FIFA điều tra vụ Zidane

FIFA điều tra vụ Zidane ảnh 1

Zidane nhận thẻ đỏ của trọng tài Elizondo

Có lẽ là đã hơi trễ, nhưng vẫn còn hơn không: FIFA sẽ mở cuộc điều tra tình huống dẫn đến chiếc thẻ đỏ của thủ quân đội tuyển Pháp Zinedine Zidane ở phút thứ 109 trận chung kết World Cup 2006 giữa Pháp-Italia. Bị Materazzi nói khích, Zidane đã đột ngột húc đầu vào ngực Materazzi và bị truất quyền thi đấu, kết thúc sớm trận đấu cuối cùng trong sự nghiệp rạng rỡ của anh ta.

  • Bản thông báo của FIFA nêu rõ: “FIFA sẽ mở cuộc điều tra về hành vi của Zidane để làm rõ tình huống chung quanh chiếc thẻ đỏ ấy càng chính xác càng tốt”. Chính xác đến đâu, đó là một chuyện phức tạp vì vẫn chưa ai biết thực sự Materazzi và Zidane đã lời qua tiếng lại những gì.
     
    Mới chỉ là phỏng đoán

Cho đến nay, tất cả mới chỉ là phỏng đoán. Nhật báo The Times của Anh quốc đã mời Jessica Rees – một chuyên viên đọc khẩu hình (nhìn miệng đoán lời nói) từng được mời ra làm nhân chứng ở các vụ án hình sự – cùng với một người phiên dịch tiếng Ý xem lại băng ghi hình. Kết quả, theo chuyên viên này, là Materazzi đã lăng mạ Zidane quá đỗi cay nghiệt: “Thằng con của một con điếm khủng bố”, kèm theo một câu chửi tục. Nhật báo Daily Mail cũng đã mời một chuyên gia đọc khẩu hình và cho kết quả y như Jessica Rees. Ngược lại, theo nhật báo The Independent, kết quả đọc khẩu hình của một chuyên viên Brazil lại khác hẳn: Materazzi khiêu khích rằng chị của Zidane là một “con điếm”.

Cũng nên nhắc lại rằng đã có một tổ chức bài trừ tệ nạn phân biệt chủng tộc đã cáo buộc Materazzi xúc phạm Zidane là “kẻ khủng bố bẩn thỉu”.

Tuy nhiên, trên nhật báo thể thao Ý Gazzetta dello Sport, Materazzi phủ nhận câu “kẻ khủng bố bẩn thỉu”. Anh thừa nhận đúng là đã xúc phạm Zidane. “Nhưng đó là một câu mà tôi đã nói hàng chục lần trong nhiều trận đấu, một câu rất phổ biến trên sân cỏ. Chắc chắn tôi không gọi Zidane là kẻ khủng bố. Tôi dốt nát (?!), tôi thậm chí còn không biết chính xác kẻ khủng bố Hồi giáo là gì. Tôi chắc chắn cũng chẳng nói gì về mẹ Zidane. Đối với tôi, người mẹ là thiêng liêng”.

Theo Materazzi, mọi chuyện bắt đầu từ sự “kiêu căng” của Zidane: “Tôi nắm áo anh ta vài giây. Anh ta nhìn tôi từ trên xuống dưới với vẻ khinh thị và bảo rằng nếu cần chiếc áo thì sau trận đấu sẽ cho”. Từ đó Materazzi mới buông lời xúc phạm...

  • Điều tra để làm gì?

Nếu kết quả đọc khẩu hình của các chuyên viên là đúng thực tế thì quả nhiên ngay cả một người vốn điềm tính như Zidane cũng khó mà chịu nổi. Thế nhưng, bất luận thế nào, hành động húc đầu của Zidane vẫn là một lỗi “có hành vi bạo lực” trên sân cỏ và nó xứng đáng với chiếc thẻ đỏ trực tiếp. Đã thế, vì Zidane là một cầu thủ danh tiếng, chiếc thẻ đỏ của anh càng trở thành một sự kiện lớn. Lớn đến nỗi đã có dư luận cho rằng Zidane không xứng đáng với danh hiệu “cầu thủ xuất sắc nhất World Cup 2006” và đáng lẽ danh hiệu đó phải thuộc về trung vệ Fabio Cannavaro của Italia.

Dư luận đó xuất phát từ báo chí Italia. Nhật báo La Republica hỏi thẳng Chủ tịch FIFA Sepp Blatter về việc truất phế danh hiệu của Zidane. Ông Blatter đáp như sau: “Trước khi đưa ra bất cứ quyết định nào, tôi phải chờ kết quả điều tra. Danh hiệu Quả bóng vàng World Cup 2006 không phải do FIFA bình chọn mà do một hội đồng gồm các nhà báo quốc tế bình chọn. Nhưng Ban chấp hành FIFA có quyền can thiệp khi xảy ra những biểu hiện phi thể thao. Chính vì thế, tôi ra lệnh cho Tiểu ban kỷ luật của FIFA mở cuộc điều tra về sự việc này”.

Cũng nên nhắc lại ngày 10-7 ấy một lần nữa: Khác với World Cup 2002, kết quả bình chọn Quả bóng vàng World Cup không công bố trước trận chung kết mà lại công bố vào ngày hôm sau trận chung kết. Và thế là dư luận không khỏi ngỡ ngàng khi giải thưởng này về tay Zidane (anh hơn người về nhì 37 điểm) thay vì trung vệ xuất sắc Cannavaro của Italia. Từ đó, nhiều câu hỏi được đặt ra tới tấp: Có bao nhiêu phiếu bầu cho Zidane trước khi chiếc thẻ đỏ xuất hiện? Có bao nhiêu phiếu bầu cho Cannavaro sau khi Zidane bị truất quyền thi đấu? Phải chăng đã có một lượng lớn phiếu bầu “lỡ” dồn vào Zidane và rồi không rút lại được?

Về điểm này, FIFA... bó tay. Họ không tài nào thống kê được: “Phiếu bầu được bỏ vào nhiều chiếc hộp tại trung tâm báo chí ở Berlin và những chiếc hộp đó nhận phiếu đến nửa đêm ngày 9-7. Không thể xác định được có bao nhiêu nhà báo đã bỏ phiếu trước trận chung kết, trong trận chung kết. Chúng tôi chỉ kiểm phiếu sau hạn chót bỏ phiếu”.

  • Một rắc rối khác

Không chỉ thanh minh về quy trình tổ chức bình chọn Quả bóng vàng World Cup 2006, FIFA cũng đã phải biện bạch về cách xử lý của trọng tài. Khi Zidane hạ đo ván Materazzi ở gần vòng cấm địa Italia, hầu như mọi cặp mắt đều đang đổ dồn vào pha bóng diễn ra ở gần vòng cấm địa đội Pháp. Thế nên, nhiều người cáo buộc rằng trọng tài bàn của trận chung kết đã xem băng ghi hình và yêu cầu trọng tài chính xử phạt trong khi FIFA vốn bắt buộc mọi quyết định xử phạt tại chỗ đều phải căn cứ vào quan sát bằng mắt trọng tài thay vì... mắt điện tử.

Tuy nhiên, mới đây nhất, trọng tài bàn Luis Medina Cantalejo của trận chung kết đã lên tiếng khẳng định rằng chính mắt ông nhìn thấy Zidane húc đầu vào ngực Materazzi sau khi hai cầu thủ này cùng sóng bước đi lên sau một pha phạt góc. Trên đài phát thanh Cadena Ser, Luis Cantalejo cam đoan: “Tôi nhìn thấy hết trơn, chẳng bịa ra điều gì hết. Quả bóng đã đi lên trên, đó là nơi trọng tài chính quan sát. Còn các trọng tài biên đang trở về vị trí quen thuộc. Còn tôi, nhiệm vụ của trọng tài thứ tư là để mắt canh chừng tất cả các cầu thủ và tôi đã thực hiện nhiệm vụ đó”.

Tiếp đến, Cantalejo nói một câu cần thiết nhất: “Dù sao chăng nữa, chúng ta vẫn nên nhớ đến Zidane như một người lịch thiệp thật sự. Cậu ấy chẳng bao giờ tranh cãi về các quyết định của trọng tài. Thật đáng buồn khi Zidane kết thúc sự nghiệp như vậy. Nhưng Zidane đã phạm một lỗi đáng bị trừng phạt. Tôi hy vọng Zidane vượt qua biến cố này càng sớm càng tốt”...

Tiến Minh tổng hợp

Tin cùng chuyên mục