Ra mắt sách của bác sĩ trực tiếp tham gia điều trị bệnh nhân Covid-19

Tập tản văn Phía Tây thành phố (NXB Trẻ) là những ghi chép của tác giả, bác sĩ Lê Minh Khôi, người đã trực tiếp tham gia điều hành một bệnh viện dã chiến điều trị bệnh nhân Covid-19 trong đợt dịch thứ 4 ở TPHCM.

Tác giả Lê Minh Khôi sinh năm 1973 tại Quảng Ngãi, hiện là Giảng viên Bộ môn Hồi sức - Cấp cứu - Chống độc, Đại học Y Dược TPHCM và Bác sĩ Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM, Phó Giám đốc Trung tâm Hồi sức Covid-19, trực thuộc Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM trong đợt bùng phát dịch lần thứ 4.

Vào năm 2017, anh từng ra mắt tập tản văn Những sườn núi lấp lánh, góp mặt trong một số đầu sách in chung như: Khúc Giêng hai (thơ), Về thương chim sẻ (tạp bút), Không gian tiệm nước (tạp bút). Phía Tây thành phố là tập tản văn in riêng thứ hai của bác sĩ Lê Minh Khôi.

Ra mắt sách của bác sĩ trực tiếp tham gia điều trị bệnh nhân Covid-19 ảnh 1 "Phía Tây thành phố" là tập tản văn in riêng thứ hai của tác giả, bác sĩ Lê Minh Khôi sau tác phẩm "Những sườn núi lấp lánh" được bạn đọc đón nhận nồng nhiệt vào năm 2017
Sách được chia làm hai cụm nội dung: Những câu chuyện dịu dàng trong mắt bão CovidNhững chiều thưa bóng nhân gian. Trong đợt dịch lần thứ 4 tại TPHCM, bác sĩ Lê Minh Khôi là người trực tiếp tham gia điều hành một bệnh viện dã chiến điều trị bệnh nhân Covid-19.

Dù bận rộn với một khối lượng công việc khổng lồ, những ca cấp cứu chưa có tiền lệ trong suốt mấy chục năm làm việc trong ngành y, bác sĩ Khôi đã quan sát, gạn lọc và ghi chép lại những ngày tháng khốc liệt ấy với sự điềm tĩnh và sâu sắc, thể hiện cái nhìn thực tế và hết sức sống động về thời gian “cuộn sóng” này. Tất cả đều được anh gửi gắm trong Những câu chuyện dịu dàng trong mắt bão Covid.

Riêng phần Những chiều thưa bóng nhân gian, lại như một sự tiếp nối từ Những sườn núi lấp lánh, khi mang đến những chiêm nghiệm và cảm xúc được chắt lọc từ cuộc sống hàng ngày, những trăn trở và lời tâm huyết đối với ngành y. Tác giả thể hiện cách nhìn đời nhẹ nhàng, vị tha của một người đi nhiều, biết nhiều, “tin vào cái lẽ huyền diệu của đất trời và cái thơm thảo của lòng người”. Ở đó, độc giả còn bắt gặp hình ảnh của một bác sĩ đã từng chứng kiến nhiều cuộc sinh tử biệt ly, do đó trân quý đến từng khoảnh khắc ngắm hạt bụi lấp lánh trong nắng, thấu rõ điều gì là đáng quý nhất trong đời người...

Tác giả Lê Minh Khôi bày tỏ: “Tôi không có bất cứ lập ngôn nào về việc viết văn. Viết đối với tôi là một nhu cầu thúc bách để sẻ chia, để diễn đạt bản thân và quan trọng nhất là để lấy lại sự cân bằng trong cuộc sống khá chênh vênh này. Là một thầy thuốc, được có cơ hội đối diện với những mong manh của kiếp người, những đớn đau về thể chất, những góc khuất của tâm hồn và cả cái chết, tôi chỉ muốn viết trước hết là để thuyết phục chính mình về cái thiện lương nguyên thủy của con người”.

Cùng với Phía Tây thành phố của bác sĩ Lê Minh Khôi, dịp này NXB Trẻ còn phát hành tập tản văn Sài Gòn chọn nhớ những điều thương với sự tham gia của nhiều tác giả. Toàn bộ lợi nhuận từ 2 cuốn sách này sẽ được ủng hộ cho Quỹ phòng, chống dịch Covid-19 tại TPHCM.

Trước đó, vào cuối tháng 10-2021, NXB Trẻ đã trao tặng 100 phần quà và dụng cụ học tập trị giá 200 triệu đồng cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn sau đợt dịch Covid-19 trên địa bàn TPHCM (thông qua Thành Đoàn và Hội đồng Đội TPHCM).

Kinh phí này đến từ nguồn ủng hộ của NXB Trẻ, bên cạnh một số tác giả đóng góp nhuận bút sách của mình trong chuỗi chương trình "Chia sẻ cùng tác giả" do NXB Trẻ tổ chức như nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, họa sĩ Đỗ Hoàng Tường, tác giả Hồng Vân, Quỹ học bổng Sơn Nam... 

Tin cùng chuyên mục