Phỏng vấn một gói quà

SGGP

- Thưa anh, cứ đến cuối năm là chuyện quà cáp ở xứ mình lại tán loạn cả lên. Quà biếu cả hàng ngang, hàng dọc, hàng chéo lẫn hàng… hỗn hợp. Tặng quà nhiều thì xe chạy tới lui đông, xe đông thì kẹt liên miên. Có cách nào giảm được vấn nạn tặng quà kiểu “ông biếu chân giò, bà thò chai rượu” không?

- Xét trên lý thuyết thì có cách, nhưng dòm trên thực tế thì vô phương. Bởi cái lõi của nhiều món quà tặng cấp tập bây giờ đều được thúc đẩy bởi lợi ích to hơn món quà đó. Do lực đẩy mạnh của lợi ích, nên quà tặng nhằm mục đích “lót đường” trước còn phổ biến hơn quà để đền ơn nhớ nghĩa tặng sau.

- Nghe vậy là thấy buồn. Nếu cứ thế, còn đâu cho nghĩa tình, cho tấm lòng đơn sơ mà ấm áp? Rồi còn những món quà được tặng vì quý mến nhau, không hề có tính vụ lợi tính toán? 

- Ồ, cũng đừng nên tuyệt đối hóa bất cứ cái gì. Xã hội đa dạng, có người này thì cũng có người kia. Vẫn còn nhiều quan hệ trong lành, không bị chi phối bởi lợi ích nhãn tiền. Nhưng những gì trong lành lại nhỏ nhẹ, kín đáo, không phô phang. Rồi còn cả những gói quà được ai đó ẩn danh chia sẻ cho người cơ nhỡ. Cuộc sống đa chiều, sự nhốn nháo gây héo hắt, nhưng đời vẫn xanh tươi ở những phương diện khác. Vẫn có những gói quà khi mở ra là tỏa hương của tấm lòng thơm thảo.

TƯ QUÉO

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bẫy “miễn phí”

- Một trong những nội dung bị gọi điện thoại quảng cáo quấy rầy nhiều nhất là mở thẻ ngân hàng. Số lạ gọi tới, giọng ngọt như mía cất lên: “Dạ, em ở ngân hàng XYZ. Bên em có chương trình mở thẻ thanh toán quốc tế với ưu đãi riêng cho anh/chị là được tặng phí mở thẻ. Thủ tục dễ dàng, thuận tiện cho khách hàng chi tiêu…”.

Giao thông - Đô thị

Quy hoạch

Tháo gỡ việc cấp phép xây dựng nhà dọc tuyến metro số 2

Tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương đang bước vào cao điểm giải phóng mặt bằng, bàn giao cho đơn vị thi công. Tuy nhiên, thời gian qua, nhiều nhà dân nằm hai bên tuyến metro đã rơi vào khó khăn nếu muốn xây dựng, sửa chữa, vì phải chờ hướng dẫn.

Sự kiện & Bình luận

Chú trọng chất lượng phi công

Theo tính toán của Cục Hàng không Việt Nam, từ nay đến năm 2030, ngành hàng không dân dụng Việt Nam sẽ cần khoảng 200 phi công mỗi năm để đáp ứng nhu cầu phát triển.