Phát triển đô thị gắn với hệ thống giao thông công cộng

SGGP
Theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải TPHCM, thành phố sẽ có một hệ thống giao thông công cộng tích hợp đa phương tiện, bao gồm 8 tuyến metro, 3 tuyến xe điện, cùng với 6 tuyến xe buýt nhanh (BRT) và hơn 200 tuyến xe buýt đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân.

Hiện TPHCM đang đầu tư xây dựng tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), tuyến metro số 2 (giai đoạn 1: Bến Thành - Tham Lương; giai đoạn 2: Tham Lương - Củ Chi) và nghiên cứu đầu tư tuyến metro số 5 (giai đoạn 1: Ngã tư Bảy Hiền - cầu Sài Gòn; giai đoạn 2: Bến xe Cần Giuộc - Ngã tư Bảy Hiền).

Ngoài tuyến BRT số 1, TPHCM còn có 5 tuyến BRT khác gồm các tuyến: Nguyễn Văn Linh - cầu Phú Mỹ (24km), Vành đai 2 (từ An Sương - Bến xe miền Tây dài 19km), Tân Sơn Nhất - Bình Lợi (từ Kha Vạn Cân đến công viên Hoàng Văn Thụ dài 14,5km), Thoại Ngọc Hầu - Vành đai trong (từ ngã tư Bốn Xã - Nguyễn Văn Linh dài 8,7km) và đường Quang Trung dài 8,5km.

Để kết nối mạng lưới tuyến vận tải hành khách công cộng theo hướng các tuyến metro, BRT sẽ là “xương sống” và các tuyến buýt sẽ là “xương nhánh” đón khách từ các tuyến metro, BRT. TPHCM đã giao các sở, ngành chức năng nghiên cứu hình thành tại mỗi điểm ga metro, ga BRT lớn một khu phát triển phức hợp bao gồm nhà ở, trung tâm thương mại, đầu mối giao thông. Định hướng phát triển này được nhiều chuyên gia về quản lý đô thị đánh giá cao bởi đó thực chất là phát triển đô thị gắn với giao thông công cộng. Việc này giúp thành phố từng bước chỉnh trang đô thị theo hướng tập trung, gắn với các đầu mối giao thông để vừa sử dụng đất hiệu quả, vừa tổ chức tốt giao thông.

Hiện các Sở QH-KT, TN-MT và quận, huyện nơi có các tuyến giao thông công cộng lớn đi qua đã tiến hành rà soát lại quỹ đất, đặc biệt là quỹ đất công để trình thành phố xem xét, khai thác làm nơi tổ chức đầu mối giao thông và phát triển đô thị. Một định hướng phát triển đô thị mới bền vững hơn đang hình thành ở TPHCM.

HÀ DỊU

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Xây cảng Long Bình để di dời cảng Trường Thọ

Xây cảng Long Bình để di dời cảng Trường Thọ

Các đơn vị chức năng đang gấp rút triển khai xây dựng cụm cảng trung chuyển - ICD tại phường Long Bình (cảng ICD Long Bình) để di dời khu cảng Trường Thọ (cả 2 đều ở TP Thủ Đức, TPHCM) ra đây.

Quy hoạch

Cần quy hoạch đồng bộ cho khu đô thị mới

Những thập niên trước, nhiều dự án khu đô thị mới (KĐTM) hình thành đã mang lại diện mạo khác biệt cho sự phát triển của TPHCM. Bên cạnh sự thành công còn là những bài học bổ ích, nhất là khi sắp tới TPHCM tiếp tục dành dư địa cho sự phát triển loại hình này.

Bút Sài Gòn

Về nhà

- Thấy thương ghê khi hàng ngàn người đi xe máy từ các địa phương trong vùng dịch trở về quê trú náu. Có người phải vượt hàng ngàn cây số. Rồi hành trình ấy cũng đỡ gian nan khi có cảnh sát giao thông dẫn đoàn, được tiếp nước tiếp xăng. Về đến quê nhà, dẫu vẫn còn nhiều gian khó, nhưng cũng vững bụng hơn.

Sự kiện & Bình luận

Một quyết định đặc biệt

Tình hình dịch Covid-19 hiện nay bắt buộc chúng ta phải có những thay đổi để đáp ứng với yêu cầu chống dịch. Đó là lý do Chính phủ trình Quốc hội đưa nội dung về phòng chống dịch vào nghị quyết kỳ họp chung của Quốc hội. Đây có thể nói là một giải pháp chưa có tiền lệ, dành cho nhiệm vụ quan trọng hàng đầu từ đây đến cuối năm của cả hệ thống chính trị.