Sổ tay

Quản lý taxi...quá khó?

Lần này không biết đã là lần thứ bao nhiêu Bộ GTVT, Sở GTCC TPHCM đưa ra những giải pháp để quản lý taxi và xử lý vấn nạn taxi “dù”. Thế nhưng, cũng như những lần trước, những giải pháp lần này vẫn chưa làm cho nhiều người trong cuộc “tâm phục, khẩu phục”, thậm chí không ít người còn nghi ngờ tính khả thi của nó.

Tại sao lại như vậy? Trước khi công bố các giải pháp ấy Bộ GTVT đều tổ chức lấy ý kiến góp ý từ cơ sở? Chỉ có thể có 2 khả năng: những người đi lấy ý kiến và những người được mời đóng góp ý kiến đã không làm hết trách nhiệm của mình. Khả năng thứ hai: những người đi lấy ý kiến và những người được mời tham gia ý kiến chưa hiểu hết hoạt động của taxi và những vấn đề liên quan.

Một ví dụ: Luật HTX công nhận 2 loại hình sở hữu trong HTX, đó là sở hữu của HTX và sở hữu của từng cá nhân trong HTX. Không hiểu sao, quy định về quản lý taxi mới này lại làm cho nhiều người hiểu, chỉ có xe thuộc sở hữu HTX (tức doanh nghiệp) mới được hoạt động taxi.

Những xe thuộc sở hữu của xã viên không được kinh doanh taxi? Nếu đúng như thế thì rõ ràng quy định mới về quản lý taxi đã đi ngược lại Luật HTX. Theo Sở Giao thông Công chính TP HCM, nếu không có gì thay đổi, chiều nay (31-8-2007) Hiệp hội Taxi TPHCM sẽ họp bàn về vấn đề này.
 
Một quy định mới được ban hành đã phải ngồi bàn để kiến nghị sửa đổi thì chắc chắn sẽ làm cho người ta nghi ngờ về tính khả thi. Phải chăng quản lý taxi quá khó?

AN NHIÊN

Tin cùng chuyên mục