Phổ nhạc bài thơ “Sài Gòn chống dịch” của tác giả Trương Hòa Bình

Ngày 27-7, ca sĩ Vũ Thắng Lợi đã chính thức phát hành MV “Thương nhớ Sài Gòn” (thơ: Trương Hòa Bình, nhạc: Nguyễn Hồng Sơn), với hy vọng sẽ là món quà tinh thần, lời động viên gửi đến tuyến đầu, đến nhân dân, cũng như đến những đồng đội đang ngày đêm làm nhiệm vụ chống Covid-19.

Tác phẩm được ca sĩ thực hiện trong thời gian rất ngắn, trong thời gian cả nước đối mặt với nhiều thách thức lớn của bệnh dịch. “Bản thân tôi là một nghệ sĩ-chiến sĩ, không thể đứng ngoài cuộc chiến với đại dịch. Bên cạnh công tác phòng chống dịch, những lời kêu gọi hỗ trợ vật chất, chúng ta cũng rất cần những động lực tinh thần. Vì vậy, tôi hy vọng có thể thông qua sản phẩm này gửi gắm lời tri ân tới đội ngũ y bác sĩ và lực lượng tuyến đầu chống dịch, đồng thời tiếp thêm sức mạnh Sài Gòn, Hà Nội, cho đất nước Việt Nam vượt qua giai đoạn khó khăn”, ca sĩ Vũ Thắng Lợi chia sẻ.

Phổ nhạc bài thơ “Sài Gòn chống dịch” của tác giả Trương Hòa Bình ảnh 1 MV “Thương nhớ Sài Gòn” với hy vọng sẽ là món quà tinh thần, lời động viên gửi đến tuyến đầu chống dịch
Ca sĩ Vũ Thắng Lợi cũng cho biết, khi tình hình dịch Covid-19 tại TPHCM căng thẳng hơn với số ca bệnh lên tới hàng nghìn ca, cùng với người dân, giới văn nghệ sĩ cũng “đứng ngồi không yên” trước những đổi thay quá lớn của một thành phố sôi động, nhộn nhịp. Đó cũng chính là nỗi đau đáu của tác giả bài thơ khi viết nên “Sài Gòn yêu thương những ngày giông tố/ Sẽ sớm qua thôi, rạng ngời những nụ cười/ Ngọt bùi đắng cay chung tay cùng chia sớt/ Đi trước về sau mãi son sắt thủy chung…”. Đồng cảm với tác giả bài thơ, Thiếu tướng, nhạc sĩ Nguyễn Hồng Sơn, Giám đốc Bệnh viện Quân y 175 sau những giờ căng mình chống dịch đã phổ nhạc cho tác phẩm.
Phổ nhạc bài thơ “Sài Gòn chống dịch” của tác giả Trương Hòa Bình ảnh 2 Sài Gòn yêu thương những ngày giông tố, sẽ sớm qua thôi, rạng ngời những nụ cười...
“Gửi tác phẩm cho tôi, nhạc sĩ Nguyễn Hồng Sơn nhắn nhủ, có lẽ là một nghệ sĩ-chiến sĩ nên Thắng Lợi sẽ đồng cảm với tứ thơ cũng như giai điệu của ca khúc hơn ai hết! Tôi đã rất xúc động khi cầm bản nhạc và ngồi bên cây đàn piano để dạo những lời hát”, ca sĩ Vũ Thắng Lợi cho hay.

Ca khúc ngay sau khi được thu âm, ca sĩ Vũ Thắng Lợi đã cùng với nhạc sĩ Việt Tuân phối khí và thu thanh; đạo diễn Xuân Chung dàn dựng MV. Trong bối cảnh phòng chống dịch, không thể đi quay hình trực tiếp nên MV được đạo diễn Xuân Chung tìm những hình ảnh tư liệu quý và các hình ảnh hỗ trợ của đồng nghiệp từ phía TPHCM.

Phổ nhạc bài thơ “Sài Gòn chống dịch” của tác giả Trương Hòa Bình ảnh 3 Ca sĩ Vũ Thắng Lợi trong MV
Trong MV, các nghệ sĩ đã kể về một Sài Gòn, từ Sài Gòn nhộn nhịp, sôi động trong ký ức đến một thành phố quật khởi, kiên cường với những người chiến sĩ đã sống trong lòng dân, dựa vào nhân dân, vượt lên bao sự hy sinh gian khổ để làm nên những chiến công vang dội góp phần giải phóng Sài Gòn, thống nhất non sông. Ở đó những ngày này, thành phố đang mạnh mẽ và kiên cường “chống dịch như chống giặc”. Hình ảnh những y bác sĩ, những chiến sĩ, những tình nguyện viên đang ngày đêm quên mình chống dịch; là những nghĩa tình sẻ chia, giúp đỡ nhau từng bó rau, túi gạo tràn đầy yêu thương giữa dịch bệnh. Nhìn đâu cũng thấy, Sài Gòn với những hình ảnh đầy ắp những rung động, tình cảm và một niềm tin, tin rằng một ngày nào đó nhanh thôi, Sài Gòn và cả nước sẽ vượt qua dịch bệnh. 

Tin cùng chuyên mục