“Phong tỏa” đường vào cảng cá

Bến cá cũ bị “chặn” đường vào, xây bến neo đậu mới thì “quên” mở luồng, ngư dân buộc phải cho tàu neo đậu “chui” tại khu vực cảng hàng hóa Cửa Lò... Việc trớ trêu trên đang diễn ra tại thị xã Cửa Lò (Nghệ An).
“Phong tỏa” đường vào cảng cá

Bến cá cũ bị “chặn” đường vào, xây bến neo đậu mới thì “quên” mở luồng, ngư dân buộc phải cho tàu neo đậu “chui” tại khu vực cảng hàng hóa Cửa Lò... Việc trớ trêu trên đang diễn ra tại thị xã Cửa Lò (Nghệ An).

Xây bến, không mở luồng

Ngư dân Nguyễn Văn Sửu (60 tuổi ở phường Nghi Thủy, thị xã Cửa Lò) cho biết: “Trước đây, mỗi lần đánh bắt về, ngư dân đều tập kết tàu thuyền ở Bến cá Nghi Thủy trên địa bàn phường. Tuy nhiên, từ 5 năm trước, khi nhà nước làm cầu bắc qua sông để thuận lợi cho các phương tiện vận tải đường bộ vào cảng Cửa Lò đã vô tình “rào” đường ra vào bến tàu cá của ngư dân ở phía dưới”. Để giải quyết việc này, năm 2012, UBND tỉnh Nghệ An đã duyệt dự án nạo vét luồng lạch và vũng neo đậu tàu cá tại phường Nghi Tân (gọi tắt Bến cá Nghi Tân) để phương tiện thủy neo đậu.

Do chưa có bến neo đậu đúng nghĩa, tàu cá của ngư dân phải đậu “chui” trong khu vực cảng Cửa Lò

Theo ông Hoàng Năng Hiệp, Phó trưởng Ban quản lý các dự án đầu tư và xây dựng thị xã Cửa Lò, Bến cá Nghi Tân có kinh phí hơn 20 tỷ đồng, đảm bảo 200 tàu công suất từ 20CV đến 200CV vào neo đậu cùng lúc. Tuy công trình đã hoàn thành và đưa vào sử dụng hơn 6 tháng qua nhưng trông rất “lạnh lẽo” vì vắng bóng tàu cá. Ông Hoàng Năng Hiệp lý giải: Tàu không vào bến vì… chưa mở luồng vào, không có cửa hàng cung cấp xăng dầu, nhu yếu phẩm và đặc biệt khu hậu cần nghề cá tại đây cũng chưa được đầu tư xây dựng. Khi chúng tôi đặt vấn đề: Tại sao trước khi triển khai xây dựng bến cá không tính đến những bất cập trên? “Trước đây dự án Bến cá Nghi Tân do đơn vị khác lập, thị xã Cửa Lò chỉ tiếp cận sau này. Họ xây dựng theo bản phê duyệt cũ nên mới có một số bất cập”, ông Hiệp trả lời.

Đậu “ké” cảng Cửa Lò

Vì các lý do trên nên ngư dân phải neo tàu tại cảng Cửa Lò, thực chất là đậu “chui”. Trong khi đó, một cán bộ của cảng Cửa Lò than thở: “Mỗi khi có tàu hàng lớn vào cảng, chúng tôi rất vất vả mới dẹp được tàu cá của ngư dân để tàu hàng có đường vào. Hiện số lượng tàu lớn thường xuyên ra vào cảng Cửa Lò ngày càng nhiều, vì thế việc tàu cá của ngư dân neo đậu trong cảng đã dẫn đến tình trạng mất an toàn hàng hải, an ninh trật tự…”. Để giải quyết thực trạng trên, Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò Doãn Tiến Dũng đã có văn bản gửi UBND tỉnh Nghệ An và một số đơn vị liên quan, đề nghị tổ chức cuộc họp để đối thoại với các chủ tàu cá và Hiệp hội Nghề cá tỉnh. Mặt khác, hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng hậu cần nghề cá, luồng tàu vào Bến cá Nghi Tân (dự toán tổng mức đầu tư 70 tỷ đồng). Ông Võ Văn Lý, Chủ tịch UBND phường Nghi Thủy, cho biết: “Để tình trạng tàu cá ngư dân đậu “chui” trong cảng Cửa Lò là không ổn. Bởi nhiều chủ tàu nước ngoài, như Nhật Bản vào cảng một lần mà thấy không an toàn là lần sau họ sẽ không vào nữa” .

Duy Cường

Tin cùng chuyên mục