Vừa được nâng cấp và đưa vào sử dụng 1 năm nhưng quốc lộ (QL) 1A đoạn qua địa bàn 2 tỉnh Quảng Ngãi và Bình Định bị hư hỏng nặng. Đường hư hỏng, xe cộ qua miền Trung với tốc độ...rùa bò, tai nạn giao thông gia tăng... còn trạm thu phí vẫn cứ vô tư hoạt động.
Nhanh hư hỏng
Đã 2 tháng qua, xe cộ lưu thông qua các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định ngán ngẩm khi QL1A hư hỏng nặng. Tại Quảng Nam, mặc dù trạm thu phí Tam Kỳ đã hoạt động từ tháng 8-2016 nhưng tuyến QL1A đoạn qua địa phận huyện Núi Thành vẫn chưa thi công xong. Tại km1022, km 1025+800 đến km 1026 đang thi công dang dở nên phần đường còn lại dành cho phương tiện lưu thông rất hẹp, mặt đường lại hư hỏng nặng, trũng thấp và trở thành những ao nước lớn khiến xe cộ qua đây hết sức khó khăn. Xe tải, xe khách, xe con nối đuôi nhau bò qua quãng đường này. Hơn 1 tháng qua, Quảng Nam có mưa lớn khiến đoạn đường này hư hỏng càng thêm nhầy nhụa và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.
Trong khi đó, đoạn QL1A đã hoàn thành đoạn từ Tam Kỳ đi thị trấn Núi Thành vừa được đưa vào sử dụng đã hư hỏng mặt đường với những ổ gà sâu 10 - 15cm. Hư hỏng nhiều nhất là đoạn km 1005+950 (chiều vào), km 1006+800, km 1011+100 (chiều ra), km 1018+500 mặt đường bị hư nặng.
Tại Quảng Ngãi, tuyến tránh QL1A đoạn qua thị trấn Đức Phổ mặt đường cũng bong tróc, để lại hàng trăm ổ gà. Có những điểm ổ gà sâu đến 20cm và liên tục khiến các loại phương tiện qua đây phải chạy ngoằn ngoèo trên đường để tránh sập hố.
Trong khi đó, tuyến QL1A đoạn qua tỉnh Bình Định mới đưa vào sử dụng hồi tháng 10-2015 nhưng đến nay hư hỏng nặng nề trên toàn tuyến. QL1A đoạn qua huyện Hoài Nhơn có đến cả ngàn ổ gà lớn nhỏ. Có những ổ gà rộng và sâu 20cm xuất hiện đầy trên mặt đường gây cản trở giao thông nghiêm trọng. Không chỉ vậy, các ổ gà xuất hiện dày đặc trên mặt đường đã gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông đáng tiếc. Có những đoạn mặt đường hư hỏng nặng, người dân địa phương phải dùng nhiều vật cản để cảnh báo người đi đường.
Quốc lộ 1A đoạn qua tỉnh Bình Định bị hư hỏng nặng sau 1 năm nâng cấp và đưa vào sử dụng
Riêng đoạn QL1A qua các huyện Phù Cát, Phù Mỹ kéo dài đến giáp Phú Yên bị hư hỏng từ giữa năm 2016 và được vá sửa trở lại khiến mặt đường lô nhô.
Đề nghị dừng thu phí
Anh Nguyễn Sa, một lái xe đầu kéo đường dài từ Đà Nẵng vào Bình Định, cho biết: Đường mới đưa vào sử dụng mà hư hỏng nhiều quá. Đi từ Đà Nẵng vào Bình Định mà chúng tôi phải chạy cả ngày trời vì ổ gà nhiều quá không chạy nhanh hơn được. Chạy xe qua đoạn này mà đau cả đầu, xót cả ruột, mỏi cả tay chân. Đến trạm thu phí, tôi thắc mắc sao đường hư hỏng như thế này mà cũng thu phí, họ bảo là trời mưa sửa không được. Đường như thế mà vẫn cho thu phí là không chấp nhận được.
Trước tình trạng mặt đường của QL1A vừa nâng cấp, đưa vào sử dụng đã bị hư hỏng gây hư hỏng phương tiện, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông cho người đi đường, chính quyền địa phương và Sở GTVT, Phòng CSGT các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định có văn bản gửi Cục Quản lý đường bộ III, Khu Quản lý đường bộ V đề nghị sớm khắc phục.
Trao đổi với chúng tôi, ông Cao Thanh Thương, Chủ tịch UBND huyện Hoài Nhơn, cho biết: QL1A đoạn qua huyện Hoài Nhơn có cả ngàn ổ gà và liên tục gây tai nạn cho người đi đường. Chúng tôi nhiều lần có văn bản gửi Sở GTVT và Công ty CP BOT Bắc Bình Định đề nghị khắc phục nhưng đến nay vẫn chưa được khắc phục. Người dân chúng tôi hết sức bức xúc vì tuyến đường thường xuyên xảy ra tai nạn liên quan đến ổ gà. Nhiều chủ xe đề nghị với chính quyền địa phương kiến nghị cấp trên dừng thu phí cho đến khi mặt đường được sửa chữa.
Trao đổi về vấn đề này, ông Phan Thế Thịnh, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP BOT Bắc Bình Định, chủ đầu tư tuyến QL1A đoạn qua huyện Hoài Nhơn, cho biết: Hiện nay Bộ GTVT chỉ đạo Trường Đại học GTVT và Viện KHCN Vận tải nghiên cứu nguyên nhân gây hư hỏng mặt đường. Mặt đường hư hỏng nặng thuộc các gói thầu do nhà thầu Cienco 4 và nhà thầu Nhật Minh thi công. Theo xác định của chủ đầu tư, nguyên nhân mặt đường hư hỏng là do các nhà thầu sử dụng vật liệu mới là nhựa có phụ gia Polymer và sử dụng đá không phù hợp.
Sau khi đi kiểm tra, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ chỉ đạo các nhà thầu khắc phục bằng cách bóc mặt đường hư hỏng và thảm lại bằng vật liệu chống thấm. Sở dĩ việc khắc phục hư hỏng mặt đường chậm là do hơn 1 tháng qua mưa liên tục nên không thể làm được.
| |
Nguyên Khôi