Sa thải người khác bằng... tin nhắn!

Hơn 2.000 tình nguyện viên (TNV) đã phẫn nộ khi nhận được tin nhắn qua điện thoại, rằng họ bị cắt đứt hợp đồng làm việc vì SEA Games 26… sắp hết môn thi đấu! Sáng qua, hàng trăm TNV đã kéo đến tòa nhà điều hành của BTC đại hội (cũng là nơi đặt Trung tâm báo chí và truyền hình) để hỏi cho ra lẽ…
Sa thải người khác bằng... tin nhắn!

Hơn 2.000 tình nguyện viên (TNV) đã phẫn nộ khi nhận được tin nhắn qua điện thoại, rằng họ bị cắt đứt hợp đồng làm việc vì SEA Games 26… sắp hết môn thi đấu! Sáng qua, hàng trăm TNV đã kéo đến tòa nhà điều hành của BTC đại hội (cũng là nơi đặt Trung tâm báo chí và truyền hình) để hỏi cho ra lẽ…

  • Phẫn nộ vì sốc!

Sáng qua, lối vào tòa nhà điều hành của BTC SEA Games 26 (INASOC) bị vây kín bởi hàng trăm TNV. Đã diễn ra một màn tranh luận gay gắt giữa các TNV và lực lượng cảnh sát. Phải cố gắng lắm, cảnh sát mới ngăn dòng người không ùa vào bên trong tòa nhà.

Đại diện TNV đã đôi co khá lâu với đại diện BTC và cảnh sát Palembang, yêu cầu đòi gặp người quản lý cao nhất để được giải thích ngọn ngành. Thậm chí, người này còn kích động đám đông còn lại gào lên đòi quyền lợi sau khi bất ngờ bị BTC cắt hợp đồng làm việc mà không thanh toán tiền thù lao, khiến bầu không khí trước tòa nhà INASOC nóng càng thêm nóng.

Anh Hamzah Zainuddin - người đại diện cho hơn 2.000 TNV - cho biết: 17 giờ chiều ngày 18-11, hơn 2.000 tình nguyện viên đang phục vụ tại làng VĐV và một số khách sạn ở Palembang nhận được 1 tin nhắn với cùng nội dung, đại ý là “Nhiều môn thể thao của SEA Games đã kết thúc thi đấu, các đoàn VĐV đã lần lượt ra về. Vì vậy, các bạn sẽ bắt đầu nghỉ việc kể từ ngày mai (19-11)”.

Rất đông tình nguyện viên vây kín tòa nhà điều hành của BTC SEA Games 26. Ảnh: Chi Bảo

Rất đông tình nguyện viên vây kín tòa nhà điều hành của BTC SEA Games 26. Ảnh: Chi Bảo

Ban đầu, nhiều người tưởng đùa, nhưng hỏi đi hỏi lại bạn bè thì đúng là tin nhắn kể trên được gửi đi từ một thành viên của BTC SEA Games và coi như đấy là cách kết thúc giao kèo công việc đối với các TNV.

Anh Dewi, một trong những người nhận được tin nhắn bức xúc kể lại: “Tất cả mọi người sau khi nhận được tin nhắn sa thải kỳ quặc này đều phẫn nộ. Chúng tôi đã đến hỏi cán bộ quản lý, nhưng lại được chỉ đến người có cấp cao hơn. Hôm qua, rất nhiều người đã định kéo đến tòa nhà của Ban điều hành, nhưng rốt cuộc sáng nay mới đến. Chúng tôi muốn hỏi cho rõ lý do vì sao không trả tiền thù lao đầy đủ cho những ngày làm việc tại SEA Games 26. Chúng tôi không chấp nhận cách đối xử bất công như thế”.

Dewi cho biết BTC ngay từ đầu khi tuyển mộ TNV đã khẳng định sẽ trả khoản thù lao 200.000 rupiah/ngày (tương đương 500.000 đồng Việt Nam) cho công việc tại Palembang. Thế nhưng, đến hiện tại, họ mới chỉ nhận được 370.000 rupiah cho 2 ngày làm việc đầu tiên và đã bị trừ 5% thuế thu nhập (ngày 9 và 10-11). Thậm chí, 6 ngày tiếp theo, mỗi TNV chỉ nhận được tổng cộng 170.000 rupiah, có nghĩa chưa bằng thù lao của 1 ngày làm việc mà BTC đã hứa.

Chính vì nhận ra quyền lợi của mình bị cắt xén, các TNV mới quyết tâm làm cho ra lẽ, đồng thời yêu cầu được gặp thẳng Tỉnh trưởng Nam Sumatra để chờ câu trả lời cuối cùng. Sau khi được đại diện BTC hứa sẽ lắng nghe và giải quyết thắc mắc, trận tự tại tòa nhà INASOC mới được vãn hồi. Cuộc giằng co kể trên kéo dài suốt hơn 2 tiếng đồng hồ.

  • Cái khó bó cái khôn!

Trước khi SEA Games 26 khởi tranh chừng 2 tháng, INASOC đã khẩn cầu Chính phủ cấp thêm kinh phí để chuẩn bị nốt các công đoạn cuối cùng phục vụ đại hội, đặc biệt là để hoàn thiện các công trình ở thành phố Palembang. Mặc dù sau đó, vận động thêm được tài trợ và Chính phủ rót thêm khoản tiền tương đối lớn cho INASOC thì vẫn không thể đủ để trang trải hết các khoản bày ra trước mắt.

Đồng ý rằng, BTC có thể cắt giảm lực lượng TNV phục vụ tại các địa điểm thi đấu điền kinh, bơi lội, thể dục, bắn súng và tại làng VĐV khi kết thúc thi đấu và nhiều đoàn VĐV đã rời Palembang. Thế nhưng, cách làm của BTC rõ ràng không ổn. Chấm dứt hợp đồng bằng 1 tin nhắn, chỉ trả 1 khoản tiền quá nhỏ so với quy định cho TNV và không hề giải thích chính là những lý do chính khiến TNV “nổi loạn” tập thể.

Hầu hết các TNV được chọn phục vụ tại các địa điểm thi đấu ở Palembang đều có hoàn cảnh khó khăn. Thành ra, khi bị BTC “lừa” cho một vố nặng như vậy, một số người cho biết họ không thể tìm được việc làm trong ít nhất 1 tuần tới.

Không việc làm, không tiền bạc và mất niềm tin hoàn toàn vào BTC SEA Games, các TNV khẳng định sẽ không để yên một khi quyền lợi của họ bị ăn chặn trắng trợn như thế.

* Chính vì khó khăn, nên BTC buộc phải “thắt lưng buộc bụng”, cắt giảm nhiều khoản kinh phí, chẳng hạn như thuê xe buýt, xe xích lô cũ kỹ với giá rẻ để đưa đón các đoàn thể thao bên trong và ngoài Khu liên hợp Jakabaring trong vòng nửa tháng (bắt đầu từ ngày 9-11). Đến cận ngày khởi tranh môn thi đấu đầu tiên ở Palembang (bắn súng), tòa nhà INASOC mới chính thức vận hành.

* Giới truyền thông Đông Nam Á có mặt tại đây đã bị sốc trước cảnh tượng như một cuộc biểu tình tập thể và nhiều người thậm chí không dám bước vào bên trong tòa nhà vì sợ bị tấn công. Một phóng viên Thái Lan thừa nhận, đây là lần đầu tiên anh nhìn thấy sự việc như vậy ở một kỳ SEA Games. Anh này lắc đầu bảo rằng hình như BTC do thiếu hụt kinh phí lo cho đại hội nên đã cắt giảm chi phí nhằm vào đối tượng là TNV.

 LÊ QUANG

Tin cùng chuyên mục