Quảng bá thương hiệu nhờ Facebook

Với hơn 200 triệu người sử dụng và truy cập, mạng xã hội Facebook đang trở thành một kênh hữu ích để quảng bá thương hiệu. Nhận xét điều này, ông Michael Donnelly, Giám đốc Marketing Coca-Cola toàn cầu, nói: “Nhiều khách hàng đang thường xuyên chia sẻ thông tin trên Facebook và đây là cách mới để lan truyền thông tin nhanh chóng.”

Những người dùng Facebook đã lập ra một trang marketing để giúp các thương hiệu đẩy mạnh thêm biện pháp bán hàng. Một đại diện của Facebook cho ví dụ rằng, các bài viết về tâm lý giúp những người làm quảng cáo xác định đối tượng khán thính giả chính xác hơn.

Theo Giám đốc Marketing Coca-Cola toàn cầu Donnelly phân tích, xem Facebook có thể biết được một số suy nghĩ của khách hàng. Theo ông, mỗi khi chúng ta đưa hình ảnh, video hay những cái khác lên mạng, người đọc sẽ nhanh chóng cho chúng ta biết họ nghĩ gì, và những điều họ nghĩ được chia sẻ với các bạn Facebook khác.

Mạng xã hội Facebook thu hút nhiều người tham gia

Đại diện nói trên của Facebook cho rằng mạng này tác động đến con người giống cách người ta tác động vào nhau trong đời thực. Vị này nói rằng vì Facebook ngày càng trở nên một mạng xã hội rộng lớn, người ta càng muốn tác động đến các thương hiệu giống như cách họ tác động lẫn nhau.

Vài thương hiệu, chẳng hạn như café Starbucks, đã chộp ngay cơ hội này để tiếp cận nhiều khách hàng hơn. Alexandra Wheeler, Giám đốc Chiến lược liên quan đến kỹ thuật số của Starbucks, phát biểu: “Về nhiều mặt, chuỗi café này nguyên là một mạng xã hội. Facebook giúp chúng tôi bắt mạch được cái gì quan trọng với khách hàng và chúng tôi có thể thực sự đối thoại với họ về giá trị mà họ chia sẻ với chúng tôi.”

Thực vậy, Starbucks đã sử dụng Facebook để liên lạc với khoảng 1,5 triệu “bạn bè” nhằm phổ biến thương hiệu Starbucks trong chiến dịch gây quỹ hỗ trợ cuộc chiến chống HIV/AIDS. Wheeler nói: “Chúng tôi đưa lên mạng một sự kiện mời khách hàng tham gia vào ngày AIDS thế giới (ngày 1-12-2008). Với mỗi ly, chúng tôi góp 0,5 USD cho Quỹ Toàn Cầu. Chiến dịch đã trở thành sự kiện gây tiếng vang nhất trong lịch sử Facebook. Khách hàng không những cảm thấy thích thương hiệu của chúng tôi mà còn dành ra một ngày để làm việc tốt”.

Coca-Cola thì hơi khác với một chiêu không đụng hàng. Họ thuê hai người hâm mộ Coca-Cola tên là Dusty Sorg và Michael Jedrzejweski lập ra một trang dành cho cổ động viên Coca-Cola vào tháng 9-2008.

Donnelly nói: “Khi Facebook đề nghị chúng tôi quản trị trang này, chúng tôi xác định rằng đó là cơ hội để duy trì và phát triển nó. Trong những tuần đầu, trang đã đón một lượng truy cập bùng nổ và nhanh chóng trở thành trang thương hiệu lớn nhất trên Facebook… Gần đây, chúng tôi bắt đầu sử dụng thông tin về status (tình trạng người dùng) để mời người hâm mộ chia sẻ trải nghiệm của họ về Coca-Cola. Dần dần, chúng tôi cập nhật thông tin về người hâm mộ của chúng tôi thông qua công cụ Facebook và họ có đáp lại một cách khác nhau về video, hình ảnh và status. Chúng tôi tiếp tục biết thêm những điều hay từ họ, mà nếu không dùng cách này, có thể chúng tôi không biết được”.

Về phần mình, Facebook hứa sẽ thiết lập một đường dây trực tiếp giữa các khách hàng mục tiêu với các công ty.

NGUYỄN THỤY (lược dịch từ brandchannel.com)

Các tin, bài viết khác