Quy định “ngực lép” không được lái xe - Mới góp ý ở cấp chuyên viên

Chưa có bất kỳ bản dự thảo nào!?

Chiều 26-8, trước nhiều thông tin xung quanh việc xây dựng dự thảo thông tư liên tịch quy định tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe, Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế đã có thông cáo báo chí nêu rõ ý kiến về vấn đề này. Và lãnh đạo Bộ GTVT cũng bày tỏ quan điểm không đồng tình với các tiêu chí về sức khỏe được đưa trong dự thảo thông tư liên tịch này.

Chưa có bất kỳ bản dự thảo nào!?

Ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, cho biết, thực hiện quy định của Luật Giao thông đường bộ về việc quy định tiêu chuẩn sức khỏe người lái xe, hiện Cục Quản lý Khám chữa bệnh đang trình báo cáo với Bộ trưởng Bộ Y tế để thành lập Ban soạn thảo thông tư liên tịch Bộ Y tế - Bộ GTVT quy định về tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe theo đúng quy định tại khoản 2 điều 60 Luật Giao thông đường bộ.

Như vậy, đến nay Bộ Y tế chưa hoàn tất việc thành lập Ban soạn thảo thông tư liên tịch, nên chưa có bất kỳ bản dự thảo nào về tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe. Dự kiến, thành phần Ban soạn thảo thông tư liên tịch trên gồm đại diện lãnh đạo Bộ Y tế, Bộ GTVT, Hiệp hội ô tô, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, MTTQ Việt Nam, một số đoàn thể xã hội liên quan và đại diện một số vụ, cục, đơn vị của hai Bộ Y tế và Bộ GTVT.

Ông Lương Ngọc Khuê cũng nêu rõ, để bảo đảm tính khoa học chặt chẽ, phù hợp với thực tiễn, khả thi khi ban hành thông tư, Bộ Y tế sẽ chỉ đạo việc thực hiện nghiên cứu, đánh giá khoa học về tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe trước khi ban hành. Khi đánh giá khoa học phải căn cứ vào các chỉ số sinh lý người Việt Nam bình thường. Căn cứ vào kết quả khảo sát thực trạng sức khỏe người lái xe hiện tại và có tham khảo một số các tiêu chuẩn quốc tế. Sau khi có kết quả nghiên cứu, đánh giá khoa học về tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe, Ban soạn thảo sẽ xem xét và tiếp tục xây dựng thông tư liên tịch theo quy định của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Trong quá trình thực hiện, Cục Quản lý Khám chữa bệnh được Bộ Y tế giao là cơ quan đầu mối tiếp thu các ý kiến đóng góp xây dựng thông tư này cho phù hợp với thực tiễn, theo nguyên tắc cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người lái xe, đồng thời góp phần bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông.

Bộ GTVT không đồng tình

Đáng chú ý là trước đó lãnh đạo Cục Y tế GTVT (thuộc Bộ GTVT) - đơn vị được xem là đã công bố nội dung dự thảo thông tư liên tịch giữa Bộ GTVT và Bộ Y tế (ngày 7-8-2013) lại cho biết: bản dự thảo trên đã được Bộ Y tế thống nhất, cũng như đã có quyết định thành lập Ban soạn thảo dự thảo vào đầu tháng 8-2013. Phản ứng trước ý kiến trên của Cục Y tế GTVT, ông Lương Ngọc Khuê cho biết, dự thảo thông tư liên tịch quy định tiêu chuẩn sức khỏe đối với người lái xe được đưa ra trong cuộc họp lấy ý kiến ngày 7-8. Tuy nhiên, nội dung cuộc họp này là để các chuyên viên của Bộ Y tế và Bộ GTVT họp bàn rút kinh nghiệm. Còn hiện tại, dự thảo chưa được công bố bởi Bộ Y tế đang thành lập Ban soạn thảo thông tư.

Trong khi đó về phía Bộ GTVT, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết lãnh đạo bộ này chưa nhận được bất kỳ thông tin nào về dự thảo quy định này từ Bộ Y tế, nên không có chuyện Bộ GTVT cùng ký văn bản để ban hành quy định nói trên. Hơn nữa, Bộ GTVT không bao giờ đồng tình với những quy định về các tiêu chí sức khỏe đã nêu trong dự thảo mà báo chí đang nhắc tới. “Muốn lái xe tham gia giao thông thì sức khỏe bình thường là được chứ cần gì phải đảm bảo đủ 83 tiêu chí sức khỏe. Môi hở hàm hay vòng ngực ra sao... hoàn toàn không hề liên quan gì đến việc điều khiển phương tiện và đảm bảo an toàn giao thông” - Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường nêu rõ.

Được biết, trong nội dung của dự thảo thông tư liên tịch quy định tiêu chuẩn sức khỏe đối với người lái xe (ngày 7-8), có nhiều quy định gây bức xúc, không khả thi và làm khó người dân nếu thi lấy giấy phép lái xe. Cụ thể, dự thảo này quy định giấy phép lái xe chỉ được cấp cho người có cân nặng trên 40kg, vòng ngực từ 72cm trở lên, lực bóp tay thuận (tay phanh phải) tối thiểu 26kg, lực bóp tay còn lại là 24kg. Ngoài ra, dự thảo còn đưa ra những tiêu chí khác về sức khỏe người lái xe liên quan đến các bệnh mắt, tai-mũi-họng, răng-hàm-mặt, bệnh ở hệ hô hấp, tiêu hóa, tiết niệu - sinh dục, tim mạch, tâm thần - thần kinh...

NGUYỄN QUỐC

- Về dự thảo quy định “ngực lép” không được lái xe: Chưa thống nhất đã công bố

Tin cùng chuyên mục