Chưa lúc nào giá cả hàng hóa lại được các bà nội trợ quan tâm như thời điểm hiện tại bởi thu nhập của nhiều gia đình đang bị ảnh hưởng trước việc nhiều doanh nghiệp cắt giảm đơn hàng xuất khẩu.
Chia sẻ cùng người dân, từ tháng 7 chính sách giảm thuế VAT 2% đã được áp dụng, cùng với đó là loạt giải pháp khác, trong đó nổi bật là những hoạt động giảm giá mạnh tay của các doanh nghiệp cũng như nhà bán lẻ.
Tại TPHCM, theo ghi nhận của phóng viên, khi chính sách giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) theo Nghị quyết số 101/2023 của Quốc hội có hiệu lực từ ngày 1-7 thì các doanh nghiệp đều khẳng định đã ngay lập tức áp dụng cho người dân. Trong đó ở góc độ nhà sản xuất, các công ty thực phẩm như Vissan, Ba Huân, C.P. Việt Nam, Acecook Việt Nam… đều rất ủng hộ chính sách này và có những hoạt động riêng để thúc đẩy chính sách được thực thi hiệu quả.
Chẳng hạn với Acecook Việt Nam, ông Kaneda Hiroki, Tổng Giám đốc doanh nghiệp này cho biết, công ty đã tổ chức “Chương trình tiếp sức người tiêu dùng” với việc giảm giá suốt 3 tháng cho các sản phẩm mì ăn liền Hảo Hảo và phở Đệ Nhất. Đây là những sản phẩm chủ lực của công ty; đồng thời là những sản phẩm dẫn đầu về độ nhận biết, tiêu dùng lẫn độ phủ thị trường hiện nay, riêng Hảo Hảo là thương hiệu mì ăn liền “quốc dân” được hàng triệu người Việt Nam nhiều thế hệ yêu thích.
“Bên cạnh thực hiện chương trình này, từ nay đến cuối năm, công ty còn tổ chức nhiều giải pháp, chương trình khuyến mãi khác để kích thích sức mua, gia tăng doanh số”, ông Kaneda Hiroki chia sẻ thêm.
Trong khi đó, với Công ty TNHH Liên kết thương mại Toàn Cầu, theo ông Nguyễn Ngọc Luận, CEO doanh nghiệp này, nguồn hàng của công ty tại các hệ thống siêu thị hiện đại cũng như các hệ thống phân phối khác được chuẩn bị đầy đủ và đã áp dụng giảm 2% theo chính sách thuế VAT mới của Chính phủ. Ông Luận kỳ vọng việc giảm giá này sẽ góp phần giúp giá hàng hóa trên thị trường được ổn định, kích thích mua sắm cho người tiêu dùng.
Ở góc độ nhà bán lẻ, các doanh nghiệp có hệ thống siêu thị lớn như Saigon Co.op, Emart, Lotte… cũng cho biết, với kinh nghiệm từ đợt giảm 2% thuế VAT năm 2022, nên lần này công tác triển khai sẽ nhuần nhuyễn, tránh những tác động không mong muốn khi doanh nghiệp thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến thuế.
Điển hình, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TPHCM (Saigon Co.op) cho biết, ngay từ cuối tháng 6-2023 đã sẵn sàng các chương trình giảm giá cho 2.000 sản phẩm cho toàn hệ thống bán lẻ với 800 điểm bán trên toàn quốc bao gồm Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food, Co.op Smile, Cheers, Finelife... ngay sau khi việc giảm 2% thuế VAT có hiệu lực.
“Chúng tôi đã chuẩn bị hơn 2.000 sản phẩm thuộc năm ngành hàng gồm: hóa phẩm, thực phẩm tươi sống, thực phẩm công nghệ, may mặc thời trang và đồ dùng gia đình đều sẽ tham gia giảm giá. Mức giảm giá trung bình từ 22%-62%, gồm cộng gộp mức giảm giá thông thường cộng thêm giảm 2% thuế VAT”, ông Nguyễn Ngọc Thắng, Giám đốc Vận hành chuỗi Co.opmart cho biết.
Theo đó, từ nay đến ngày 12-7 sẽ có 2.860 sản phẩm được giảm giá từ 28%-60%. Trong số đó, hoạt động kích cầu tiêu dùng hưởng ứng “Shopping Season 2023 - Thỏa sức mua - Đua sức sắm” có mức giảm giá đến 60%, áp dụng cho các sản phẩm công nghệ, may mặc, đồ dùng, hóa phẩm...
Song song đó, Saigon Co.op còn thực hiện hàng loạt hoạt động kích cầu tiêu dùng cho nhiều ngành hàng như: sản phẩm công nghệ, đồ dùng, may mặc; thực phẩm tươi sống... Hay có thể kể đến những tiện ích mà Saigon Co.op tăng cường triển khai trong giai đoạn này, gồm: săn tem thưởng - đổi quà ngay; săn mã khuyến mãi từ 10.000 - 50.000 đồng...
Theo đánh giá của ngành công thương, thuế VAT là thuế gián thu, đánh vào người tiêu dùng cuối cùng, doanh nghiệp chỉ thu hộ số thuế này cho Nhà nước. Do vậy, khi giảm thuế VAT, giá cả hàng hóa sẽ giảm. Việc giảm giá được thấy rõ nhất ở những nơi bán hàng có hóa đơn, chứng từ rõ ràng như siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi...
Khi đó, chính sách giảm thuế VAT sẽ giúp hàng hóa rẻ hơn, qua đó tác động trực tiếp vào những người mua cuối cùng, từ đó kích thích sức mua. Đặc biệt, sự chung tay tiếp sức của cộng đồng doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ tạo làn sóng lan tỏa trên thị trường, hạn chế được tình trạng “tăng giá theo lương” khi mà lương cơ sở đã chính thức được tăng lên kể từ ngày 1-7-2023.
* Ông NGUYỄN NGUYÊN PHƯƠNG, Phó Giám đốc Sở Công thương TPHCM:
Hiện tại trên địa bàn TPHCM đang diễn ra chương trình khuyến mại tập trung năm 2023 và kéo dài đến hết ngày 15-9-2023. Chương trình có sự tham gia của khoảng 3.000 doanh nghiệp, trên 7.000 hoạt động khuyến mãi, với đa dạng hình thức kích cầu tiêu dùng.
Thông qua chương trình này, cộng đồng doanh nghiệp sẽ chủ động thực hiện đa dạng hoạt động giảm giá cho phong phú chủng loại hàng hóa tiêu dùng thiết yếu. Với người tiêu dùng có thể “săn” những sản phẩm chất lượng với giá hấp dẫn, vì khung khuyến mãi lên đến 100% và là mức cao hơn nhiều chương trình khác trong năm.