Thế giới quần vợt ATP

Những vai chính sôi động (phần 3)

Họ là những người nằm trong tốp đầu thế giới. Họ còn là những người tạo nên những đột biến lớn trong thế giới ATP mùa giải năm nay. Họ đã góp phần xây dựng nên một mùa giải 2007 đầy sôi động - và được coi là mùa giải sôi động nhất trong những năm đầu của thế kỷ 21. Vậy, hãy cùng nhau điểm qua hoạt động của những vai chính sôi động nhất, đồng thời đúc kết một cái nhìn tổng quát về mùa giải này.

Họ là những người nằm trong tốp đầu thế giới. Họ còn là những người tạo nên những đột biến lớn trong thế giới ATP mùa giải năm nay. Họ đã góp phần xây dựng nên một mùa giải 2007 đầy sôi động - và được coi là mùa giải sôi động nhất trong những năm đầu của thế kỷ 21. Vậy, hãy cùng nhau điểm qua hoạt động của những vai chính sôi động nhất, đồng thời đúc kết một cái nhìn tổng quát về mùa giải này.

6- Andy Roddick

Những vai chính sôi động (phần 3) ảnh 1

Roddick sẽ “tắt nắng” vào năm sau?

Chỉ số chìa khóa: Tỷ lệ giành chiến thắng trong mùa: 75% . Ba trận thua đáng thất vọng trước Roger Federer trong mùa này của Andy Roddick (Roddick không thắng nổi một ván đấu nào trong 3 trận này) - trận đầu tại Australia Open, trận cuối tại Masters Cup - đã xác định: đây lại cũng chỉ là một mùa giải rất tầm thường của tay vợt số 1 nước Mỹ.

Trận thua đáng thất vọng thứ 4 của anh là trước Richard Gasquet ở tứ kết Wimbledon - dù anh giành được chiến thắng trong 2 ván. Ở trận đấu đó, Roddick dẫn trước 2-0 và một break-point, nhưng để thua ngược 2-3.

Dù vậy, bỏ qua các yếu tố này, Roddick lại nổi bật lên với tỷ lệ số trận thắng. Trong bảng xếp hạng của ATP, anh chỉ đứng sau Federer, Rafael Nadal và Novak Djokovic về tỷ lệ thắng - thua này. Roddick đã vào đến ít nhất là vòng tứ kết trong 3/4 số giải đấu mà anh tham gia mùa này (17 giải đấu) và chỉ thua trong trận mở đầu ở 2 giải đấu.

Những thành tích này, cộng thêm với 2 danh hiệu mà Roddick sở hữu, đã lý giải rất rõ ràng rằng, tại sao, sau một mùa giải “rất tầm thường”, Roddick vẫn chiếm một vị trí cao là hạng 6 thế giới.

Việc gắn bó với ông Jimmy Connors đã giúp Roddick đạt được một số tiến bộ nhất định. Dù vậy, có vẻ như Roddick đã đạt ngưỡng phát triển và khả năng của anh khó lòng tiến thêm những bước dài khác.

Với quá nhiều trận thua trước Federer, hay trước thế hệ trẻ trung đầy tài năng gồm Nadal, Djokovic và Andy Murray, dư luận dự báo rằng, Roddick sẽ bắt đầu tụt hạng đáng kể vào mùa giải năm sau. Nếu anh không thể cùng tuyển Mỹ giành Davis Cup trong năm nay - hiện đang diễn ra trên đất Mỹ - có lẽ đã đến lúc Roddick nên… nghĩ đến chuyện giải nghệ!

°Yêu cầu và phương hướng phát triển: Gắn kết thường xuyên hơn với Connors, cố gắng trình diễn lối chơi đẹp,

7- Fernando Gonzalez

Những vai chính sôi động (phần 3) ảnh 2
Nếu không kiếm được điểm số ở Australia Open, Gonzo sẽõ nằm ngoài tốp 25.

Chỉ số chìa khóa: Tỷ lệ điểm số kiếm được ở Australia so với tỷ lệ điểm số kiếm được trong mùa: 35%

Fernando Gonzalez đã bắt đầu mùa giải năm nay bằng một phong độ khó tin ở Australia Open hồi đầu năm. Trong chuyến hành trình ngoạn mục vào đến trước trận chung kết, Gonzalez đã trải qua 3 trận từ vòng 4 tới bán kết với một khả năng thi đấu đáng kinh ngạc: 167 cú đánh thắng điểm và chỉ mắc 24 lỗi đánh bóng hỏng.

Dưới sự dẫn dắt của huấn luyện viên Larry Stefanki, Gonzalez đã tìm ra thành công chưa từng có trong sự nghiệp anh khi biết nhuần nhuyễn các quả trái tay với một quả thuận tay quyết định đúng lúc, đúng nơi. Tuy nhiên, anh đã hoàn toàn đánh mất bản thân và để thua tan nát trước Federer trong trận chung kết.

Gonzalez cũng kiếm được nhiều điểm số khi vào đến chung kết ở Rome và chiến thắng tại Bắc Kinh. Thế nhưng, cái phong thái đĩnh đạc ấy đã bắt đầu sa sút trong thời gian còn lại của mùa giải.

Theo các chuyên gia, nếu không có những điểm số giành được ở Australia Open, Gonzalez không thể nằm trong tốp 25 thế giới cuối mùa này. Hành trình của anh ở Masters Cup cũng diễn ra theo kiểu “đầu voi đuôi chuột” tương tự.

Anh giành chiến thắng trong trận mở màn khi hạ gục Federer và khiến dư luận sôi sục. Nhưng sau đó, Gonzalez thua dễ Roddick và cuối cùng bị Nikolay Davydenko đánh bại. Gonzalez đã kết thúc vòng bảng ở vị trí… thứ 4.

°Yêu cầu và phương hướng phát triển: Không ai có thể đoán được Gonzo (tên thân mật của Gonzalez) sẽ đạt được những gì trong năm sau, vì vậy, chỉ hy vọng anh sẽ kiên nhẫn thay vì… mất kiên nhẫn như trong mùa này.

8- Richard Gasquet

Những vai chính sôi động (phần 3) ảnh 3

Gasquet vẫn thi đấu rất thất thường.

Chỉ số chìa khóa: Thành tích trong những ván đấu quyết định mùa này: thắng 10, thua 8.

Đã có rất nhiều câu hỏi từng được đặt ra với tài năng người Pháp Richard Gasquet. Hồi năm 9 tuổi, khi còn là cậu bé, Gasquet từng được in hình trên trang bìa của một tờ tạp chí quần vợt. Tuy nhiên, thời gian dần trôi qua, người ta bắt đầu hoài nghi vào khả năng của anh, vào sự nóng bỏng trong trái tim yêu quần vợt của anh.

Câu trả lời đôi lúc lại rất trái ngược. Ở Grand Slam trên sân nhà - Roland Garros - Gasquet tự thú nhận trước sự giận dữ của khán giả nhà là anh đang tan chảy, sau khi anh bị loại sớm ngay từ vòng 2 trước một tay vợt kém danh người Bỉ (anh đã để thua sau vỏn vẹn ván). Sau đó, ở Grand Slam trên đất Anh - Wimbledon - Gasquet lại hạ gục Roddick dù bị dẫn trước 0-2 và một break-point.

Chưa hết, anh lại lại bị chỉ trích khá nhiều khi bỏ cuộc trước một trận vòng 2 ở Grand Slam trên đất Mỹ - US Open - với lý do bị cảm cúm. Phản ứng lại, Gasquet thắng giải ở Mumbai, vào đến chung kết Tokyo. Trước Paris Masters, anh bị đau đầu gối và xem xét việc rút lui vì “có đôi phần sợ hãi, những phản ứng của khán giả Paris nếu mọi chuyện xấu đi”. Tuy nhiên, Gasquet cuối cùng vẫn quyết định thi đấu và giành lấy suất cuối cùng dự Masters Cup sau khi thua David Nalbandian.

°Yêu cầu và phương hướng phát triển: Vẫn có một tương lai xán lạn phía trước vì chỉ mới 21 tuổi, nhưng cần phải giải quyết yếu tố thi đấu thất thường, cố gắng rèn luyện thêm về thể lực và chơi tấn công nhiều hơn, đặc biệt, tập kết thúc chính xác hơn.


ĐỖ HOÀNG

Tin cùng chuyên mục