Là một quận nội thành có vị trí và điều kiện cơ sở hạ tầng không có nhiều thuận lợi so với các quận trung tâm của TPHCM, quận 6 đã sớm xác định thế mạnh để định hướng phát triển và chuyển dịch cơ cấu địa phương theo hướng “Thương mại - Dịch vụ - Công nghiệp - Tiểu thủ công nghiệp”.
Để chuyển đổi thành công, từ nhiều năm qua, quận đã tập trung nghiên cứu và đề ra nhiều giải pháp triển khai phù hợp và khả thi giúp nâng cao tỷ trọng thương mại - dịch vụ. Kết quả là tốc độ phát triển tổng mức doanh thu bán lẻ và dịch vụ qua từng giai đoạn liên tục tăng lên. Cụ thể, giai đoạn 2000 - 2005, tốc độ bình quân tăng 18%, giai đoạn 2005 - 2010 tăng 20% và ở giai đoạn 2010 - 2015 trong tình hình kinh tế thế giới và trong nước gặp nhiều khó khăn nhưng tốc độ tăng trưởng vẫn tiếp tục tăng lên 22%/năm. Các lĩnh vực khác cũng có sự phát triển đáng kể góp phần thúc đẩy nhanh quá trình phát triển kinh tế - xã hội của quận.
Mua bán cặp táp, túi xách tại một sạp tham gia Tháng khuyến mại trong chợ Bình Tây. Ảnh: CAO THĂNG
Để lập thành tích chào Đại hội Đảng bộ quận lần thứ X (2015-2020), UBND quận 6 đã xây dựng chương trình “Hỗ trợ phát triển và nâng cao chất lượng ngành dịch vụ giai đoạn 2015-2020 trên địa bàn quận 6”. Lấy năm 2015 là năm khởi động cho việc thực hiện chương trình với các mục tiêu chính: Nâng cao tỷ trọng tăng trưởng bình quân hàng năm của ngành dịch vụ trên 22% trong giai đoạn 2015-2020; nâng cao vai trò động lực kinh tế của 3 trung tâm TM-DV Bình Tây, Bình Phú và Phú Lâm. Đồng thời, hình thành các tuyến đường kinh doanh chuyên ngành, đa ngành trên cơ sở định hướng phát triển các ngành dịch vụ của TP, kết hợp yếu tố truyền thống, lợi thế kinh tế của các phường và năng lực phát triển của các thành phần kinh tế, hộ dân cư hai bên các tuyến đường.
Trên cơ sở mục tiêu đề ra, nhiều giải pháp táo bạo, sáng tạo đã được UBND quận mạnh dạn triển khai trên tất cả các lĩnh vực dịch vụ thương mại, tài chính, văn hóa, du lịch, giáo dục, y tế, giao thông… với ưu tiên hỗ trợ và nâng cao chất lượng ngành dịch vụ, đảm bảo xác định đầy đủ và khai thác tối đa các điều kiện, lợi thế riêng có, hình thành giá trị khác biệt, đặc trưng đảm bảo cho các hoạt động, sản phẩm thương mại - dịch vụ trên địa bàn quận phong phú, đa dạng, có chất lượng cao để thu hút được khách hàng, người tiêu dùng. Theo đó, quận đã xác định thực hiện lựa chọn, tập trung hỗ trợ nâng cao chất lượng hoạt động của các cơ sở kinh doanh quan trọng hiện hữu để làm nòng cốt hình thành các động lực phát triển ngành dịch vụ. Nghiên cứu các giải pháp kết nối, hình thành liên kết giữa các ngành để phát huy và bổ sung thế mạnh lẫn nhau trên cơ sở phải tạo dựng và đảm bảo môi trường kinh doanh thuận lợi cho DN hoạt động.
Kế hoạch được xây dựng chi tiết, đưa ra các giải pháp, lộ trình, phân công cụ thể và kết hợp được sự tham gia, phát huy thế mạnh của toàn bộ hệ thống chính trị. Kế hoạch được thông tin, quán triệt đến tất cả cơ quan, ban ngành, cán bộ công chức quận và công khai đến DN và mọi người dân để tạo sự đồng thuận, nhất quán trong triển khai, đảm bảo cho việc thực hiện được thành công và hiệu quả. Ngoài ra, kế hoạch cũng đã được UBND quận tham khảo ý kiến chuyên môn của sở - ngành, việc triển khai gắn với công tác thực hiện các chương trình, kế hoạch khác của Trung ương và thành phố như thực hiện Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, Chương trình Bình ổn thị trường, đề án phát triển kênh phân phối bán buôn, bán lẻ… đúng với định hướng chỉ đạo của lãnh đạo TP.
Việc mạnh dạn xây dựng và tổ chức triển khai Kế hoạch phát triển và nâng cao chất lượng ngành dịch vụ giai đoạn 2015-2020 trên địa bàn quận là một quyết định đúng đắn, phù hợp chủ trương, đường lối của Trung ương, thành phố và tạo được sự đồng thuận của cả hệ thống chính trị và người dân, đảm bảo cho sự thành công và góp phần thiết thực cho việc triển khai và hoàn thành các nhiệm vụ kinh tế-xã hội mà quận 6 đã xây dựng.
|
NGUYỄN NGUYÊN PHƯƠNG