Phát triển các loại hình thương mại hiện đại

Coop-Mart được xem là rất thành công trong đầu tư chuỗi siêu thị bán lẻ.

Trong hoạt động thương mại, phát triển mạng lưới phân phối là điều quan trọng nhất. Ở nước ta hiện nay phương thức phân phối hiện đại chỉ chiếm tỉ trọng 15%-20% hệ thống phân phối. Vì vậy, TPHCM đang định hướng cũng như các chính sách khuyến khích phát triển các loại hình thương mại theo hướng văn minh, hiện đại.

Theo định hướng này, vai trò của chợ truyền thống còn tồn tại nhiều năm nữa nhưng sẽ được cải thiện để tạo mỹ quan đô thị và phù hợp với thói quen mua sắm mới, đồng thời góp phần thúc đẩy tăng trưởng tổng mức lưu chuyển hàng hóa trên địa bàn. TPHCM đang triển khai thực hiện đề án xây dựng kênh phân phối bán buôn, bán lẻ hàng hóa từ nay đến năm 2020, với mục tiêu xây dựng và phát triển thương mại vững mạnh, hiện đại, dựa trên cấu trúc hợp lý các hệ thống và các kênh phân phối với sự tham gia của các thành phần kinh tế.

Xu hướng phát triển này sẽ coi trọng phát triển các doanh nghiệp nhỏ, các hộ kinh doanh, đồng thời khuyến khích và thúc đẩy quá trình hình thành các doanh nghiệp lớn thông qua quá trình tích tụ và tập trung, nhằm tạo dựng các nhà phân phối lớn của Việt Nam có thương hiệu tầm cỡ quốc tế. Thành phố cũng thực hiện việc mở cửa thị trường phân phối theo đúng lộ trình cam kết gia nhập WTO; đồng thời xác lập sự liên kết giữa các doanh nghiệp lớn và doanh nghiệp nhỏ trong việc tổ chức thị trường, tạo sức cạnh tranh với các tập đoàn nước ngoài khi Việt Nam mở cửa thị trường dịch vụ phân phối.

Trong quá trình xây dựng đề án này, chúng tôi đang tập trung vào từng chương trình nhánh như chương trình hiện đại hóa kết cấu hạ tầng kênh phân phối; phát triển đa dạng các loại hình và phương thức kinh doanh; phát triển nguồn nhân lực cho các kênh phân phối; nâng cao hiệu quả và hiệu lực quản lý nhà nước về các hoạt động này… Như vậy, để đổi mới mô hình tổ chức, công nghệ quản lý và phương thức kinh doanh theo hướng chuyên nghiệp hóa, nhà nước phải hỗ trợ để từng bước xây dựng, hình thành các tập đoàn, công ty mẹ-con kinh doanh chuyên ngành; các tập đoàn và công ty mẹ-con kinh doanh hàng hóa tổng hợp; các doanh nghiệp thương mại bán lẻ văn minh hiện đại; các doanh nghiệp hoặc hợp tác xã quản lý và kinh doanh chợ; các công ty sản xuất, chế biến và tiêu thụ hàng nông sản thực phẩm, các hợp tác xã thương mại và hộ kinh doanh cá thể.

Để thực hiện đề án này, hàng loạt các vấn đề phải được triển khai đồng bộ, như quy hoạch tổng thể kết cấu hạ tầng thương mại tại TPHCM gắn với Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam; tập trung hình thành các chợ đầu mối trong khu vực, bố trí hệ thống mạng lưới siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng bán lẻ, các khu mua sắm, khu thương mại-dịch vụ tập trung, trung tâm thương mại-triển lãm… Bên cạnh đó là việc đầu tư hình thành hệ thống kho hàng hóa nông sản, thực phẩm và xăng dầu; phát triển tổ chức các ngành hàng; xây dựng hệ thống chính sách nhằm huy động vốn đầu tư toàn xã hội cùng tham gia… 

Phạm Hoàng Hà
Giám đốc Sở Thương mại TPHCM 

Đinh Công Tuấn, Giám đốc Công ty Tiên Phong:
Thương mại điện tử góp phần hỗ trợ doanh nghiệp

Các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam làm sao có thể cạnh tranh trong bối cảnh Việt Nam gia nhập WTO?. Một trong những giải pháp quan trọng là các doanh nghiệp cần ứng dụng CNTT trong quản lý và kinh doanh. Những khảo sát vừa qua cho thấy có đến hơn 90% các doanh nghiệp vừa và nhỏ chưa quan tâm đến giao dịch thương mại điện tử (TMĐT), chưa quen với việc đưa các ứng dụng CNTT vào quản lý sản xuất.

Khi hội nhập kinh tế thế giới, doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ bị hạn chế nếu tự tìm kiếm và tiếp xúc khách hàng. Vì thế, họ chỉ có thể giảm chi phí hoạt động, tăng khả năng bán hàng trực tiếp đến các thị trường bằng cách thông qua thương mại điện tử. Nhưng làm thế nào để thực hiện kinh doanh trên mạng? Hiện nay, chỉ riêng tại TP.HCM đã có nhiều cổng giao dịch điện tử đang hoạt động, như của Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư (ITPC), Sở Bưu chính-Viễn Thông, Sở Thương mại… Ngoại trừ cổng giao dịch của Phòng Thương mại Công nghiệp Việt Nam (VCCI) được đánh giá hoạt động chuyên nghiệp, phần lớn các cổng giao dịch khác mới chỉ tập trung cung cấp và chia sẻ thông tin, huấn luyện doanh nghiệp làm quen với thương mại điện tử và đang từng bước đẩy mạnh hoạt động giao dịch thương mại trực tuyến.

Công ty Tiên Phong, nơi đang điều hành cổng giao dịch điện tử www.gophatdat.com, đang hướng hoạt động của mình vào việc hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh thương mại điện tử. Cổng giao dịch này là dịch vụ B2B (business to business) hoàn chỉnh từ đầu đến cuối (A2Z) với các dịch vụ E-Business trọn gói. Gophatdat.com đang hy vọng cổng giao dịch của mình sẽ cung cấp những tiện ích mới cho khách hàng.

Nguyễn Thị Hồng Hương, Giám đốc Công ty Kinh doanh hàng Thời trang Việt Nam:
Mở rộng hệ thống bán lẻ

Hiện nay, với sự tăng trưởng nhanh của nền kinh tế, mức độ mua sắm của người tiêu dùng Việt Nam cũng tăng cao. Đáp ứng nhu cầu đó, hầu hết các doanh nghiệp bán buôn, bán lẻ đang tập trung mở rộng hệ thống bán hàng nhằm đưa các sản phẩm của mình đến tay người tiêu dùng một cách nhanh nhất. Trong những năm qua, Vinatex Mart thường xuyên được mở rộng, nhất là tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, các thành phố lớn. Vinatex Mart là hệ thống siêu thị duy nhất kinh doanh hàng dệt may 100% sản xuất trong nước đạt tiêu chuẩn chất lượng cao, với mục tiêu bảo vệ thị phần hàng dệt may tại thị trường nội địa. Bên cạnh đó, chúng tôi không ngừng khai thác các mặt hàng khác. Đến thời điểm này có hơn 40.000 mặt hàng thuộc 8 ngành hàng chính được cung cấp bởi hơn 600 nhà cung cấp có uy tín và thương hiệu trên thị trường bày bán tại Vinatex Mart với nhiều chủng loại hàng hóa đa dạng, phong phú, đạt tiêu chuẩn hàng Việt Nam chất lượng cao nhiều năm liền như Việt Tiến, Nhà Bè, Thắng Lợi, Vissan, Vinamilk…
Mục đích của hệ thống siêu thị Vinatex Mart là quảng bá thương hiệu, kinh doanh bán sỉ và lẻ theo dạng tự chọn nhằm phục vụ tầng lớp lao động có thu nhập trung bình. Dự kiến đến 2010, Vinatex Mart sẽ phát triển mạng lưới phân phối hàng hóa tại hầu hết các tỉnh, thành phố lớn trong cả nước với khoảng 80 cửa hàng, siêu thị, trung tâm thương mại và trung tâm bán sỉ. Với hệ thống này, Vinatex Mart có khả năng đáp ứng được nhu cầu mua sắm ngày càng cao của người tiêu dùng.

Các tin, bài viết khác