Phỏng vấn một gói quà

SGGP

- Thưa anh, cứ đến cuối năm là chuyện quà cáp ở xứ mình lại tán loạn cả lên. Quà biếu cả hàng ngang, hàng dọc, hàng chéo lẫn hàng… hỗn hợp. Tặng quà nhiều thì xe chạy tới lui đông, xe đông thì kẹt liên miên. Có cách nào giảm được vấn nạn tặng quà kiểu “ông biếu chân giò, bà thò chai rượu” không?

- Xét trên lý thuyết thì có cách, nhưng dòm trên thực tế thì vô phương. Bởi cái lõi của nhiều món quà tặng cấp tập bây giờ đều được thúc đẩy bởi lợi ích to hơn món quà đó. Do lực đẩy mạnh của lợi ích, nên quà tặng nhằm mục đích “lót đường” trước còn phổ biến hơn quà để đền ơn nhớ nghĩa tặng sau.

- Nghe vậy là thấy buồn. Nếu cứ thế, còn đâu cho nghĩa tình, cho tấm lòng đơn sơ mà ấm áp? Rồi còn những món quà được tặng vì quý mến nhau, không hề có tính vụ lợi tính toán? 

- Ồ, cũng đừng nên tuyệt đối hóa bất cứ cái gì. Xã hội đa dạng, có người này thì cũng có người kia. Vẫn còn nhiều quan hệ trong lành, không bị chi phối bởi lợi ích nhãn tiền. Nhưng những gì trong lành lại nhỏ nhẹ, kín đáo, không phô phang. Rồi còn cả những gói quà được ai đó ẩn danh chia sẻ cho người cơ nhỡ. Cuộc sống đa chiều, sự nhốn nháo gây héo hắt, nhưng đời vẫn xanh tươi ở những phương diện khác. Vẫn có những gói quà khi mở ra là tỏa hương của tấm lòng thơm thảo.

TƯ QUÉO

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Phỏng vấn tôm hùm

- Thưa anh tôm, việc đứng vô danh sách sản phẩm được giải cứu khiến anh vui mừng hay tủi thân? Và sau thời gian giải cứu, chuyện gì sẽ tới?

Giao thông - Đô thị

Tăng quyền hạn, phải tăng chất lượng

Đề án đổi mới công tác quản lý đầu tư, xây dựng đang được Bộ GTVT rốt ráo triển khai, trong đó, điểm nhấn là các ban quản lý dự án giao thông (PMU) sẽ được phân cấp, phân quyền làm chủ đầu tư. 

Quy hoạch

Quy hoạch quảng cáo giậm chân tại chỗ

Phát triển ngành quảng cáo (QC) ở TPHCM trở thành một trong những lĩnh vực mũi nhọn, là nhiệm vụ quan trọng trong chiến lược phát triển công nghiệp văn hóa TPHCM đến năm 2030. 

Sự kiện & Bình luận