Chung quanh việc đề nghị “tịch thu 41 con hổ”

Ông Ngô Duy Tân gửi đơn lên Thủ tướng

* Sẵn sàng xây dựng khu bảo tồn động vật hoang dã

Tiếp xúc với các phóng viên ngày 18-3, ông Ngô Duy Tân, Giám đốc Công ty Bia Thái Bình Dương (Pacific), người nuôi dưỡng và nhân giống thành công đàn hổ 24 con trong số 41 con hổ vừa bị kiến nghị tịch thu tại Bình Dương, cho biết, ông vừa có đơn gửi Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng chung quanh sự việc này.

Trong đơn, ông “trình bày lại sự thật” toàn bộ quá trình mua, nuôi dưỡng và nhân giống thành công đàn hổ quý Đông Dương trong 7 năm qua, điều mà hầu như chưa nơi nào ở nước ta có thể làm được. Theo ông, việc Cục Kiểm lâm và Bộ NN-PTNT báo cáo không trung thực sự việc đã khiến cơ quan chức năng hiểu sai động cơ tốt đẹp của ông.

Trước đây, vào tháng 5-2002, Công ty Pacific đã từng có tờ trình gửi Bộ NN-PTNT, Văn phòng CITES Việt Nam xin thành lập Khu bảo tồn và phát triển sinh sản các loại động vật hoang dã với mục đích: “…đáp ứng nhu cầu tham quan, du lịch sinh thái của du khách đồng thời đầu tư nghiên cứu cho sinh sản để bảo tồn phát triển các loại động vật hoang dã” (trong đó có số hổ sinh sản mà ông nuôi được). Tuy nhiên, đề nghị này đã rơi vào… im lặng.

Trên cơ sở đó và căn cứ theo quy định pháp luật, ông đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép được giữ lại đàn hổ để bảo tồn và nhân giống. Theo ông, với điều kiện kinh tế hiện nay của mình, vì mục đích tốt đẹp, ông sẽ bỏ toàn bộ chi phí để tiếp tục triển khai dự án Khu du lịch sinh thái, bảo tồn, phát triển sinh sản động vật hoang dã trên diện tích 20 ha tại Bình Dương để bảo tồn và nhân giống đàn hổ quý này (hiện một tháng ông phải chi trên 100 triệu đồng để nuôi 24 con hổ).

Điều đó cũng có nghĩa, trong điều kiện chăm sóc, bảo vệ động vật quý hiếm của các trung tâm bảo tồn quốc gia còn nhiều hạn chế, ngân sách eo hẹp, nhà nước sẽ không chỉ bảo tồn được loài động vật quý này mà còn tiết kiệm được một khoản ngân sách không nhỏ.

PHẠM TRƯỜNG

Thông tin liên quan

Chưa trung thực trong báo cáo lên Thủ tướng 

Sẵn sàng trao hổ cho ngành chức năng

Tin cùng chuyên mục