PGS-TS Lương Ngọc Khuê: "Việt Nam đủ năng lực, kinh nghiệm trong điều trị bệnh do Covid-19"

Ngày 17-2, tại cuộc họp Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra (Covid-19), Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, sau ca đầu tiên xác nhận nhiễm Covid-19 từ ngày 17-1 tới nay tại Khánh Hòa không có thêm trường hợp nào mắc mới.

“Khánh Hòa đã và đang triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh theo đúng quy định và hướng dẫn của cơ quan chuyên môn. Bộ Y tế đang phối hợp với tỉnh Khánh Hòa hoàn thiện hồ sơ để trình Bộ Y tế công bố hết dịch tại địa phương này”- Thứ trưởng Bộ Y tế nêu rõ.

Đồng thời cho biết thêm tại tỉnh Thanh Hóa cũng chỉ ghi nhận một ca nhiễm Covid-19 từ ngày 24-1 tới nay. Theo quy định, trong khoảng 5 ngày tới, nếu Thanh Hóa không có thêm bệnh nhân mới nhiễm Covid-19, Bộ Y tế cũng sẽ chỉ đạo Thanh Hóa hoàn thiện hồ sơ để công nhận hết dịch.

Đối với "ổ dịch" Covid-19 tại xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc, lãnh đạo Bộ Y tế cho biết công tác kiểm soát, phòng chống dịch bệnh tại đây đang có tiến triển tích cực nhờ đó mà từ ngày 13-2 tới nay tại địa phương này chưa ghi nhận thêm ca bệnh mới.

PGS-TS Lương Ngọc Khuê: "Việt Nam đủ năng lực, kinh nghiệm trong điều trị bệnh do Covid-19" ảnh 1 3 bệnh nhân bị Covid-19 được Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho xuất viện sau khi điều trị khỏi bệnh

Đối với công tác điều trị Covid-19, tới thời điểm này trong số 16 trường hợp mắc bệnh (3 người ở TPHCM, 1 người ở Khánh Hòa, 1 người ở Thanh Hóa và 11 người ở Vĩnh Phúc) đã có 7 người khỏi bệnh và xuất viện. Còn lại 9 người, tình hình điều trị cũng rất khả quan. Đặc biệt đối với 11 bệnh nhân ở Vĩnh Phúc có 5 người được điều trị ở Bệnh viện Nhiệt đới, 1 người điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương, còn lại được cách ly và điều trị tại địa phương.

Trong số 5 ca điều trị tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương thì 3 người đã khỏi bệnh và được cho xuất viện, 2 trường hợp còn lại cũng đã xét nghiệm 2 lần và đều âm tính, cũng đang theo dõi thêm.

Đặc biệt đối với trường hợp cháu bé 3 tháng tuổi ở Vĩnh Phúc đang điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương, xét nghiệm lần thứ nhất đã cho kết quả âm tính. Người  mẹ cũng không bị lây nhiễm. Còn các bệnh nhân dương tính với Covid-19 đang điều trị tại Vĩnh Phúc cũng tiến triển rất tốt.

Theo PGS-TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục quản lý Khám chữa bệnh, dù hiện nay chưa có thuốc đặc trị hay vaccine phòng bệnh Covid- 19 nhưng Việt Nam có đủ năng lực, kinh nghiệm, tự tin chữa khỏi bệnh bằng các phương pháp điều trị khác. Nếu có ca nhiễm mới thì chúng ta đủ năng lực khoanh vùng, chữa khỏi bệnh.

Tin cùng chuyên mục