Thế giới quần vợt WTA

Họ đã làm được gì trong năm 2007 (Phần 2)

Mùa giải 2007 đã khép lại với các tay vợt nữ của WTA. Trải qua nhiều tháng với hàng chục giải đấu, nhiều tay vợt đã gặt hái được những thành tựu đáng kể, tạo ra sự thay đổi chóng mặt trong thế giới quần vợt WTA. Dưới đây, xin thống kê bằng các số liệu, chỉ số kỹ thuật về những thành công của một số tay vợt nữ hàng đầu của WTA, qua đó cũng đoán định phần nào về phương hướng phát triển của họ trong mùa giải năm sau - 2008.

Mùa giải 2007 đã khép lại với các tay vợt nữ của WTA. Trải qua nhiều tháng với hàng chục giải đấu, nhiều tay vợt đã gặt hái được những thành tựu đáng kể, tạo ra sự thay đổi chóng mặt trong thế giới quần vợt WTA. Dưới đây, xin thống kê bằng các số liệu, chỉ số kỹ thuật về những thành công của một số tay vợt nữ hàng đầu của WTA, qua đó cũng đoán định phần nào về phương hướng phát triển của họ trong mùa giải năm sau - 2008. 

4- Ana Ivanovic

 Chỉ số chìa khóa: Số trận thắng - thua từ tháng 5 đến giữa tháng 8: 23-3 (tỷ lệ 88%), số trận thắng - thua trong các giải đấu khác: 28-15 (tỷ lệ 65%) 

Sharapova đã tìm lại đôi chút tự tin sau WTA Championships.
Sharapova đã tìm lại đôi chút tự tin sau WTA Championships.

Ana Ivanovic đã có được mạch chiến thắng bằng vàng từ giải đấu ở Berlin đến giải đấu ở Los Angeles, thắng cả 2 danh hiệu ở đây, vào đến chung kết Roland Garros và bán kết Wimbledon. Tuy nhiên, sau giai đoạn này, Ivanovic có đôi chút sa sút. Cô thua trận mở màn ở Toronto, vào đến vòng 4 US Open, giành ngôi vô địch ở Luxembourg, bị loại sớm ở Stuttgart và Zurich, vào đến bán kết WTA Championships trước khi lại thua Justine Henin.
 
Dù sao thì năm 2007 là một năm quá đặc biệt với Ivanovic. Là tay vợt nữ trẻ tuổi nhất nằm trong tốp 10 thế giới, cô vẫn còn thời gian để tăng cường sự kiên cường của mình. Khả năng thi đấu trên sân của Ivanovic vẫn còn có thể phát triển rất nhiều, và cô là một tay vợt đầy tiềm năng trong việc thay thế lớp đàn chị như chị em nhà Williams, Henin…

 °Yêu cầu và phương hướng phát triển: Xem như đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong năm nay, cần cải thiện khả năng giao bóng, nên nhớ là… giao bóng phải như thế nào, ngay cả ở trong các trận chung kết Grand Slam, cố gắng tập trung và ổn định tinh thần trong các trận đấu lớn.
 
5- Maria Sharapova
 
Chỉ số chìa khóa: Số trận thua thảm hại trong mùa (chỉ thắng được 4 rơ hoặc… ít hơn): 5 trận, số trận thua thảm hại khác từ sau ngôi vô địch Wimbledon hồi năm 2004: 4 trận. 

Chakvetadze cần cố gắng để không đi theo con đường của Myskina
Chakvetadze cần cố gắng để không đi theo con đường của Myskina

Đây là một mùa giải tồi tàn với Maria Sharapova. Cô bắt đầu và kết thúc một năm đầy bi kịch này với đôi chút hứa hẹn: trận chung kết tại Australia Open và trận chung kết WTA Championships tại Madrid. Sharapova đã thua trong cả hai trận này. Đó vốn là 2 điểm sáng hiếm hoi của Sharapova trong mùa này, cộng thêm 2 điểm sáng khác: vào đến bán kết Roland Garros lần đầu tiên dù trước đó không chơi một giải làm nóng nào, đăng quang ngôi vô địch tại San Diego.
 
Còn lại, trong những khoảng thời gian của thất vọng, cô gái tóc vàng người Nga này luôn mệt mỏi với cái vai bị đau và sự sa sút đến cùng cực về tinh thần. Không ai có thể nhận ra một Sharapova từng bay bổng trên sân đấu khi cô thường xuyên mắc từ 8 đến 10 lỗi giao bóng kép trong một trận. Rồi liên tục những trận thua 1/6, 2/6 (trước Serena Williams ở Australia); 1/6, 0/1 (rồi bỏ cuộc trước Ivanovic ở Tokyo); 1/6, 2/6 (lại trước Serena, lần này là ở Miami); lại 2/6, 1/6 (trước Ivanovic ở Roland Garros); hay 1/6, 3/6 (trước Venus Williams ở Wimbledon) đã tước đoạt hoàn toàn sự tự tin của cô trước khi trận thua Agniezska Radwanska ở vòng 3 US Open như đã đánh sụm cô hoàn toàn.
 
Rõ ràng, đây không phải một Sharapova thật sự mà người ta từng được chứng kiến. Cũng may, việc Venus rút lui khỏi WTA Championships lại là cơ may để Sharapova có thể gói ghém hành trang năm 2007 với một chút gì đó của niềm tin. Và cô đã làm được điều này - tìm lại cảm giác chiến thắng trong 4 trận đấu trước chung kết. Cô đã thật sự chiến đấu trước Henin trong suốt 3 giờ rưỡi ở trận chung kết và nhận được sự khen ngợi đáng kể từ tay vợt số 1 thế giới này. "Rất vui vì Sharapova đã thật sự quay trở lại" - đó không chỉ là quan điểm của mình.
 
° Yêu cầu và phương hướng phát triển: Đã đến lúc nên gạt qua những ký ức tồi tệ mà cô vừa trải qua trong năm 2007 - tìm lại sự tự tin và cố gắng tránh chấn thương vai.
 
6-Anna Chakvetadze
 
Chỉ số chìa khóa: Thắng 54 trận, giành 4 danh hiệu trong 3/4 thời gian đầu mùa giải (qua 17 giải đấu), thắng 4 trận và không giành được danh hiệu nào trong 1/4 thời gian cuối mùa giải (qua 5 giải đấu - không tính thành tích tại Fed Cup). 

Với Ivanovic, tương lai vẫn còn ở phía trước.
Với Ivanovic, tương lai vẫn còn ở phía trước.

Khi lần đầu tiên hiện diện ở một kỳ Grand Slam - tại US Open 2004, bằng cách đánh bại Anastasia Myskina ở vòng 1 - mục tiêu của Anna Chakvetadze là lọt vào tốp 5 thế giới trong 3 năm nữa. Với sự tiến bộ vượt bậc, cô đã đạt được điều này hồi tháng 9 năm nay, nhờ vào một mùa hè tuyệt vời trên mặt sân cứng với 2 danh hiệu và trận bán kết US Open.
 
Dĩ nhiên, cái quy luật giữ những thứ mình sở hữu còn khó hơn là đạt được nó vẫn là cái quy luật tất yếu. Chakvetadze liên tục sa sút sau khi lọt vào tốp 5, cô chỉ giành chiến thắng trong 4 trận ở 5 giải đấu. Cô gái vốn là sinh viên khoa Tâm lý học này đã không thể kết thúc mùa giải 2007 tươi đẹp theo cách mà mình muốn, khi những xúc cảm hồi mùa hè đang dần trôi đi.
 
Thường được xem là một Martina Hingis mới, Chakvetadze có thể sẽ có một kết cục na ná với người đồng hương Myskina - theo kiểu "bạo phát, bạo tàn". Ở thời đỉnh cao, Myskina thi đấu rất sáng tạo, tinh quái và rất mạnh mẽ với trọng lượng của cơ thể… nhưng không phải trong thời gian dài.
 
°Yêu cầu và phương hướng phát triển: Nên tập trung để có một mùa giải năm sau trọn vẹn hơn năm nay, cố gắng đừng sa sút quá nhanh như kiểu của Myskina. 

TIỂU SIÊU

Thông tin liên quan

 - Họ đã làm được gì trong năm 2007 (phần 1)

Tin cùng chuyên mục