"Thiên thần tóc vàng": Một sự nghiệp lạ lùng

Kỳ 1: Schuster-cầu thủ: Gã khác người

Dẫn dắt Real Madrid trong mùa bóng tới sẽ là Bernd Schuster, HLV nổi tiếng với thành tích đưa CLB nhỏ Getafe vào chung kết Cúp quốc gia TBN, từ đó đoạt luôn một suất dự Cúp UEFA. Thật ra, sự nghiệp cầu thủ của Schuster nổi tiếng hơn nhiều so với sự nghiệp huấn luyện của ông. Và đấy là một sự nghiệp lạ lùng. Nhân chuyện Schuster vừa chính thức trở thành HLV Real, chúng tôi xin giới thiệu lại sự nghiệp khá đặc biệt của cựu danh thủ người Đức này.

Schuster
Schuster

 Trong vụ ký hợp đồng huấn luyện Real hôm 9-7 vừa qua, Schuster đã làm một chuyện hiếm hoi: tự "mua" lại chính mình, bằng cách chi gần nửa triệu euro tiền túi để giải phóng hợp đồng với Getafe. Có người coi đó là điều ắt phải làm nếu muốn sang Real. Có người lại xem đây là hành động rất đặc trưng của Schuster: ông thuộc mẫu người thích gì làm nấy. Không có chuyện lạ đời nào mà Schuster không dám làm, lâu rồi!
 
Cuộc đời Schuster cứ như nước chảy mây trôi, nói theo cách của dân ta là "tới đâu hay tới đó". Ông quyết định ngay những gì mình muốn, gần như không cần lưu tâm đến hậu quả, cũng không màng đến tương lai. Tính khí lạ lùng ấy lý giải vì sao Schuster chỉ khoác áo ĐTQG vỏn vẹn 21 lần, dù báo chí đánh giá đây là tài năng vĩ đại nhất của bóng đá Đức sau Franz Beckenbauer và Gunter Netzer. Lần cuối cùng, người ta thấy Schuster đứng trong đội tuyển Đức là trận gặp Pháp đầu năm 1984, khi ông chưa tròn 25 tuổi.

 Số là Schuster thường hay bất đồng quan điểm với LĐBĐ Đức, với HLV ĐTQG Jupp Derwall và với một số đồng đội, rõ nhất là Paul Breitner. Mỗi khi "hục hặc", Schuster chẳng cần giải quyết mâu thuẫn mà chỉ lặng lẽ rút lui. Có khi, sự quay lưng của Schuster với ĐTQG không chỉ là hành động hờn dỗi nhất thời, mà là cả một lời thề. Năm 1986, đích thân Beckenbauer nài nỉ Schuster tham gia đội Đức do ông dẫn dắt dự VCK World Cup. Ban đầu, Schuster thẳng thừng từ chối. Sau đó, nhà quản lý của Schuster ra giá: 1 triệu mark để Schuster tham gia đội tuyển. Chủ tịch LĐBĐ Đức khi ấy là Hermann Neuberger đã cầu cứu nhà tài trợ Adidas để xoay sở món "cát-xê" kỳ lạ này, nhưng Adidas từ chối.
 
Chi tiết đáng được nói thêm: nhà quản lý của Schuster chính là Gabi Schuster - vợ ông, cũng thuộc mẫu "celebrity" của Đức. Trong thập niên 1980, cặp uyên ương Gabi và Bernd Schuster vừa được hâm mộ, vừa bị ghét, cũng giống như cặp Victoria và David Beckham ở Anh trong những năm gần đây. Cuộc hôn nhân giữa Gabi và Bernd Schuster vẫn bền vững cho đến ngày nay (họ có 4 con).

 Năm 1981, sau trận Đức thắng Brazil 1-0 ở Stuttgart, tuyển thủ Đức Hansi Muller mời cả đội về nhà mừng sinh nhật của mình. Schuster là thành viên duy nhất trong đội vắng mặt. Schuster lập tức lên máy bay sau trận đấu ấy, trở lại Barcelona. Vì ông cần gấp rút chuẩn bị cho trận đấu sắp tới của Barcelona? Schuster có thể trả lời như vậy vì quả thật, Barcelona có 1 trận đấu quan trọng chỉ vài ngày sau đó. Nhưng Schuster nói thẳng khi được hỏi vì sao không dự tiệc sinh nhật của Muller: "Tôi không ưa hắn". Cũng trong đêm ấy, Schuster nhận cú điện thoại từ Jupp Derwall. HLV trưởng ĐTQG phàn nàn về sự vắng mặt của Schuster, thuyết giảng rằng anh nên hòa đồng với mọi người. Schuster chẳng buồn đáp lấy một câu. Nghe xong, ông lạnh lùng cúp máy. Từ đó, Schuster lạnh nhạt luôn với HLV Derwall và đội tuyển Đức.

 Cũng vì mâu thuẫn với HLV của mình ở CLB, Schuster trở thành "lính viễn chinh" ở độ tuổi khá sớm. Sinh ngày 22-12-1959, Schuster bước vào bóng đá đỉnh cao dưới màu áo Cologne ở tuổi 18. Chỉ 2 năm sau, Schuster đã sang Tây Ban Nha thi đấu cho CLB Barcelona (thời ấy, các cầu thủ ra nước ngoài đá thuê không nhiều như bây giờ). Tại TBN, Schuster tiếp tục làm nên những chuyện "động trời". Ông chuyển từ Barcelona sang CLB đối địch Real Madrid. Hơn thế nữa, Schuster trở thành cầu thủ đầu tiên trong lịch sử thi đấu cho cả 3 CLB hàng đầu TBN (cũng là 3 CLB rất… ghét nhau). Sau Barca là Real, sau Real là Atletico Madrid. Ở tuổi 33, Schuster về nước khoác áo Leverkusen, sau 13 năm viễn xứ.

 Giám đốc kinh doanh Reiner Calmund quyết biến cú chuyển nhượng Schuster từ Atletico đến Leverkusen thành một sự kiện nổi đình nổi đám trong làng bóng Đức. Và rồi Schuster còn "ầm ĩ" hơn cả những gì Calmund chờ đợi. Ông xuất hiện ở Leverkusen cùng 5 con chó dữ, 15 con ngựa đua, 10 cận vệ, và đôi chân đã bước qua tuổi 33. (còn tiếp)
 

TRI KỶ

Tin cùng chuyên mục