Thế giới quần vợt ATP

Những vai chính sôi động (phần 1)

Họ là những người nằm trong tốp đầu thế giới. Họ còn là những người tạo nên những đột biến lớn trong thế giới ATP mùa giải năm nay. Họ đã góp phần xây dựng nên một mùa giải 2007 đầy sôi động - và được coi là mùa giải sôi động nhất trong những năm đầu của thế kỷ 21. Vậy, hãy cùng nhau điểm qua hoạt động của những vai chính sôi động nhất, đồng thời, đúc kết một cái nhìn tổng quát về mùa giải này.

1-Roger Federer

Những vai chính sôi động (phần 1) ảnh 1
Federer vẫn là “Vua” trong “triều đại” của mình.

Chỉ số chìa khóa: Số danh hiệu Grand Slam trong mùa: 3; số danh hiệu Masters trong mùa (tính cả Masters Cup): 3; số danh hiệu khác: 2.

Hãy nhìn vào bức tranh toàn cảnh, bạn sẽ thấy Roger Federer đang khiến các đối thủ khác nản chí đến cùng cực. Anh cũng vẫn giữ vững khả năng giành các danh hiệu Grand Slam của mình như mấy năm trước đây: đăng quang ở Australian Open, Wimbledon, US Open, và thất bại trước Rafael Nadal ở Roland Garros.

Điều đó có nghĩa là anh chỉ để thua 1 trận trong hệ thống Grand Slam mùa này (thua tổng cộng 3 trận trong hệ thống Grand Slam 3 năm qua, 5 trận trong hệ thống Grand Slam 4 năm qua).

Tuy nhiên, nếu đi vào những tiểu tiết, bạn sẽ thấy có vẻ như đây là một mùa giải kém cỏi nhất của Federer trong 3 năm trở lại đây. Anh để thua nhiều hơn, nhiều trận thua khá dễ dàng, số trận thắng ít đi, số danh hiệu cũng “hiếm muộn” đi trông thấy.

Federer đã để thua đến 9 trận (2 lần trước Guillermo Canas, 1 lần trước Filippo Volandri, 2 lần trước Rafael Nadal, 1 lần trước Novak Djokovic, 2 lần trước David Nalbandian và 1 lần trước Fernando Gonzalez). Nghĩa là, dường như “triều đại” của “Vua” - cái “triều đại” chiếm ưu thế chứ không phải thắng tuyệt đối - đang bị lung lay và gần kết thúc. Việc anh chia tay với huấn luyện viên nhiều kinh nghiệm là Tony Roche càng làm dấy lên giả thuyết này.

Thế nhưng, đó chỉ là một chút sự thật. Federer đã nói như vậy và anh đã đúng. Vâng, anh đã tiếp tục thua Nadal, nhưng lần đầu tiên đánh bại được anh này trên mặt sân đất nện. Đây cũng là mùa giải đầu tiên sau 3 năm, Federer thắng Nadal nhiều hơn thua (anh thua ở chung kết Monte Carlo và Roland Garros, nhưng thắng lại ở chung kết Hamburg, chung kết Wimbledon và bán kết Masters Cup).

Federer đã để thua Novak Djokovic ở Montreal, nhưng lại làm cuộc phục thù ngoạn mục ở chung kết US Open. Anh để thua Gonzalez ở trận đầu tiên vòng bảng Masters Cup, nhưng việc anh thắng tay vợt này ở trận chung kết Australia Open hồi đầu năm còn có ý nghĩa hơn nhiều lần.

Anh từng thua 2 người Argentina là Canas và Nalbandian. Nhưng cả hai người này, một thì sa sút ngay sau đó (Canas), một thì… còn quá ít thời gian để chứng minh, Vậy nên, với 12 danh hiệu Grand Slam trong sự nghiệp (chỉ còn thua kỷ lục 14 Grand Slam của Pete Sampars), 4 danh hiệu Masters Cup trong sự nghiệp (chỉ còn thua kỷ lục 5 danh hiệu của Ivan Lendl và Sampras), 69 trận thắng và số tiền thưởng kỷ lục hơn 10 triệu USD, hơn 200 tuần liên tiếp “đứng” ngôi số 1 thế giới, có thể nói, “triều đại” của Federer vẫn còn rất huy hoàng… Ít nhất là cho đến 2 năm nữa, khi anh thống lĩnh hầu hết các kỷ lục của lịch sử.

*Yêu cầu và phương hướng phát triển: Chưa làm tốt nhiệm vụ tại Roland Garros, tiếp tục tiến hành theo nhiệm vụ năm 2007 đã đề ra: giành ngôi vô địch tại Roland Garros, vượt qua kỷ lục giành Grand Slam của Sampras.

2- Rafael Nadal

Những vai chính sôi động (phần 1) ảnh 2

Nadal thường băng cứng hai đầu gối trong thời gian gần đây .

Chỉ số chìa khóa: Số điểm kiếm được từ tháng 3 cho đến hết tháng 7: 4.730; số điểm kiếm được trong thời gian còn lại: 1.005.

Năm ngoái, tay vợt 21 tuổi người Tây Ban Nha có một giai đoạn đầy hùng hổ từ giải Monte Carlos đến Wimbledon. Năm nay, giai đoạn hùng hổ của anh bắt đầu ở Indian Wells và kết thúc ở Stuttgart.

Nadal hiện đang giữ kỷ lục “ngồi” ở vị trí thứ 2 lâu nhất. Nghĩa là, nếu anh chỉ muốn ngồi mãi ở vị trí sau lưng của Federer, anh cứ giữ mạch thành tích như bình thường. Nếu anh muốn leo lên “đứng” ngôi số 1, anh cần phải có được một phong độ cao trong cả một mùa giải, không phải chỉ trong những giai đoạn nhất định như trên.

Thông tin về Nadal gần đây hay gắn liền với sự phiền muộn vì chấn thương. Anh nói đã không thể tập chạy đều đặn trong vài năm gần đây vì bị đau thường xuyên. Anh cũng cho biết đã phải thi đấu ở Roland Garros với cái bàn chân tê cóng vì thuốc gây tê - để ngăn chặn cơn đau vì chấn thương.

Ở US Open, anh đã bị người đồng hương David Ferrer hạ bệ sau trận đấu dài 5 ván đầy mỏi mệt. Hình ảnh Nadal ngồi thẳng xuống sân đấu đầy thất vọng sau khi thua Ferrer cũng khiến người ta nhớ đến hình ảnh tương tự - khi anh gần như buông cả người ngồi vật xuống sân sau trận thua Federer ở Masters Cup. Cũng tại Masters Cup, người ta thấy anh phải băng cứng hai đầu gối…

Vốn là một tay vợt thiên về thể lực, Nadal đang đối mặt với những rắc rối khá lớn trong cuộc đời - có vẻ như sức mạnh đang trên đường rời khỏi con người anh. Đó là lý do Nadal đã không còn chiếm được ưu thế về đối đầu với Federer trong năm nay dù anh vẫn được Federer đón nhận như là một “đại kình địch”. Có quá nhiều thứ đã chen ngang vào mối quan hệ giữa 2 người này: sự hiện diện của Novak Djokovic, sự ổn định của Ferrer, sự quay trở lại của Nalbandian.

Hiện tại, ngay khi đã có một sự nghiệp đáng kể với 3 danh hiệu Roland Garros, 2 trận chung kết Wimbledon và 20 danh hiệu lớn nhỏ khác, Nadal cần chú ý một điều trước khi đeo đuổi mục tiêu lật đổ Federer: giữ vững vị thế trước sự phát triển cực nhanh của các tay vợt thế hệ trẻ.

Để làm được điều này, anh cần… tiết kiệm sức mạnh và thể lực của mình bằng cách bớt tham gia các giải đấu nhỏ trên mặt sân đất nện (anh đã bỏ các giải đấu đất nện ở Nam Mỹ sau Australia Open hồi đầu năm và có thể sẽ bỏ luôn các giải nhỏ trên sân đất nện sau Wimbledon).

°Yêu cầu và phương hướng phát triển: Tập trung nhiều hơn vào các giải sân cứng và sân cỏ, tiếp tục đeo đuổi mục tiêu lật đổ Federer và giữ vững vị thế với những người bám sát phía sau, cần tiết kiệm thể lực, tránh để tình trạng như của Lleyton Hewitt (tuột dốc không phanh khi thể lực không còn).

ĐỖ HOÀNG

Tin cùng chuyên mục