Phát huy vai trò giám sát cán bộ của Hội Cựu chiến binh TPHCM

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên gửi gắm Hội Cựu chiến binh TPHCM sẽ là điểm tựa tin thần và nòng cốt trong hỗ trợ, chia sẻ, giám sát để đội ngũ cán bộ TPHCM hành động quyết liệt, hiệu quả và có trách nhiệm cao hơn nữa.
Ngày 24-9, Hội Cựu chiến binh TPHCM tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ VII, nhiệm kỳ 2022-2027. Đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM, Bí thư Đảng ủy Quân sự TPHCM đến dự, chỉ đạo.
Phát huy vai trò giám sát cán bộ của Hội Cựu chiến binh TPHCM ảnh 1 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên thăm hỏi Mẹ Việt Nam Anh hùng đến dự đại hội. Ảnh: VIỆT DŨNG
Cùng dự có các đồng chí: Thượng tướng Nguyễn Văn Được, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Anh hùng Lực lượng Vũ trang nhân dân, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Việt Nam; Thiếu tướng Đặng Văn Lẫm, Phó Tư lệnh Quân khu 7; Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM; cùng các Mẹ Việt Nam Anh hùng, các Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân và 294 đại biểu.
Hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ động mãi trong lòng
Phát biểu chỉ đạo, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh, trong không khí vui mừng phấn khởi kỷ niệm 77 năm Ngày Nam Bộ kháng chiến, Hội Cựu chiến binh TPHCM tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ VII, nhiệm kỳ 2022 - 2027. Đây là sự kiện lớn trong đời sống chính trị - xã hội của các cấp hội, đồng thời cũng là sự kiện quan trọng của TPHCM.
Phát huy vai trò giám sát cán bộ của Hội Cựu chiến binh TPHCM ảnh 2 Đồng chí Nguyễn Văn Nên tặng bức khánh đồng cho Hội Cựu chiến binh TPHCM với dòng chữ "Trung thành - Đoàn kết - Gương mẫu - Đổi mới" sáng danh Bộ đội Cụ Hồ. Ảnh: VIỆT DŨNG
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên nhiệt liệt chào mừng, gửi những tình cảm tốt đẹp nhất đến các đồng chí lãnh đạo Hội Cựu chiến binh Việt Nam, các vị đại biểu khách quý và các đại biểu dự hội nghị. Đồng chí cũng gửi đến các Mẹ Việt Nam Anh hùng, các đồng chí thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, cùng toàn thể hội viên cựu chiến binh và cựu quân nhân lời thăm hỏi ân cần và lời chúc mừng tốt đẹp nhất.
Qua báo cáo tại đại hội, đồng chí Nguyễn Văn Nên thống nhất cao với phương hướng, nhiệm vụ mà Hội Cựu chiến binh TPHCM đã đề ra cho nhiệm kỳ khóa VII. Trong đó có 11 chỉ tiêu, 10 nhóm nhiệm vụ giải pháp trọng tâm và 3 khâu đột phá đã nêu trong báo cáo chính trị.
Trong nhiệm kỳ qua, Hội Cựu chiến binh TPHCM đã nêu cao truyền thống Cựu chiến binh Việt Nam “Trung thành - đoàn kết - gương mẫu - đổi mới”, tiếp tục có nhiều đóng góp hết sức quan trọng vào công cuộc xây dựng, phát triển TPHCM, xây dựng quân đội nhân dân Việt Nam.
Phát huy vai trò giám sát cán bộ của Hội Cựu chiến binh TPHCM ảnh 3 Bí thư Thành ủy TPHCM đánh giá, Hội Cựu chiến binh TPHCM trong nhiệm kỳ qua đã có nhiều đóng góp hết sức quan trọng vào công cuộc xây dựng, phát triển TPHCM, xây dựng quân đội nhân dân Việt Nam. Ảnh: VIỆT DŨNG
Đồng thời đánh giá cao tinh thần trách nhiệm, tình cảm và những đóng góp rất có giá trị của Hội Cựu chiến binh TPHCM trong suốt thời gian qua. Đặc biệt trong phòng chống dịch Covid-19, Hội Cựu chiến binh và cựu quân nhân TPHCM đã một lần nữa nêu cao phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, làm những việc rất thiết thực, tử tế, những nghĩa cử bình dị nhưng rất cao đẹp.
Cùng với đó là hàng ngàn hội viên đã sát cánh cùng hệ thống chính trị ở cơ sở đi từng ngõ, gõ từng nhà, vận động nhân dân thực hiện các quy định về phòng chống dịch Covid-19. “Một cuộc chiến đấu chưa từng có trong lịch sử của đời lính”, đồng chí Nguyễn Văn Nên khẳng định.
Cùng với đó, các cựu quân nhân đã tham gia góp phần huy động và đóng góp hàng chục vạn phần quà, tiếp sức để đồng bào vượt qua đại dịch; hỗ trợ chia sẻ với lực lượng tuyến đầu. Nhiều hội viên có nghiệp vụ quân y và những phương tiện vận tải đã tình nguyện tham gia các tổ y tế cộng đồng, vận chuyển cấp cứu người bệnh, cung cấp ô xy, thiết bị y tế, nhu yếu phẩm đến những khu cách ly, khu vực phòng tỏa.
Phát huy vai trò giám sát cán bộ của Hội Cựu chiến binh TPHCM ảnh 4 Các đại biểu tham dự đại hội. Ảnh: VIỆT DŨNG
Nhiều cựu chiến binh, cựu quân nhân nhiễm Covid-19 nhưng không chùn bước. “Tình cảm và trách nhiệm với Đảng, với nhân dân vẫn luôn tỏa sáng, nhất là những lúc khó khăn, trái tim và tấm lòng Bộ đội Cụ Hồ động mãi trong lòng của mọi người”, đồng chí Nguyễn Văn Nên bày tỏ.
Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau
Tại đại hội, Bí thư Thành ủy TPHCM cũng thông tin một số kết quả, những chỉ đạo và gửi gắm của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khi vào thăm và làm việc tại TPHCM ngày 23-9 vừa qua. Đoàn công tác của Trung ương Đảng mang đến cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TPHCM những tình cảm hết sức sâu nặng, niềm khích lệ, động viên rất to lớn.
Ngay sau Đại hội XI của Đảng, trên cương vị Tổng Bí thư, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã đi thăm một số khu di tích lịch sử quan trọng ở chiến khu Việt Bắc trước khi vào TPHCM. Điều này theo Bí thư Thành ủy TPHCM, Tổng Bí thư muốn gửi gắm, nhắc nhở rằng, đất nước phát triển được như ngày hôm nay là bắt đầu từ giai đoạn cách mạng khó khăn. Thế hệ hôm nay không được quên và không bao giờ quên giai đoạn cách mạng khó khăn ban đầu.
Phát huy vai trò giám sát cán bộ của Hội Cựu chiến binh TPHCM ảnh 5 Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Hội Cựu chiến binh TPHCM khóa VII, nhiệm kỳ 2022-2027. Ảnh: VIỆT DŨNG
Qua đó, càng nhấn mạnh rằng, trách nhiệm giáo dục cho các thế hệ kế tiếp phải hiểu và biết về lịch sử của dân tộc ta qua những chặng đường khó khăn gian khổ. Đồng chí Nguyễn Văn Nên khẳng định, TPHCM luôn nhắc nhở nhau về điều này. “Điều đấy dặn dò tất cả chúng ta đó là lẽ sống, đạo lý và truyền thống của dân tộc”, đồng chí nhấn mạnh.
Trong thành tựu chung đó, Bí thư Thành ủy TPHCM đánh giá luôn có đóng góp của Cựu chiến binh Việt Nam nói chung và TPHCM nói riêng. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TPHCM luôn trân trọng ghi nhận, cám ơn những đóng góp rất có ý nghĩa đó.
Tại đại hội, Bí thư Thành ủy TPHCM lưu ý một số vấn đề quan trọng, đó là cần củng cố cơ chế cung cấp thông tin thường xuyên, kịp thời hơn nữa đến toàn thể cán bộ, hội viên của hội, nhất là các quan điểm chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Gương mẫu đi đầu trong thực hiện đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; thấm nhuần quan điểm Hội Cựu chiến binh là tổ chức của những người mang phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ.
Phát huy vai trò giám sát
Cùng với đó, thực hiện tốt nhiệm vụ là nòng cốt trong giám sát thực thi chính sách và pháp luật của hệ thống chính trị TPHCM. Cụ thể giám sát trong cải cách thủ tục hành chính; trách nhiệm, thái độ của cán bộ công chức phục vụ nhân dân; đặc biệt tham gia phòng chống tham nhũng, tiêu cực.
Phát huy vai trò giám sát cán bộ của Hội Cựu chiến binh TPHCM ảnh 6 Các đại biểu dự đại hội. Ảnh: VIỆT DŨNG
Theo đồng chí Nguyễn Văn Nên, trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, lực lượng cựu chiến binh là nòng cốt, quan trọng trong giám sát cán bộ chủ chốt, người đứng đầu, để mỗi cán bộ tự điều chỉnh bản thân trước; qua đó góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh.
Đồng chí Nguyễn Văn Nên gửi gắm Hội Cựu chiến binh TPHCM sẽ là điểm tựa tin thần và nòng cốt trong hỗ trợ, chia sẻ, giám sát để đội ngũ cán bộ TPHCM hành động quyết liệt, hiệu quả và có trách nhiệm cao hơn nữa.
Bên cạnh đó, đồng chí Nguyễn Văn Nên đặc biệt quan tâm lưu ý đến công tác chăm lo, bảo vệ quyền lợi cho hội viên, gia đình chính sách, có công với cách mạng. Từng hội viên phải xem đây là bổn phận, mệnh lệnh trái tim để cùng chia sẻ và có trách nhiệm đề xuất kiến nghị những trường hợp chưa kịp thời chăm lo, hỗ trợ.
Theo đồng chí Nguyễn Văn Nên, sứ mệnh quan trọng của Hội Cựu chiến binh TPHCM là “bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau” theo như lời Bác Hồ đã dạy. Đó là giáo dục để các thế hệ nối tiếp hiểu được giá trị của hòa bình, để có được điều này phải đổi bằng bao nhiêu xương máu của các thệ tiền nhân. Cùng với đó, đồng chí gửi gắm thế hệ hôm nay tham gia xây dựng đất nước, cống hiến bằng hành động, bằng lẽ sống và khát vọng làm giàu.
Trong nhiệm vụ chung đó, đồng chí Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh, lực lượng cựu chiến binh chính là lực lượng nòng cốt để truyền tải, lan tỏa những giá trị truyền thống để các thế hệ nối tiếp hiểu, thấy được trách nhiệm bảo vệ và xây dựng đất nước ngày càng giàu đẹp hơn.
Bí thư Thành ủy TPHCM tin tưởng, đại hội đã bầu ra các đại biểu có đủ điều kiện công tác, phẩm chất, trí tuệ, năng lực vào Ban Chấp hành Hội Cựu chiến binh TPHCM để tiếp tục thực hiện phương hướng, nhiệm vụ đã đề ra, xứng đáng với niềm tin của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TPHCM, xứng đáng với truyền thống của thành phố mang tên Bác Hồ kính yêu.

Thiếu tướng Nguyễn Minh Hoàng tái đắc cử Chủ tịch Hội Cựu chiến binh TPHCM

Đại hội đã bầu Ban Chấp hành Hội Cựu chiến binh TPHCM khóa VII, nhiệm kỳ 2022-2027 gồm 43 đồng chí. Trong đó, Thiếu tướng Nguyễn Minh Hoàng tái cử Chủ tịch Hội Cựu chiến binh TPHCM.

Nhân dịp này, UBND TPHCM tặng bằng khen cho 4 tập thể và 5 cá nhân đã có thành tích xuất sắc công tác Hội trong các năm 2017-2022.

Hội Cựu chiến binh TPHCM đón nhận Cờ thi đua thành phố năm 2021 vì đã có thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2021, dẫn đầu khối thi đua số 18, góp phần tích cực trong phong trào thi đua TPHCM.

Tin cùng chuyên mục