Sở Giao thông Vận tải (GTVT) và Công an TPHCM vừa triển khai kế hoạch phối hợp tăng cường kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm về trật tự an toàn giao thông đường bộ, đặc biệt xe quá tải, quá khổ.
“Chăm sóc” xe ra vào cảng
Thực hiện chỉ đạo của UBND TPHCM về tăng cường kiểm soát xe chở hàng vượt trọng tải thiết kế của xe và vượt tải trọng cho phép của cầu, đường trên địa bàn thành phố, từ cuối tháng 4 vừa qua, lực lượng liên ngành của Sở GTVT và Công an TPHCM đã ra quân kiểm tra, giám sát gắt gao tại nhiều vị trí trọng yếu. Đại diện Sở GTVT là Thanh tra GTVT còn đại diện Công an TPHCM là Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt. Về phần mình, Thanh tra GTVT giao Đội 1 đảm trách phần công việc này, còn Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt phân công trách nhiệm thực hiện trực tiếp cho Đội Tham mưu tổng hợp.
Thật ra, đây không phải lần đầu tiên Thanh tra Sở GTVT và Phòng CSGT đường bộ - đường sắt có kế hoạch phối hợp công tác, bởi từ nhiều năm qua, 2 lực lượng nòng cốt này đã từng ký kết và triển khai không ít kế hoạch công tác chung.
Trong lần ra quân mới nhất này, yêu cầu đề ra của lực lượng liên ngành là trên nguyên tắc, tất cả các phương tiện có tham gia hoạt động vận chuyển hàng hóa lưu thông ở tất cả các tuyến đường trên địa bàn thành phố đều trở thành đối tượng bị kiểm tra - xử lý nếu có hành vi vi phạm về chở hàng hóa vượt quá tải trọng thiết kế của phương tiện và vượt tải trọng cho phép của cầu, đường bộ trên địa bàn thành phố, trong đó được đặc biệt quan tâm “chăm sóc” đợt này là những xe tải vào ra các cảng Sài Gòn, cảng Tân Thuận, cảng Rau quả, khu vực Tân Cảng… hoặc các phương tiện vận tải lưu thông trên những cung đường nóng về tình trạng xe quá tải như dọc xa lộ Hà Nội, các tuyến đường Mai Chí Thọ, Đồng Văn Cống và Nguyễn Tất Thành, cầu Tân Thuận, quốc lộ 1A…
Hạ tải ngay xe quá tải
Đáng lưu ý trong quá trình phối hợp lần này, các lực lượng chức năng được quyền sử dụng các phương tiện, thiết bị cân di động hoặc được quyền đưa phương tiện vào các trạm cân gần nhất nếu thấy cần thiết, nhằm xác định trọng tải để làm cơ sở xác định lỗi vi phạm.
Trong công tác xử lý, đối với các vi phạm buộc phải hạ tải phần hàng hóa vượt tải, hoặc phải dỡ phần hàng hóa vượt quá kích thước cho phép thì tùy theo từng trường hợp cụ thể, lực lượng phối hợp sẽ giải quyết hạ tải tại kho hàng hóa hoặc bãi xe thích hợp, trong đó chi phí thực tế thuê kho bãi, bốc xếp hàng hóa và chi phí cân xe sẽ do doanh nghiệp vận tải hoặc người điều khiển phương tiện vi phạm chịu trách nhiệm chi trả. Nếu hành vi vi phạm ở mức độ phải tạm giữ phương tiện theo quy định của pháp luật thì tùy trường hợp cụ thể, lực lượng chức năng sẽ quyết định tạm giữ phương tiện tại địa điểm thích hợp.
Theo thống kê của Phòng Cảnh sát Giao thông đường bộ - đường sắt, lưu lượng xe tải bao gồm không ít xe quá tải quá khổ ngày ngày lăn bánh trên tuyến xa lộ Hà Nội và quốc lộ 1A tròm trèm 40.000 chiếc, phần lớn trong số này là xe tải nặng hoặc xe container.
Có một điểm chung mà các cơ quan chức năng gặp phải khi xử lý xe quá tải đó là khó khăn trong khâu dừng xe kiểm tra tải trọng và khâu hạ tải một khi phát hiện quá tải. Đội trưởng Đội 1 Thanh tra GTVT Đàm Phan Phát nhận xét rằng, thành phố hiện đang thiếu cả phương tiện hạ tải lẫn bến bãi tập kết để tiếp nhận hàng hóa hạ tải, trong khi công tác dừng xe kiểm tra tải trọng cũng phải thực hiện thận trọng để tránh gây ùn tắc giao thông. Điển hình tại khu vực quận 7, nơi tập trung nhiều kho cảng, xe tải nặng, xe container vào ra tấp nập nhưng nếu muốn yêu cầu một xe tình nghi quá tải dừng lại để kiểm tra, đòi hỏi thanh tra viên phải cân nhắc: không thể tuýt còi dừng xe nếu ở ngay cổng cảng.
Cũng theo Đội trưởng Đàm Phan Phát, một trong những biện pháp hữu hiệu và khả thi giải quyết tình trạng xe quá tải cần bắt đầu từ bên trong khuôn viên cảng. Nói cách khác, ngăn chặn chất hàng quá tải ngay tại các cảng thực chất là ngăn chặn từ gốc rễ vấn đề, bởi vì suy cho cùng, lực Thanh tra GTVT và Cảnh sát giao thông cũng chỉ là lực lượng xử lý bên ngoài.
Cũng có ý kiến cho rằng, sẽ tốt hơn một khi Sở GTVT phối hợp với các đơn vị liên quan thông báo kịp thời và yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh vận tải, doanh nghiệp hoạt động sản xuất hàng hóa, xếp dỡ hàng hóa trên địa bàn thành phố không được xếp hàng hóa vượt quá tải trọng của xe; tại những khu tập kết hàng hóa, nhà máy, cơ sở sản xuất, bến cảng… cần kiểm tra tải trọng xe trước khi cho xe vận chuyển trên đường.
| |
THIỆN NHÂN