(SGGP).- Sau hơn 10 ngày dự thảo lần thứ 13 được công bố lấy ý kiến đóng góp của xã hội, ngày 30-12, phiên bản 14 dự thảo “Chiến lược phát triển giáo dục Việt Nam” giai đoạn 2009-2020 đã được Viện Khoa học Giáo dục báo cáo lãnh đạo Bộ GD-ĐT.
Ngay sau khi dự thảo lần thứ 13 được công bố, các nhà khoa học đã kiến nghị cần bổ sung những giải trình, những căn cứ khoa học để xây dựng chỉ tiêu cũng như những đánh giá sát thực về tình hình giáo dục hiện nay. Phiên bản 14 dự thảo Chiến lược phát triển giáo dục Việt Nam đã tiếp thu những đóng góp này và bổ sung kèm theo một số phụ lục, nhằm giải trình cho những chỉ tiêu, kế hoạch trong khi các chỉ tiêu, kế hoạch vẫn cơ bản được giữ nguyên.
Đồng thời, trước một số ý kiến của các “đại thụ” trong ngành giáo dục như các giáo sư Phan Đình Diệu, Phạm Tất Dong, Nguyễn Mậu Bành, Nguyễn Hữu Tăng…, lần này, kèm theo bản dự thảo chiến lược phiên bản 14, Viện Khoa học Giáo dục (Bộ GD-ĐT) cũng đã xây dựng bản giải trình về những điểm mới trong mục tiêu Chiến lược phát triển giáo dục Việt Nam 2009-2020.
Bộ GD-ĐT cho rằng, Chiến lược 2009-2020 đã xác định rõ tầm nhìn giáo dục Việt Nam với kỳ vọng xây dựng một nền giáo dục hiện đại mang bản sắc dân tộc, xây dựng xã hội học tập và đào tạo những người Việt Nam mới.
Điểm mới ở phiên bản 14 này là Bộ GD-ĐT cũng đưa ra lộ trình cho việc thực hiện Chiến lược với 3 giai đoạn. Cụ thể là: Từ 2009-2010 sẽ điều chỉnh một số chỉ tiêu và tiếp thu thực hiện Chiến lược phát triển GD 2001-2010. Tập trung vào một số trọng điểm: đẩy mạnh cuộc vận động đổi mới phương pháp dạy học; chấn chỉnh nề nếp kỷ cương trong các hoạt động GD để xây dựng môi trường GD lành mạnh; cải cách hành chính triệt để trong hệ thống quản lý GD từ trung ương đến địa phương.
Từ 2011-2015 sẽ triển khai chương trình GD mầm non mới, chuẩn bị chương trình GD phổ thông mới, đồng thời tăng cường sử dụng các chương trình đào tạo tiên tiến, quốc tế ở các cơ sở GD nghề nghiệp và ĐH. Tổ chức đánh giá quốc gia và tham gia chương trình đánh giá quốc tế về kết quả học tập. Đổi mới cơ cấu và quản lý nhà nước đối với hệ thống GD quốc dân…
Giai đoạn 2016-2020 sẽ tập trung đẩy mạnh việc xây dựng các ĐH đạt chuẩn quốc tế; thực hiện những điều chỉnh cần thiết về các mục tiêu, chỉ tiêu chiến lược và đánh giá kết quả thực hiện.
Theo kế hoạch, hôm nay 31-12, Bộ GD-ĐT sẽ tổ chức hội nghị qua mạng với các Sở GD-ĐT để lấy ý kiến đóng góp vào bản dự thảo này.
A. NHI