Phát hiện thêm hành tinh mới

Ngày 7-11, Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) công bố các nhà khoa học đã phát hiện thêm một hành tinh mới quay quanh vì sao Cancri 55 trong chòm sao Con cua (cung thứ tư trong Hoàng đạo). Đây là hành tinh thứ 5 quay quanh vì sao này. Nó nặng gấp 45 lần so với trọng lượng của Trái đất và có thể giống sao Thổ về cấu trúc và hình dạng.

Chu kỳ quay quanh Cancri 55 của hành tinh mới này là 260 ngày/vòng. Khoảng cách từ hành tinh này đến Cancri 55 là 117 triệu km, trong khi Cancri 55 nằm cách Trái đất 41 năm ánh sáng (một năm ánh sáng tương đương với 9,4 ngàn tỷ km, là quãng đường ánh sáng đi được trong một năm). Các nhà khoa học đã phải nghiên cứu suốt từ năm 1996-2004 để phát hiện ra 5 hành tinh trên bằng phương pháp đo lường những dao động nhỏ nhất trên quỹ đạo của Cancri 55.

Các nhà khoa học tin rằng trong vũ trụ đang tồn tại nhiều hệ mặt trời với các hành tinh tương tự như hệ Mặt trời mà Trái đất của chúng ta là một hành tinh. Cho đến nay, các nhà khoa học đã phát hiện khoảng 250 hành tinh di chuyển quanh quỹ đạo các vì sao, song Cancri 55, đã lập kỷ lục về số lượng các hành tinh. Sau Cancri 55, chỉ có một vì sao có 4 hành tinh quay quanh, còn lại đa số có 2-3 hành tinh.

H.Ch. (Theo AP, Reuters, BBC)

Máy bay F-16 được lãnh thổ Đài Loan mua của Mỹ bay cạnh máy bay ném bom H-6 (phải)  của Trung Quốc

Trung - Mỹ: Tiếp tục căng thẳng

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết nước này sẽ đưa ra các biện pháp cần thiết để bảo vệ chủ quyền và những lợi ích an ninh sau khi Mỹ thông qua thương vụ bán vũ khí trị giá 2,4 tỷ USD với lãnh thổ Đài Loan.

“Kiến trúc sư” Lee Kun-hee và sự vươn tầm của Samsung

Chủ tịch Tập đoàn Samsung Lee Kun-hee, người giàu có và thế lực nhất Hàn Quốc, “kiến trúc sư” của Samsung, đã đưa tập đoàn này thành một đế chế lớn trong ngành điện tử thế giới, vừa qua đời ở tuổi 78.

Thách thức lớn của tân Tổng thống Colombia

Với 54% số phiếu ủng hộ, luật sư chuyên về lĩnh vực kinh tế Ivan Duque, 42 tuổi, thuộc đảng Trung tâm Dân chủ (CD), đã trở thành tân Tổng thống Colombia và được giới quan sát đánh giá là sẽ mang lại làn gió mới trong 4 năm tới.

Hàn Quốc đầu tư cho thành phố thông minh

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho biết, chính phủ nước này sẽ đầu tư 10.000 tỷ won (8,8 tỷ USD) vào dự án phát triển thành phố thông minh, góp phần tạo thêm 150.000 việc làm mới cho tới năm 2025.