Phỏng vấn một gói quà

SGGP

- Thưa anh, cứ đến cuối năm là chuyện quà cáp ở xứ mình lại tán loạn cả lên. Quà biếu cả hàng ngang, hàng dọc, hàng chéo lẫn hàng… hỗn hợp. Tặng quà nhiều thì xe chạy tới lui đông, xe đông thì kẹt liên miên. Có cách nào giảm được vấn nạn tặng quà kiểu “ông biếu chân giò, bà thò chai rượu” không?

- Xét trên lý thuyết thì có cách, nhưng dòm trên thực tế thì vô phương. Bởi cái lõi của nhiều món quà tặng cấp tập bây giờ đều được thúc đẩy bởi lợi ích to hơn món quà đó. Do lực đẩy mạnh của lợi ích, nên quà tặng nhằm mục đích “lót đường” trước còn phổ biến hơn quà để đền ơn nhớ nghĩa tặng sau.

- Nghe vậy là thấy buồn. Nếu cứ thế, còn đâu cho nghĩa tình, cho tấm lòng đơn sơ mà ấm áp? Rồi còn những món quà được tặng vì quý mến nhau, không hề có tính vụ lợi tính toán? 

- Ồ, cũng đừng nên tuyệt đối hóa bất cứ cái gì. Xã hội đa dạng, có người này thì cũng có người kia. Vẫn còn nhiều quan hệ trong lành, không bị chi phối bởi lợi ích nhãn tiền. Nhưng những gì trong lành lại nhỏ nhẹ, kín đáo, không phô phang. Rồi còn cả những gói quà được ai đó ẩn danh chia sẻ cho người cơ nhỡ. Cuộc sống đa chiều, sự nhốn nháo gây héo hắt, nhưng đời vẫn xanh tươi ở những phương diện khác. Vẫn có những gói quà khi mở ra là tỏa hương của tấm lòng thơm thảo.

TƯ QUÉO

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Vừa bự vừa ngon

- Một doanh nghiệp lớn về siêu thị của Thái Lan đặt mục tiêu 2 năm tới sẽ tăng gấp đôi số điểm bán lẻ tại Việt Nam. Rồi vài “đại gia” bán lẻ Hàn Quốc, Nhật Bản cũng mới công bố kế hoạch mở rộng thị phần tại xứ mình. Niềm tin của họ đặt trên 2 thứ. Một, kết quả kinh doanh khả quan trong những năm qua. Hai, thị trường bán lẻ Việt Nam vẫn có đà tăng trưởng tốt. Như năm rồi dù gặp nhiều trở ngại, mức tăng vẫn đạt hơn 11%.

Giao thông - Đô thị

Quy hoạch

Sự kiện & Bình luận

Nỗ lực quản lý thuế thương mại điện tử

Cuối tháng 3 vừa qua, Tổng cục Thuế đưa vào vận hành hệ thống cổng thông tin điện tử dành cho nhà cung cấp nước ngoài đang có hoạt động kinh doanh trên môi trường mạng tại Việt Nam.