Phát triển mạnh điểm bán hàng bình ổn

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm từ nay đến cuối năm của ngành công thương nói chung và các doanh nghiệp (DN) tham gia chương trình bình ổn thị trường nói riêng, đó là tiếp tục phát triển mạnh những điểm phân phối, đưa hàng hóa đến tay người tiêu dùng TP.
Phát triển mạnh điểm bán hàng bình ổn

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm từ nay đến cuối năm của ngành công thương nói chung và các doanh nghiệp (DN) tham gia chương trình bình ổn thị trường nói riêng, đó là tiếp tục phát triển mạnh những điểm phân phối, đưa hàng hóa đến tay người tiêu dùng TP.

Phát triển 8.939 điểm bán

Theo Sở Công thương TPHCM, tính đến đầu tháng 11-2014, tổng số điểm bán của 4 Chương trình bình ổn thị trường trên địa bàn TP là 8.939 điểm bán, tăng 8.691 điểm bán so với năm 2008 và tăng 763 điểm bán so với đầu chương trình năm 2014, được triển khai từ ngày 1-4-2014.

Cụ thể, chương trình Lương thực - thực phẩm đã phát triển được 3.581 điểm bán, tăng 3.333 điểm bán so năm 2008 và tăng 96 điểm bán so đầu chương trình năm 2014, trong đó có 107 siêu thị và trung tâm thương mại, 442 cửa hàng tiện lợi, 827 điểm bán trong 128 chợ truyền thống, 2.205 điểm bán trong khu dân cư. Riêng tại các quận ven và huyện ngoại thành có 829 điểm bán gồm 21 siêu thị, 96 cửa hàng tiện lợi, 83 điểm trong chợ truyền thống và 629 điểm bán trong khu dân cư.

Người dân mua hàng tại một cửa hàng bình ổn giá tại huyện Hóc Môn TPHCM. Ảnh: PHẠM CAO MINH

Về cửa hàng liên kết Hội Phụ nữ, đến nay đã phát triển được 775 điểm bán gồm 84 cửa hàng liên kết Hội Phụ nữ - Co.op (tăng 10 điểm bán so với đầu chương trình) và 691 điểm bán do Hội Phụ nữ tổ chức vận động các tiểu thương kinh doanh trên địa bàn TP tham gia bán hàng bình ổn thị trường.

Về cửa hàng liên kết thanh niên, đã triển khai chương trình đến các quận đoàn cơ sở, tích cực phát triển và tham gia quản lý 24 điểm bán hàng bình ổn (quản lý 8 cửa hàng Coop Food tại các KCX-KCN, nâng chất và duy trì hoạt động 6 Cửa hàng Thanh niên, Quận đoàn 7 triển khai 10 cửa hàng rẻ và chất lượng trong khu dân cư và gần khu công nghiệp, khu chế xuất), tiếp tục triển khai thực hiện chương trình bán hàng thông qua phiếu đặt hàng trước tại quận 1, quận 4.

Thêm 286 điểm bán mới

Nhằm đảm bảo đưa hàng hóa đến tay người tiêu dùng, góp phần ổn định thị trường, từ nay đến Tết Nguyên đán 2015, các DN đăng ký dự kiến phát triển thêm 286 điểm bán (1 siêu thị, 18 cửa hàng tiện lợi, 24 cửa hàng liên kết phụ nữ, 2 cửa hàng liên kết thanh niên, và 241 điểm bán của DN). Theo đó, tại mỗi đơn vị cơ sở sẽ tập trung phát triển các điểm bán trong các lĩnh vực, cụ thể Thành đoàn TPHCM đẩy mạnh mô hình “Bán hàng bình ổn thông qua phiếu đặt hàng trước”, tăng tần suất các chuyến bán hàng lưu động, phiên chợ hàng Việt, phiên chợ thanh niên công nhân. Hội Liên hiệp Phụ nữ đẩy mạnh việc tuyên truyền vận động chị em phụ nữ tham gia bán hàng bình ổn, phát triển điểm bán tại chợ truyền thống, liên kết Liên hiệp HTX Thương mại TPHCM - Saigon Co.op phát triển cửa hàng bình ổn... Phối hợp với ban quản lý chợ đầu mối, chợ truyền thống triển khai mô hình thí điểm tổ ngành hàng kiểu mẫu, tăng cường nguồn hàng cung ứng vào chợ truyền thống, công tác kiểm tra kiểm soát nguồn hàng đầu vào để đảm bảo an toàn thực phẩm, tiểu thương kinh doanh niêm yết và bán đúng giá quy định.

Ngoài ra, các đơn vị cũng tăng cường thực hiện các chuyến bán hàng lưu động tại các quận ven - huyện ngoại thành, KCX-KCN, khu lưu trú công nhân, các công ty - xí nghiệp đông công nhân, ký túc xá, bệnh viện để phục vụ người lao động có thu nhập thấp, không có điều kiện về quê ăn tết... Theo kế hoạch, các DN sẽ tổ chức 342 chuyến bán hàng lưu động trong 2 tháng trước tết và sẽ tăng tần suất phục vụ các chuyến bán hàng lưu động vào các ngày cao điểm. Đồng thời, thực hiện mỗi tháng 20 chuyến bán hàng lưu động tại các KCX-KCN, xí nghiệp đông công nhân, đưa hàng vào bếp ăn tập thể phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người lao động có thu nhập thấp. Tổ chức các phiên chợ hàng Việt, phiên chợ Xuân Ất Mùi 2015...

Bà Lê Ngọc Đào, Phó Giám đốc Sở Công thương cho biết, để thực hiện được mục tiêu trên, TP sẽ tiếp tục hỗ trợ, ưu tiên và tạo điều kiện cho các DN tham gia Chương trình bình ổn thị trường mở rộng mạng lưới phân phối đến khu vực đông dân cư, KCX-KCN, các quận ven huyện ngoại thành nhằm tăng khả năng tiếp cận hàng bình ổn cho các đối tượng khó khăn, đối tương có thu nhập trung bình, thấp. Kết hợp với các Chương trình bình ổn và chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, chuẩn bị nguồn hàng và các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu phục vụ tết, cung ứng đủ và sớm vùng sâu, vùng xa, những nơi bị thiên tai bão lụt với giá cả hợp lý, chất lượng đảm bảo.

HÙNG MẠNH

Tin cùng chuyên mục