty có tiềm lực về kinh tế. OCB đang nhắm đến các cổ phiếu trong ngành điện lực và nhất là ngành truyền thông. Theo nhận định của chúng tôi, truyền thông là kênh đầu tư hấp dẫn, dự báo vài năm nữa các đại gia về truyền thông các nước tiên tiến trên thế giới sẽ bùng nổ đầu tư vào nước ta…
- Được biết kế hoạch năm nay OCB sẽ tăng doanh thu từ dịch vụ lên 20%, vậy lĩnh vực mũi nhọn nào sẽ được đẩy mạnh khai thác?
Từ đầu năm 2007, OCB đã thay đổi cơ cấu nguồn thu. Ngoài thu từ lãi suất OCB đang tăng thu từ các dịch vụ tiện ích như dịch vụ chuyển tiền nhanh thông qua liên kết với các công ty kiều hối; đưa vào dịch vụ thanh toán bằng thẻ ATM Lucky Oricombank thông qua hệ thống máy POS của OCB và VCB tại các cửa hàng, siêu thị trên cả nước; liên kết các công ty chứng khoán (CTCK) trong các nghiệp vụ như nhận tiền ký quỹ, thanh toán… của các nhà đầu tư tham gia giao dịch chứng khoán.
Hiện nay có nhiều CTCK hợp tác với OCB với số dư tiền gửi có khi lên đến 100 tỷ đồng/CTCK. OCB cũng đã đầu tư lắp đường truyền tốc độ nhanh, giúp các CTCK dễ dàng quản lý nguồn tiền vào tài khoản ở các chi nhánh, thuận lợi cho việc đặt lệnh giao dịch.

Ông Võ Văn Châu, Tổng giám đốc OCB (giữa), đang cùng các đồng sự bàn về chiến lược phát triển ngân hàng. Ảnh: H.A.T
- OCB hợp tác với các đối tác trong và ngoài nước ra sao và đã đạt những kết quả gì?
Chúng tôi nhìn nhận mỗi đối tác đều có thế mạnh riêng, điều quan trọng là biết khai thác thế mạnh của nhau để cùng phát triển. Hiện nay OCB và các đối tác đang tích cực thực hiện các cam kết của mình. Ngoài việc OCB tham gia đầu tư vào các dự án của Tổng công ty Rượu - bia nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) thì hiện nay Sabeco cũng đang chuyển dần sử dụng hệ thống thanh toán thông qua mạng lưới của OCB. Riêng việc hợp tác với BNP- Paripas (Pháp), chúng tôi đang nỗ lực để sớm thực hiện theo quy định mới nhất của NHNN. Hiện OCB đã hoàn tất việc tăng vốn lên 750 tỷ đồng và sẽ tăng lên 1.000 tỷ đồng trong quý III năm nay để sớm thực hiện việc hợp tác này.
- Việc bán cổ phần cho Trường Đại học Kinh tế TPHCM sẽ đem lại lợi gì cho NH?
Hiện nay các NH đều chạy đua mở rộng mạng lưới hoạt động nên nhu cầu về nguồn nhân lực NH rất lớn, nhất là nhân lực trẻ. Trong các trường chuyên ngành kinh tế tại phía Nam đứng đầu về số lượng đào tạo phải kể đến Trường Đại học Kinh tế TPHCM với hơn 50.000 sinh viên đang theo học. Chúng tôi đánh giá đây là nguồn khách hàng và nhân lực tiềm năng cho OCB hiện tại và tương lai.
Việc bán cổ phần và liên minh chiến lược với trường ĐH này là một cơ hội quảng bá thương hiệu rất tốt cho OCB. Đến nay OCB đã đưa vào hoạt động 3 phòng giao dịch của NH tại khuôn viên của trường để cung cấp các dịch vụ như chi trả lương, cho CBCNV nhà trường vay tiêu dùng, thu học phí của sinh viên, phát hành thẻ ATM… Nhà trường sẽ giúp OCB trong đào tạo để nâng cao nghiệp vụ cho CBCNV của NH. Theo chúng tôi, trong kinh doanh ngoài việc tính toán lợi nhuận đạt được, NH cần phải có trách nhiệm với nơi đào tạo nguồn nhân lực, có như vậy thì sự phát triển của NH mới bền vững.
- OCB là một trong những NH tham gia nhiều chương trình xã hội từ thiện. Ý nghĩa của việc này?
Sinh ra từ một gia đình nông thôn nên tôi rất hiểu nỗi khổ của sự thiếu hụt. Theo tôi việc làm xã hội tử thiệân là trách nhiệm của các doanh nghiệp trong bối cảnh hiện nay, nhất là trong ngành kinh doanh tiền tệ. Việc có người nghĩ rằng doanh nghiệp làm xã hội từ thiện chỉ nhằm “đánh bóng” thương hiệu cũng là do ở cách làm thôi. Với quan điểm “cách cho hơn là của cho”, chúng tôi cùng với doanh nghiệp, khách hàng và cổ đông tổ chức những nhiều chuyến đi thiết thực, trao quà từ thiện đến tận nơi cho bà con vùng sâu vùng xa.
Đến nay OCB đã được nhiều khách hàng tin tưởng xem như người bạn đồng hành trong công tác xã hội. Việc hướng về cộng đồng sẽ tác động tích cực đến CBCNV về cách nghĩ và quan điểm sống, họ sẽù trách nhiệm hơn đối với xã hội, gắn bó với NH nhiều hơn.
Ngày 10-6 vừa qua OCB đã thực hiện chương trình đi bộ đồng hành “OCB- Nhân rộng vòng tay nhân ái” và trao tặng 300 triệu đồng cho các em Trường khiếm thính Hy Vọng, Trung tâm Bảo trợ trẻ tàn tật mồ côi Thị Nghè và trẻ em lang thang cơ nhỡ đường phố thuộc Quận đoàn 1 với sự tham gia của 10.000 người. Chương trình này cũng đã nhận được rất nhiều sự ủng hộ của các mạnh thường quân là các công ty đối tác. Điều này càng khẳng định những việc làm này là hợp lòng người và đúng với nghĩa cử ở đời.
- Xin cảm ơn ông.
Mai Thảo