Ổn định sản xuất và đời sống người dân sau bão số 16

Chiều 26-12, Ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh Cà Mau cho biết, hiện nay vùng biển và trên đất liền Cà Mau dự báo chỉ còn gió giật cấp 6. Trước tình hình trên, UBND tỉnh Cà Mau đã ra công điện, chỉ đạo các địa phương cho người dân về nơi cư trú.

Sáng 26-12, người dân Bến Tre trở về nơi ở bình thường
Sáng 26-12, người dân Bến Tre trở về nơi ở bình thường

Chiều 26-12, Ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh Cà Mau cho biết, hiện nay vùng biển và trên đất liền Cà Mau dự báo chỉ còn gió giật cấp 6. Trước tình hình trên, UBND tỉnh Cà Mau đã ra công điện, chỉ đạo các địa phương cho người dân về nơi cư trú.

Theo đó, UBND tỉnh Cà Mau chỉ đạo UBND cấp huyện chủ trì, phối hợp với các lực lượng quân đội, công an, bộ đội biên phòng cùng các cơ quan chức năng hỗ trợ, hướng dẫn nhân dân tại các điểm sơ tán tập trung; đồng thời thông báo đến người dân đã sơ tán tại gia đình người thân và các nơi riêng lẻ khác… trở về nơi cư trú an toàn. Các phương tiện khai thác hải sản tiếp tục neo đậu tại nơi an toàn.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tiếp tục theo dõi diễn biến của thời tiết trên biển, để thông báo, hướng dẫn tàu thuyền hoạt động khi có bản tin cuối cùng về áp thấp nhiệt đới.

Sở NN-PTNT tỉnh hướng dẫn người dân ổn định sản xuất nông nghiệp theo kế hoạch. Các cơ quan, đơn vị, trường học, nhà máy, xí nghiệp trở lại hoạt động bình thường.

Ông Nguyễn Tiến Hải, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau cho biết: “Bão số 16 được dự báo có cường độ rất mạnh và chưa từng xảy ra sẽ đổ bộ vào địa bàn tỉnh. Để ứng phó bão số 16, tỉnh Cà Mau đã vào cuộc quyết liệt và người dân cũng thực hiện rất nghiêm các biện pháp phòng tránh. Tuy nhiên, do tác động của nhiều yếu tố, nên cơn bão đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới khi vào vùng biển của tỉnh, không ảnh hưởng đến tính mạng và tài sản nhân dân. Mặc dù, bão đã trở thành áp thấp nhiệt đới, nhưng hoàn lưu của áp thấp nhiệt đới còn lớn, tạo ra mưa trên diện rộng, kéo dài trên địa bàn tỉnh. Do vậy, có thể ảnh hướng đến sinh hoạt, sản xuất của người dân. UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành hướng dẫn nhân dân tiếp tục duy trì việc chằng chống nhà cửa. Đồng thời, quan tâm đến sản xuất để bảo vệ mùa màng, tránh thiệt hại…”.

Tại Bến Tre, UBND tỉnh cũng đã gửi thông báo đến các địa phương, các ban ngành và toàn thể nhân dân, kể từ 11 giờ trưa ngày 26-12, mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt của người dân trên địa bàn tỉnh sẽ trở lại bình thường. Thông báo công tác phòng, chống và ứng phó bão số 16 trên địa bàn tỉnh Bến Tre đạt yêu cầu đề ra, việc bảo vệ an toàn về người và tài sản, không xảy ra tình huống bị động, bất ngờ.

Tuy nhiên, dù cơn bão số 16 đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, khả năng ảnh hưởng không lớn, nhưng để đảm bảo an toàn tuyệt đối về người và tài sản, UBND tỉnh Bến Tre đề nghị các địa phương và toàn thể nhân dân trong tỉnh cần cẩn thận đề phòng tác động của mưa to, kết hợp gió mạnh và triều cường đang ở mức cao, có thể gây ra tình trạng ngập úng tại các vùng trũng thấp, sạt lở tại khu vực các cồn và ảnh hưởng đến sản xuất, sinh hoạt của người dân…

Theo ghi nhận, sáng ngày 26-12, người dân đã bắt đầu về nhà sau một ngày đêm đi sơ tán tránh bão. Riêng người già, phụ nữ mới sinh và trẻ nhỏ được lực lượng bộ đội, dân phòng… đưa về nhà bằng phương tiện cơ giới.

Toàn tỉnh Bến Tre đã huy động các lực lượng, phương tiện để hỗ trợ sơ tán 50.890 người trên địa bàn tỉnh đến các điểm an toàn để tránh bão. Vận động người dân chằng chống, gia cố 22.523 nhà ở, đồng thời kêu gọi 3.250 tàu thuyền đến nơi tránh bão an toàn. Đến trưa 26-12, các tàu cá đánh bắt xa bờ đã chuẩnbị ra khơi sau khi cơn bão số 16 không còn ảnh hưởng.

Ổn định sản xuất và đời sống người dân sau bão số 16 ảnh 1 Các ngành chức năng Bến Tre thu dọn cây cối, đảm bảo giao thông đi lại và sinh hoạt bình thường cho người dân. Ảnh: KIẾN VĂN
Tại Tiền Giang, Ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh cho biết: Sáng sớm 26-12, người dân từ các điểm tránh trú bão ở Gò Công Đông, Gò Công Tây, Tân Phú Đông đã được về nhà. Hiện nay, các lực lượng dân phòng, bộ đội và các đoàn thể, chính quyền địa phương tổ chức dọn dẹp vệ sinh những điểm người dân trú bão, như trường học, trụ sở UBNB xã…để trở lại học tập, làm việc ngay trong ngày 27-12.

Theo nhận định của Ban Chỉ huy PCTT-TKCN của 2 tỉnh Bến Tre và Tiền Giang: Các phương án phòng, chống và ứng phó với thiên tai của các ngành, các cấp đã đạt hiệu quả tốt…

Ông Lai Thanh Ẩn, Chánh Văn phòng Ban Chỉ huy PCTT-TTCN tỉnh Bạc Liêu cho biết: “Trong sáng 26-12, UBND tỉnh đã ra thông báo cho người dân sơ tán tránh bão trở về nơi ở bình thường. Tỉnh yêu cầu các huyện bố trí phương tiện đưa khoảng 125.000 người về nhà an toàn và hỗ trợ người dân nhanh chóng ổn định sinh hoạt, sản xuất. Qua cơn bão số 16 ở Bạc Liêu không bị thiệt hại về người, đối với sản xuất các địa phương đang kiểm tra, thống kê, nhưng cơ bản ghi nhận cũng không ảnh hưởng gì lớn. Có thể nói, với sự quyết tâm cao của tỉnh, các huyện, các xã… cùng sự đồng lòng trong các phương án phòng chống, ứng phó của người dân nên công tác phòng chống bão số 16 đạt hiệu quả cao…”. 

Tin cùng chuyên mục