Thế giới quần vợt ATP

Những vai chính sôi động (phần 2)

Họ là những người nằm trong tốp đầu thế giới. Họ còn là những người tạo nên những đột biến lớn trong thế giới ATP mùa giải năm nay. Họ đã góp phần xây dựng nên một mùa giải 2007 đầy sôi động - và được coi là mùa giải sôi động nhất trong những năm đầu của thế kỷ 21. Vậy, hãy cùng nhau điểm qua hoạt động của những vai chính sôi động nhất, đồng thời đúc kết một cái nhìn tổng quát về mùa giải này.

Họ là những người nằm trong tốp đầu thế giới. Họ còn là những người tạo nên những đột biến lớn trong thế giới ATP mùa giải năm nay. Họ đã góp phần xây dựng nên một mùa giải 2007 đầy sôi động - và được coi là mùa giải sôi động nhất trong những năm đầu của thế kỷ 21. Vậy, hãy cùng nhau điểm qua hoạt động của những vai chính sôi động nhất, đồng thời đúc kết một cái nhìn tổng quát về mùa giải này.

 3- Novak Djokovic
 
Chỉ số chìa khóa: Số hạng nhảy vọt trong mùa này: 13 

Djokovic có tiến bộ rất lớn trong năm nay, nhưng cũng sa sút thể lực rất nhiều vào cuối năm.
Djokovic có tiến bộ rất lớn trong năm nay, nhưng cũng sa sút thể lực rất nhiều vào cuối năm.

Sự diện diện đầy mới mẻ của tay vợt trẻ người Serbia Novak Djokovic chính là câu chuyện nổi bật nhất trong thế giới ATP mùa này, khi mà nhiều người đã quá chán ngán với sự thống trị của cặp "song tấu" Roger Federer và Rafael Nadal. Djokovic đã có bước nhảy đáng kể vào tốp 10 từ vị trí thứ 16, sau đó anh leo lên ngôi hạng 3, nhờ vào các danh hiệu ở Miami và Montreal, nhờ vào đến chung kết ở Indian Wells và US Open.
 
Djokovic, Nadal và Federer trở thành những người duy nhất giành các danh hiệu Grand Slam và Masters trong mùa - cho đến khi David Nalbandian quay trở lại thắng 2 ngôi vô địch Masters. Djokovic cũng trở nên nổi tiếng với cái trò "bắt chước" kiểu cách hành động, kiểu cách ăn mặc của Maria Sharapova và Nadal ở US Open rất buồn cười.
 
Dù vậy, cái cách mà Djokovic kết thúc năm sống động của anh lại… không mấy hay lắm. Anh đã để thua 5 trận liên tiếp - trong đó có 3 trận liên tiếp ở Masters Cup. Với việc tham gia quá nhiều trận đấu và quá nhiều giải đấu (anh nghĩ mình đang độ trẻ trung và sung sức chăng?), Djokovic đã trở nên kiệt lực. Cộng thêm việc phải thực hiện nghĩa vụ quốc gia ở Davis Cup, anh đã hoàn toàn tự xóa bỏ một mùa thu xinh đẹp của mình.
 
Điều duy nhất mà Djokovic cần lưu tâm là cải thiện khả năng khi đối mặt với Nadal - nếu anh thật sự muốn hạ bệ tay vợt này để leo lên vị trí số 2 thế giới. Trong suốt mùa 2007, Djokovic đã 7 lần giáp mặt cùng Nadal, trong đó anh chỉ thắng đúng 2 lần. Kết quả thắng-bại không thể nói lên mọi thứ khi người này đều có thể giành chiến thắng khá dễ dàng trước người kia. Tuy nhiên, Djokovic sẽ cần phải kéo gần cái chỉ số này lại trong năm sau

 °Yêu cầu và phương hướng phát triển: Nếu vẫn thi đấu nhiều, cố gắng đừng bung sức quá nhiều. Nếu thi đấu ít, tập trung vào các giải quan trọng và vượt qua Nadal.

 4- Nikolay Davydenko
 
Chỉ số chìa khóa: Nghi án bán độ: 1 

Ferrer - tay vợt trả giao bóng số 1 trong năm.
Ferrer - tay vợt trả giao bóng số 1 trong năm.

Mọi nỗ lực của Nikolay Davydenko trong năm nay gần như là con số không to tướng - khi mà nghi án bán độ trong một trận đấu tại Sopot của anh gây nhức nhối cho toàn ATP. Tất nhiên, nói đi thì cũng phải nói lại, người ta cũng sẽ có đôi điều cần nhớ về anh - khi anh đã đăng quang ở Moscow, vào đến bán kết ở Roland Garros và US Open cùng bán kết 2 giải Masters Series khác. Nghĩa là, với Davydenko, mùa giải 2007 sẽ là một ám ảnh không nhỏ nếu anh không gặt hái được vài thành tích cũng khá ấn tượng trên.
 
Lần đầu tiên Davydenko góp mặt vào tốp 10 thế giới, anh là tay vợt thuộc lứa cuối cùng gồm những người đột nhiên đạt được thành tích quá mức mong đợi - như Rainer Schuttler, Jiri Novak và Ivan Ljubicic. Đây là nhóm các tay vợt có phong độ không ổn định, nên việc họ có thể trụ lại trong tốp 10 đã được dự báo trước là chỉ trong vỏn vẹn 1 hoặc 2 mùa giải. Thực tế đã chứng minh với Schuttler Novak và Lujbicic, nhưng Davydenko thì không. Anh đã có mùa giải thứ 3 liên tiếp hoàn tất trong tốp 5 thế giới. Vì thế, anh cần phải được tôn trọng.
 
Cuộc sống của Davydenko đã xáo trộn toàn bộ sau khi Betfair cáo buộc với ATP là có thể có dàn xếp tỷ số khi Davydenko để thua Martin Vassallo Arguello ở Sopot hồi mùa hè này (Davydenko đã bỏ cuộc trong ván 3 ở trận đấu đó). Từ đó, anh, vợ anh và anh trai của anh trở thành đích nhắm của các điều tra viên ATP. Thậm chí, vì Davydenko phạm quá nhiều lỗi giao bóng trong một trận đấu tại St. Petersburg, anh còn bị ATP phạt 2 ngàn USD vì "không cố gắng hết sức". Dù ATP đã bãi bỏ cái án kỷ luật vô lý này, những đàm tiếu xung quanh Davydenko vẫn chưa hề chấm dứt.

 °Yêu cầu và phương hướng phát triển: Về chuyên môn, cố gắng thắng một danh hiệu Grand Slam. Về hình ảnh với công cộng, cố gắng tránh xa các thông tin về nghi án bán độ, đặc biệt, hạn chế bỏ cuộc giữa chừng, đồng thời cố gắng học hỏi hình ảnh của Andre Agassi.
 
5- David Ferrer
 
Chỉ số chìa khóa: Tỷ lệ thắng trong những lần trả giao bóng 2: 57%; tỷ lệ giành break-point: 48%; tỷ lệ thắng các rơ chống đối phương giao bóng: 36%. 

Davydenko mùa này được chú ý đến nhiều về… nghi án bán độ chứ không phải khả năng thi đấu.
Davydenko mùa này được chú ý đến nhiều về… nghi án bán độ chứ không phải khả năng thi đấu.

Nếu như Djokovic là tay vợt được mong chờ gây ngạc nhiên nhiều nhất trong năm 2007 thì David Ferrer lại là tay vợt… gây ngạc nhiên không được mong chờ nhất. Có một lần, chính chuyên gia sân đất nện này còn tự nghĩ mình là "tay vợt tồi nhất trong tốp 100 thế giới". Dù vậy, Ferrer đã bắt đầu tỏ ra tiến bộ rất nhanh trên mặt sân cứng - khiến bóng nảy nhanh. Những thành tích: giành ngôi vô địch ở Auckland và Tokyo, vào đến bán kết US Open, chung kết Masters Cup, chứng tỏ Ferrer có một phong độ rất đáng nể trên mặt sân cứng. Trên mặt sân đất nện sở trường, anh cũng kịp giành lấy một danh hiệu ở Bastad.
 
Không chỉ như vậy, Ferrer còn 2 lần đánh bại Nadal - người trước đây thường xuyên thắng anh. Khả năng đeo bám bền bĩ không phải là vũ khí duy nhất của Ferrer. Anh còn có các cú trả giao bóng hết sức lợi hại. Trong mùa giải 2007, anh dẫn đầu ở 3 trong tổng số 4 bảng chỉ số về khả năng trả giao bóng - đó là tỷ lệ thắng trong những lần trả giao bóng lần 2, tỷ lệ giành break-point và tỷ lệ thắng trong các rơ chống giao bóng. Ở bảng chỉ số thứ 4 - tỷ lệ thắng trong những lần trả giao bóng lần 1, Ferrer đang mức 35% (bằng với người đứng đầu là Nadal - nhưng lại xếp sau do chơi ít hơn 3 trận). Nói ngắn gọn, Ferrer xứng đáng là tay vợt trả giao bóng ấn tượng nhất trong năm nay. Trong khi đó, tỷ lệ thắng điểm khi cầm giao bóng lần 2 của Ferrer cũng là rất ấn tượng: 52%.
 
°Yêu cầu và phương hướng phát triển: Cố gắng thành Nadal thứ 2 hơn là thành Tommy Robredo thứ 2. 

ĐỖ HOÀNG

Tin cùng chuyên mục