(SGGPO). - Sáng nay (5-11), Quốc hội đã nghe Chủ tịch nước Trương Tấn Sang báo cáo về đề nghị phê chuẩn Nghị định thư sửa đổi Hiệp định thành lập Tổ chức thương mại thế giới (WTO); tờ trình và thẩm tra về Nghị định thư sửa đổi Hiệp định thành lập WTO. Đồng thời, Quốc hội tiến hành thảo luận về dự thảo Luật khí tượng thủy văn.
Tạo căn cứ pháp lý quốc tế đẩy nhanh cải cách hành chính
Nhằm thúc đẩy hơn nữa vấn đề tạo thuận lợi thương mại ở phạm vi toàn cầu, WTO đã tiến hành đàm phán xây dựng một văn kiện mới có tên gọi: Hiệp định tạo thuận lợi thương mại (Hiệp định TF). Kết quả đàm phán văn kiện này đã được thông qua tại Hội nghị Bộ trưởng WTO tại Bali (Indonesia) tháng 12-2013. Để đưa Hiệp định TF vào hệ thống văn bản pháp luật chính thức của WTO, tháng 11-2014, WTO đã thông qua văn kiện “Nghị định thư sửa đổi Hiệp định Marrakesh thành lập WTO” với phụ lục đi kèm là Hiệp định TF. Theo quy định, Nghị định thư sửa đổi sẽ có hiệu lực khi có 2/3 số thành viên WTO hoàn tất thủ tục phê chuẩn và thông báo chấp nhận Nghị định thư sửa đổi này tới Ban thư ký WTO.
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang báo cáo về đề nghị phê chuẩn Nghị định thư sửa đổi Hiệp định thành lập WTO. Ảnh Lã Anh
Theo tờ trình của Chính phủ, việc phê chuẩn Nghị định thư sửa đổi phù hợp với chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước trong việc tích cực, chủ động hội nhập quốc tế; vai trò thành viên chủ động và có trách nhiệm của Việt Nam trong các tổ chức quốc tế nói chung và trong WTO nói riêng. Nội dung chính của Hiệp định TF là các yêu cầu về cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực thuế và hải quan với cơ chế giám sát của các quốc gia thành viên WTO. Như vậy, việc sớm phê chuẩn Nghị định thư sửa đổi sẽ tạo thêm căn cứ pháp lý quốc tế để đẩy nhanh tiến trình cải cách thủ tục hành chính, phù hợp với mục tiêu đặt ra tại Nghị quyết số 19/NQ-CP ngày 12 - 3 - 2015 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia hai năm 2015-2016. Đồng thời, Hiệp định TF còn đặt ra các tiêu chuẩn thuận lợi hóa thương mại rõ ràng, thống nhất, toàn diện theo các chuẩn mực quốc tế.
Thẩm tra về vấn đề này, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Trần Văn Hằng, cho biết, cơ quan này cho rằng các quy định của Nghị định thư sửa đổi và Hiệp định TF phù hợp với các quy định của Hiến pháp năm 2013, nhất là các vấn đề liên quan đến khuyến khích, tạo điều kiện cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, Hiệp định TF còn có một số nội dung mà pháp luật Việt Nam chưa có quy định hoặc Hiệp định TF quy định chi tiết hơn như: chế độ ưu tiên đối với doanh nghiệp, tạm quản hàng hóa, phí đối với vận tải quá cảnh. Do đó, Chính phủ cần có sự bổ sung vào các quy định có liên quan.
Trách nhiệm dự báo sai đến đâu?
Nhiều ĐB đều đồng tình với việc bổ sung quy định về trách nhiệm của tổ chức, cá nhân cung cấp các dịch vụ dự báo, cảnh báo. Theo ĐB Nguyễn Anh Sơn (Nam Định), cử tri phản ánh việc dự báo không đúng gây thiệt hại lớn đến tài sản thì trách nhiệm của tổ chức, cá nhân đến đâu. Chính vì vậy, dự thảo bổ sung quy định trách nhiệm dự báo cảnh báo trước pháp luật. Quy định như vậy là cần thiết nhưng "pháp luật quy định như thế nào không ai biết". Thời tiết diễn biến phức tạp, khó dự báo nên dự báo sai đã nguy hiểm nhưng dự báo quá lên cũng gây thiệt hại.
ĐB Mai Thị Ánh Tuyết (An Giang), đây là lĩnh vực chuyên ngành đòi hỏi tính chính xác, tin cậy cao. vì vậy cần chuẩn hóa khi thực hiện. Tuy nhiên, dự luật lại quy định về có cơ sở vật chất phù hợp, nhân lực phù hợp, kinh nghiệm... chung chung. Do vậy, cần thiết phải chuẩn hóa các tiêu chuẩn cụ thể ở mức thấp nhất để các tổ chức, cá nhân tham gia phải đáp ứng. Đồng quan điểm, ĐB Ma Thị Thúy (Tuyên Quang), đây là luật chuyên ngành nên luật càng chi tiết càng tốt hạn chế cơ quan hành pháp quy định. Do đó, dự luật cần quy định về thời gian dự báo, cảnh báo là bao lâu không nên chung chung.
Chia sẻ quan điểm, ĐB Trần Văn Minh (Quảng Ninh), băn khoăn, quy định là các cơ quan tổ chức cá nhân phải chịu trách nhiệm về độ tin cậy khi đưa ra dự báo nhưng thế nào là tin cậy vì khái niệm này chỉ trong quan hệ xã hội, khó định lượng và không nên áp dụng trong các văn bản pháp luật vốn đòi hỏi chính xác. Bên cạnh đó, nếu bản tin dự báo thiếu chính xác gây hậu quả thì chịu trách nhiệm ra sao và điều này cũng khó chế tài vì dự báo đã hàm chứa sự thiếu chính xác khi mà thời tiết khí hậu vốn diễn biến bất thường. Do vậy, Theo ĐB Trần Văn Minh, dự luật chỉ nên quy định hành vi chịu trách nhiệm trong thực hiện nghiệp vụ. Đó là dự báo phải đảm bảo đúng quy trình, thông tin phát kịp thời; chịu trách nhiêm dự báo mình ban hành khi không tuân thủ các hành vi bị cấm hay không đúng quy trình kỹ thuật.
Theo ĐB Trần Văn Minh (Quảng Ninh), Dự luật chỉ nên quy định hành vi chịu trách nhiệm trong thực hiện nghiệp vụ. Ảnh Lã Anh
HÀ MY