Phát triển mới và nâng cấp các điểm bán hàng bình ổn thị trường

Tập trung phát triển mạnh điểm bán, đưa hàng hóa đến tay người tiêu dùng là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong việc triển khai thực hiện các chương trình bình ổn thị trường (CTBOTT) năm 2014 tại TPHCM.
Phát triển mới và nâng cấp các điểm bán hàng bình ổn thị trường

Tập trung phát triển mạnh điểm bán, đưa hàng hóa đến tay người tiêu dùng là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong việc triển khai thực hiện các chương trình bình ổn thị trường (CTBOTT) năm 2014 tại TPHCM.

Đưa nguồn hàng đến tay người tiêu dùng

Với mục tiêu của chương trình bình ổn là tạo mọi điều kiện đưa nguồn hàng đến tay người tiêu dùng, năm 2013 TPHCM tập trung chỉ đạo UBND các quận, huyện phối hợp doanh nghiệp (DN) tham gia CTBOTT, các hệ thống phân phối thực hiện chương trình liên kết Hội Liên hiệp Phụ nữ TP, Thành đoàn TNCSHCM tập trung đẩy mạnh phát triển điểm bán hàng bình ổn xen kẽ khu dân cư, khu vực các quận, huyện ven và ngoại thành, KCN-KCX, khu lưu trú công nhân và các bếp ăn tập thể. Kết quả, tính đến ngày 31-3-2014, các đơn vị đã phát triển được 815 điểm bán khu vực ngoại thành, tăng 761 điểm so với năm 2008, đồng thời phát triển 824 điểm bán tại 128 chợ truyền thống và 16 điểm bán tại KCX-KCN, khu lưu trú công nhân. Trong đó, Hội Liên hiệp Phụ nữ TP và Thành đoàn TNCSHCM đã phát triển 74 cửa hàng Co.op, vận động 1.426 chị em hội viên phụ nữ tham gia bán hàng bình ổn xen kẽ trong khu dân cư và tại các chợ truyền thống.

Bên cạnh đó, năm 2013, các DN tham gia CTBOTT đã cung ứng hàng hóa vào 23 bếp ăn tập thể, phục vụ gần 43.549 suất ăn cho công nhân mỗi ngày. Đồng thời thực hiện 1.266 chuyến bán hàng lưu động, dưới nhiều hình thức như: bán hàng đăng ký trước giao hàng tận nhà, tổ chức các phiên chợ hàng Việt về nông thôn, phiên chợ công nhân, bán hàng tại các KCX-KCN… Điểm nổi bật trong năm 2013 là sự quan tâm của lãnh đạo HEPZA đã cho phép Công ty TNHH MTV Nhân Dân kết hợp Công đoàn HEPZA thực hiện mỗi tháng 20 chuyến bán hàng lưu động kết hợp các DN trong chương trình phục vụ tốt nhu cầu mua sắm của 352.500 công nhân.

Theo nhận định của bà Lê Ngọc Đào, Phó Giám đốc Sở Công thương TP, mạng lưới bán hàng bình ổn phát triển nhanh, rộng khắp trên địa bàn 24 quận, huyện. Tuy nhiên, việc phát triển điểm bán hàng bình ổn vào các chợ truyền thống còn gặp nhiều khó khăn do hàng bình ổn được các tiểu thương nhận bán theo ngành hàng, từng mặt hàng riêng lẻ, ít điểm bán tập trung đầy đủ các nhóm mặt hàng. Do chiết khấu thấp, giá bán hàng bình ổn luôn thấp hơn thị trường từ 5% - 10% nên tiểu thương vẫn còn tâm lý vì lợi nhuận thấp, ngán ngại bán hàng bình ổn, khi có biến động giá thường vi phạm các quy định của chương trình. Mặt khác, các cửa hàng Co.op liên kết Hội Liên hiệp Phụ nữ, Cửa hàng Thanh niên trong năm qua đã có nhiều cố gắng phát triển các điểm bán mới ở khu vực ngoại thành nhưng hàng hóa tại các cửa hàng này chưa phong phú, đa dạng, cách trưng bày chưa đẹp mắt…

Phát triển mới và nâng cấp các điểm bán hàng bình ổn thị trường ảnh 1

Khách hàng đang chọn mua thực phẩm chế biến thuộc chương trình bình ổn giá tại siêu thị Satramart. Ảnh: Tường Dân

Tiếp tục phát triển sâu rộng

Để khắc phục các nhược điểm này, năm 2014, TP tiếp tục tập trung phát triển hệ thống phân phối siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi và các điểm bán hàng bình ổn, gắn kết với hệ thống chính trị để cùng triển khai thực hiện. Mục tiêu năm 2014, TP sẽ xây dựng các chuỗi cửa hàng cung ứng sản phẩm sạch, đạt tiêu chuẩn VietGAP, HACCP; khuyến khích các DN đầu tư phát triển tại các quận ven và huyện ngoại thành, KCX-KCN, tăng tần suất bán hàng lưu động… Để làm được việc này, theo bà Lê Ngọc Đào, Sở Công thương đề xuất với UBND TP tiếp tục rà soát các mặt bằng, các chợ chưa sử dụng hết công năng, từ đó tạo điều kiện, bố trí cho các DN phát triển điểm bán mới. Đối với các cửa hàng bình ổn hiện hữu, cần được nâng cấp, đồng thời tổ chức các lớp tập huấn về cách trưng bày hàng hóa, cách bán hàng để thu hút người mua…

Về phía các DN tham gia CTBOTT, trong kế hoạch phát triển sản xuất, kinh doanh năm 2014 đều đưa ra những mục tiêu cụ thể về việc phát triển hệ thống phân phối. Điển hình như Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TPHCM (Saigon Co.op), năm 2014 đặt mục tiêu phát triển thêm 10 siêu thị, trung tâm thương mại, 20 cửa hàng thực phẩm. Cụ thể, Saigon Co.op sẽ đầu tư, đưa vào hoạt động thêm 2 trung tâm thương mại Sense City (đây là mô hình kinh doanh mới của Saigon Co.op) đặt tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Tổng vốn đầu tư dự kiến cho 2 trung tâm này là 500 tỷ đồng. Ngoài ra, Saigon Co.op cũng sẽ mở thêm 8 siêu thị Co.opMart, vốn đầu tư từ 60 - 80 tỷ đồng/siêu thị, tại Hà Nội, Đắk Lắk, Đồng Tháp, Pleiku và TPHCM, nâng tổng số siêu thị Co.opMart lên 76 siêu thị, đồng thời mở thêm 20 cửa hàng thực phẩm Co.op Food tại TPHCM.

 

 Sau hơn 10 năm triển khai thực hiện CTBOTT, đến nay toàn TP đã phát triển được 8.203 điểm bán, trong đó CTBOTT các mặt hàng lương thực thực phẩm thiết yếu có 3.485 điểm bán, tăng 3.237 điểm so với năm 2008 và tăng 423 điểm so với đầu CTBOTT năm 2013; DN trong chương trình bình ổn mùa khai trường phát triển 769 điểm bán, tăng 41 điểm; DN trong chương trình bình ổn mặt hàng sữa phát triển 1.193 điểm bán, tăng 74 điểm và DN trong chương trình bình ổn các mặt hàng thuốc tân dược phát triển 2.756 điểm bán thuốc bình ổn, tăng 732 điểm.

 

Bà Nguyễn Thị Hạnh, Tổng Giám đốc Saigon Co.op cho biết, bên cạnh việc tiếp tục đầu tư phát triển mạng lưới bán lẻ, Saigon Co.op sẽ xây dựng thêm các tổng kho, từng bước hoàn thiện quy trình logictics, đồng thời tái cấu trúc mô hình tổ chức để thực hiện chiến lược quản trị nguồn nhân lực hiệu quả. Mặt khác, Saigon Co.op cũng tăng cường liên kết với các đối tác để đa dạng hóa mô hình kinh doanh hiện đại, đáp ứng tốt nhất nhu cầu mua sắm của người dân.

Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn (Satra) cũng cho biết, năm 2014, Satra sẽ tìm kiếm phát triển thêm một trung tâm thương mại, lựa chọn mặt bằng phù hợp để sửa chữa, cải tạo phát triển thêm 13 cửa hàng Satrafood để hoàn thành kế hoạch phát triển chuỗi 50 cửa hàng Satrafood trong năm 2015. Ông Văn Đức Mười, Tổng Giám đốc Công ty Vissan cho hay, trong những năm gần đây Vissan quyết liệt tái cấu trúc toàn bộ chính sách kinh doanh, tỷ lệ lợi nhuận đối với các nhà phân phối và đại lý; chuyển đổi 1.000 đại lý thành 100 nhà phân phối đắc lực. Vissan đã đầu tư 100 tỷ đồng để nâng cấp, huấn luyện nhân lực nhằm giúp những nhà phân phối này chủ động chào hàng đến các đại lý. Hiện nay, chính những nhà phân phối này đang quyết định sức sản xuất của Vissan. Nếu không có mạng lưới phân phối tốt này chắc chắn sẽ dẫn đến tồn kho. Chính vì lý do này, Vissan hiện có hơn 100 cửa hàng giới thiệu sản phẩm cho riêng mình để đưa hàng hóa đến tay người tiêu dùng nhanh và chính xác nhất.

Về phía TP, năm 2014, sẽ tăng cường sự liên kết thúc đẩy phát triển mạnh mẽ chương trình hợp tác thương mại giữa TPHCM với các tỉnh, thành nhằm thực hiện có hiệu quả các đề án chương trình mang tính chiến lược dài hạn tạo nguồn hàng cho TP, khuyến khích DN tham gia chương trình đầu tư - liên kết sản xuất kinh doanh, phát triển mạnh hệ thống phân phối, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, đặc sản vùng miền kịp thời tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ cho DN nâng cao năng lực đầu tư mở rộng sản xuất, chăn nuôi, tiêu thụ sản phẩm ổn định khu vực và hướng đến xuất khẩu ª

THU QUẾ

Tin cùng chuyên mục