Quy hoạch hệ thống giao thông TPHCM: Lên cao để “né” giải tỏa

UBND TPHCM vừa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho điều chỉnh quy hoạch hệ thống đường trên cao đối với các tuyến số 2 và số 4 nhằm giảm đền bù giải tỏa.

  • Quy hoạch “gốc”

Theo Quyết định số 101/QĐ-TTg do Thủ tướng Chính phủ ký ngày 22-1-2007, hệ thống giao thông vận tải trên địa bàn TPHCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020 sẽ bao gồm 4 tuyến đường trên cao liên thông với nhau và giữ vai trò giải quyết giao thông ở các trục có lưu lượng giao thông lớn. Các tuyến đường trên cao này được đánh số thứ tự từ 1 đến 4.

Tuyến số 1 có lộ trình từ nút giao Cộng Hòa theo đường Cộng Hòa-Bùi Thị Xuân-kênh Nhiêu Lộc-Thị Nghè rồi tiếp đất tại đường Nguyễn Hữu Cảnh.

Tuyến số 2 bắt đầu từ điểm giao với tuyến số 1 tại đường Tô Hiến Thành nối dài theo đường Tô Hiến Thành-Lữ Gia-Bình Thới-Lạc Long Quân-đường số 3-đường Vành đai 2.

Tuyến số 3 từ điểm giao với tuyến số 2 tại đường Tô Hiến Thành sẽ theo đường Lê Hồng Phong nối dài-Lê Hồng Phong-Lý Thái Tổ-Nguyễn Văn Cừ-Nguyễn Văn Cừ nối dài-Lê Văn Lương-Nguyễn Văn Linh.

Cuối cùng tuyến số 4 có lộ trình từ nút giao thông Bình Phước theo Quốc lộ 13 vượt sông Sài Gòn sang đường Vườn Lài-Nguyễn Xí-Đinh Bộ Lĩnh-Điện Biên Phủ rồi kết nối vào tuyến số 1.

Từ khi quy hoạch này được Chính phủ thông qua đến nay, nhìn chung việc thực hiện đã có những tiến triển nhất định. Chẳng hạn tuyến số 2 đã chọn được nhà đầu tư là một tập đoàn đến từ Malaysia và hiện báo cáo nghiên cứu khả thi đã được lập xong, đang được cấp thẩm quyền xem xét; tuyến số 4 cũng đã được nhà đầu tư là Tổng công ty Xây dựng số 1 thuộc Bộ Xây dựng lập xong đề xuất dự án.

Tuy nhiên đã xuất hiện không ít trắc trở. Chẳng hạn như tuyến số 1 thoạt đầu định giao cho Công ty GS E&C, thậm chí đã ký kết bản ghi nhớ giữa đôi bên về việc nhà đầu tư này sẽ đảm trách nghiên cứu đầu tư dự án xây dựng đường trên cao dọc kênh Nhiêu Lộc-Thị Nghè theo hình thức BOT. Thế nhưng đến giờ chót, vào tháng 2-2009, GS E&C thông báo xin “rút” do điều kiện kinh tế khó khăn.

Hiện việc tìm kiếm nhà đầu tư thay thế vẫn đang được chính quyền thành phố xúc tiến. Tương tự, tuyến số 3 đến nay vẫn đang trong tình trạng “khuyết” nhà đầu tư.

Tuyến đường trên cao Cộng Hòa - kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè - Bùi Thị Xuân sẽ bám theo kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè. Ảnh: ĐỨC TRÍ

  • Ưu tiên “né” giải tỏa

Động thái mới nhất liên quan đến quy hoạch hệ thống đường trên cao tại TPHCM đó là gần đây TP kiến nghị Chính phủ xem xét, cho phép TPHCM được linh động “nắn” lại luồng tuyến đối với hai tuyến đường trên cao số 2 và số 4. Lý do cần thiết phải điều chỉnh không gì khác hơn là khó khăn vướng mắc trong vấn đề đền bù giải tỏa mặt bằng phục vụ dự án.

Bởi vì, theo giải thích của UBND TP, trong quá trình nghiên cứu phát triển đường trên cao số 2, đã phát hiện tính khả thi của hướng tuyến gốc không cao. Trong đó đáng ngại nhất là “đụng chạm” đến quy hoạch ga Hòa Hưng của tuyến đường sắt quốc gia, đồng thời lại dàn trải qua nhiều khu vực đông dân cư, bề rộng đường hiện hữu lại nhỏ còn quy hoạch lộ giới các tuyến đường ấy không đủ để bố trí làm đường trên cao!

Tương tự, tuyến đường trên cao số 4 với hành trình từ nút giao thông Bình Phước, vượt sông Sài Gòn đi qua những cung đường Nguyễn Xí, Đinh Bộ Lĩnh, Điện Biên Phủ… cũng “hứa hẹn” gặp nhiều khó khăn về bồi thường giải phóng mặt bằng, còn phương án thi công sau này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến giao thông khu vực.

Đặc biệt trong bối cảnh đường Đinh Bộ Lĩnh và đường Xô Viết Nghệ Tĩnh-quận Bình Thạnh là hai tuyến đường duy nhất kết nối từ trung tâm thành phố ra Quốc lộ 13 để tỏa đi các tỉnh miền Đông Nam bộ. Tuy là con đường có tính thông thương huyết mạch nhưng đường Xô Viết Nghệ Tĩnh lại chỉ có bề rộng khoảng 13,5m!

Từ thực tế ấy, TP đã yêu cầu nhà đầu tư dự án nghiên cứu đề xuất phương án tuyến một cách linh động. Trong đó đảm bảo các tiêu chí hàng đầu như: phù hợp tình hình thực tế và quy hoạch giao thông của khu vực; giảm thiểu đến mức thấp nhất khối lượng đền bù giải tỏa; chiều dài tuyến ngắn nhất và thuận lợi về tổ chức thi công về sau.

Đường trên cao số 2 và số 4 được đề xuất “nắn” ra sao?

* Đường trên cao số 2 mới sẽ bắt đầu từ điểm giao với đường trên cao số 1 tại vị trí cầu số 5 trên kênh Nhiêu Lộc-Thị Nghè, đi dọc hẻm số 656 Cách Mạng Tháng Tám, qua đường Bắc Hải, vượt qua đường Lý Thường Kiệt, đi theo hẻm số 2 đường Thiên Phước đến ngã tư Lạc Long Quân-Âu Cơ, rẽ sang hẻm 654 đường Âu Cơ, vượt qua ngã tư Âu Cơ-Lạc Long Quân, theo đường Lạc Long Quân đến ngã tư Lạc Long Quân-Ông Ích Khiêm (Lãnh Binh Thăng), đi dọc Công viên Đầm Sen đến ngã ba kênh Tân Hóa-rạch Bàu Trâu, đi dọc rạch Bàu Trâu (ranh giới giữa địa bàn quận 6 và quận Tân Phú), vượt qua đường Phan Anh và đường Tân Hòa Đông để rẽ về đường Chiến Lược, đi dọc đường Chiến Lược đến đường Mã Lò trước khi chuyển hướng sang đường Hương lộ 2 và kết thúc tại điểm giao với Quốc lộ 1A (đường Vành đai 2).

* Đường trên cao số 4 mới sẽ bắt đầu tại nút giao thông đường Vườn Lài với Quốc lộ 1A, theo đường Vườn Lài hiện hữu, vượt sông Vàm Thuật tại vị trí cách cầu Vàm Thuật trên đường Nguyễn Xí khoảng 400m về phía hạ lưu, đi vào địa bàn phường 13 Bình Thạnh, vượt rạch Lăng tại hai vị trí để đi vào và ra khỏi khu vực phường 5 quận Gò Vấp cắt ngang đường sắt Bắc Nam tại khu vực cầu Đen hiện hữu, tiếp tục đi theo hướng đường Phan Chu Trinh, qua chung cư Mỹ Phước, vượt rạch Cầu Bông, nhập vào đường Điện Biên Phủ và nối vào tuyến số 1.

TRUNG KHANH

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Diễn biến mới nhất dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19

Diễn biến mới nhất dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19

Tính đến 11 giờ ngày 20-10-2020 đã có 40.648.536 ca xác nhận mắc Covid-19, có 1.122.992 ca tử vong trên thế giới (Mỹ: 8.456.653 ca mắc, 225.222 tử vong; Ấn Độ: 7.594.736 ca mắc, 115.236 ca tử vong; Brazil: 5.251.127 ca mắc, 154.226 ca tử vong; Nga: 1.415.316 ca mắc, 24.366 ca tử vong). Tại Việt Nam, có 1.140 trường hợp mắc bệnh, trong đó có 1.046 ca đã được chữa khỏi, 35 ca tử vong.

Giao thông - Đô thị

Bút Sài Gòn

Sự kiện & Bình luận

Tin buồn