PG Bank và mục tiêu phát triển

Mục tiêu của Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex (PG Bank) là trở thành một trong những ngân hàng cổ phần hàng đầu tại Việt Nam trong việc cung cấp các dịch vụ tài chính ngân hàng chất lượng cao.

Với mục tiêu đó, PG Bank đã nghiên cứu kỹ những cơ hội và thách thức của thị trường, cũng như những lợi thế và nguồn lực của mình để đề ra chiến lược kinh doanh riêng nhằm không chỉ tồn tại mà còn phát triển một cách bền vững trong điều kiện thị trường ngày càng cạnh tranh gay gắt. Để hiểu thêm về hướng phát triển của ngân hàng này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi sau đây với Tổng giám đốc PG Bank Nguyễn Quang Định.

Chứng khoán những ngày cuối năm ảm đạm. Ảnh: HOÀNG ANH THƯ

- Là một ngân hàng nông thôn mới chuyển đổi, tham gia thị trường muộn và trong bối cảnh lĩnh vực ngân hàng đang có sự cạnh tranh gay gắt, PG Bank xác định chiến lược như thế nào để tồn tại và phát triển?

- Chiến lược của PG Bank là hướng tới khách hàng, tập trung vào chất lượng dịch vụ, thực hiện đa dạng hóa sản phẩm, đặc biệt là những sản phẩm mang tính khác biệt dựa trên lợi thế sẵn có của PG Bank. Để không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, PG Bank chủ trương đào tạo một đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp; xây dựng nền tảng công nghệ hiện đại có khả năng hỗ trợ đắc lực công tác quản trị ngân hàng và rút ngắn thời gian đưa ra các sản phẩm dịch vụ, tiện ích mới cho khách hàng. PG Bank cũng sẽ xây dựng một mô hình quản trị tiên tiến dựa trên các kinh nghiệm, chuẩn mực tốt nhất được áp dụng để bảo đảm ngân hàng có thể phát triển nhanh, hiệu quả và quản trị tốt rủi ro.

- Trong lĩnh vực ngân hàng, nhân lực và công nghệ được xem là những yếu tố nền tảng khẳng định chất lượng dịch vụ, PG Bank xác định vị trí của những yếu tố này như thế nào?

- Trong chiến lược phát triển của mình, PG bank luôn xác định nhân lực và công nghệ là hai yếu tố đặc biệt quan trọng quyết định đến sự thành công của ngân hàng. Chính vì vậy, ngay trong quá trình thực hiện phương án tái cấu trúc hoạt động ngân hàng, chuyển từ ngân hàng nông thôn sang ngân hàng đô thị, PG Bank đã có kế hoạch chuẩn bị đội ngũ nhân sự có kinh nghiệm, trình độ, được đào tạo bài bản và đầu tư một hệ thống công nghệ thông tin hiện đại.

Tính đến nay, sau 8 tháng chuyển đổi thành ngân hàng đô thị, số lượng nhân viên của ngân hàng tăng hơn 200 người. Đội ngũ nhân viên của ngân hàng là sự kết hợp giữa các cán bộ có kinh nghiệm và những nhân viên trẻ đầy nhiệt huyết, sáng tạo. Ngân hàng cũng thuê một chuyên gia người nước ngoài đã từng có nhiều năm kinh nghiệm làm việc cho một ngân hàng hàng đầu thế giới tham gia Ban điều hành của ngân hàng.

Về công nghệ thông tin, PG Bank đã lựa chọn một trong những phần mềm ngân hàng lõi (core banking) hiện đại nhất của I-flex Solutions. Đây là giải pháp ngân hàng được ưa chuộng nhất trên thế giới theo bảng xếp hạng IBS Sales League Table của International Banking Systems (Anh) trong nhiều năm.

PG Bank đã triển khai thành công việc đưa vào sử dụng giải pháp này trong toàn hệ thống các chi nhánh và phòng giao dịch trên toàn quốc. Đây là tiền đề giúp PG Bank triển khai nhanh chóng các dịch vụ ngân hàng hiện đại mang lại nhiều giá trị gia tăng cho khách hàng như hệ thống ATM, Home banking, Telephone banking, Internet banking và các dịch vụ thẻ mang tính riêng biệt của PG Bank… Với hệ thống này, cho phép các khách hàng mở tài khoản tại một chi nhánh có thể giao dịch với cùng một chất lượng dịch vụ tại tất cả các chi nhánh, phòng giao dịch của PG Bank.

- Gần đây một số tập đoàn kinh tế ở trong nước đua nhau lập ngân hàng để quản lý tài chính hay huy động vốn cho mình và các đơn vị trực thuộc. Sự có mặt của PG Bank có phải cũng nằm trong phong trào này?

- Tham gia góp vốn vào PG Bank là Tổng Công ty Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu hạ nguồn, chiếm 60% thị trường nhập khẩu và phân phối xăng dầu cả nước. Petrolimex có hệ thống các công ty, chi nhánh trực thuộc tại tất cả các tỉnh, thành trên toàn quốc với hệ thống các cửa hàng xăng dầu thuộc sở hữu của mình lên đến hơn 1.700 cửa hàng và hơn 3.000 cửa hàng của các đại lý Petrolimex.

Ngoài ra còn có Công ty cổ phần Chứng khoán Sài Gòn (SSI) là công ty chứng khoán hàng đầu Việt Nam với tổng số vốn hóa thị trường lên đến 1 tỷ USD. SSI cũng là công ty chứng khoán có số tài khoản giao dịch của các nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất cả nước.

Mặc dù có các cổ đông lớn là các tập đoàn hàng đầu Việt Nam, nhưng PG Bank luôn xác định đó chỉ là những tiền đề ban đầu để PG Bank phát triển. Việc tài trợ tín dụng, cung cấp các dịch vụ tài chính ngân hàng cho các cổ đông lớn chỉ là một phần trong hoạt động của PG Bank, mục tiêu của PG Bank là cung cấp các dịch vụ tài chính ngân hàng chất lượng cao, thỏa mãn tối đa nhu cầu của các tổ chức kinh tế, doanh nghiệp và cá nhân trên toàn quốc.

- Thị trường tài chính ngân hàng vốn đã cạnh tranh và sẽ trở nên cạnh tranh quyết liệt hơn khi có sự tham gia của các tổ chức tài chính nước ngoài. Vậy đâu là bước chuẩn bị của một ngân hàng trẻ như PG Bank?

- Tham gia thị trường muộn hơn so với các ngân hàng khác, tuy nhiên chúng tôi có lợi thế là xây dựng một ngân hàng hoạt động chuyên nghiệp, bài bản ngay từ ban đầu. Chúng tôi đã cùng một tổ chức tư vấn nước ngoài xây dựng chiến lược phát triển rõ ràng, xây dựng một môi trường làm việc năng động, sáng tạo, đánh giá nhân viên trên kết quả công việc và coi con người là yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của ngân hàng.

Bên cạnh đó, việc áp dụng mô hình quản trị hiện đại và ứng dụng công nghệ thông tin tiên tiến nhất hiện nay, PG Bank hoàn toàn tự tin có thể phát triển nhanh và bền vững trong điều kiện thị trường ngày càng cạnh tranh quyết liệt cũng như nhu cầu của khách hàng ngày càng cao và đa dạng.

- Xin cám ơn ông.

TAM ANH

Các tin, bài viết khác