Sabeco 2012: Vươn lên từ gian khó

Năm 2012, tình hình kinh tế thế giới và trong nước còn nhiều khó khăn, bất ổn đã ảnh hưởng đến sức mua của người tiêu dùng, giá cả nguyên vật liệu biến động liên tục. Các đối thủ cạnh tranh tập trung đầu tư cho các chiến dịch quảng cáo nhằm chiếm lĩnh thị trường Việt Nam đã tác động rất lớn đến tình hình tiêu thụ sản phẩm bia Sài Gòn. Tổng công ty  gặp nhiều khó khăn về tổ chức nhân sự, cơ chế chính sách điều hành, công tác marketing, hoạt động bán hàng... Tuy nhiên với những nỗ lực, sự đoàn kết từ nội tại, công ty đã vượt qua khó khăn hoàn thành tốt các mục tiêu đã đề ra.
Sabeco 2012: Vươn lên từ gian khó

Năm 2012, tình hình kinh tế thế giới và trong nước còn nhiều khó khăn, bất ổn đã ảnh hưởng đến sức mua của người tiêu dùng, giá cả nguyên vật liệu biến động liên tục. Các đối thủ cạnh tranh tập trung đầu tư cho các chiến dịch quảng cáo nhằm chiếm lĩnh thị trường Việt Nam đã tác động rất lớn đến tình hình tiêu thụ sản phẩm bia Sài Gòn. Tổng công ty  gặp nhiều khó khăn về tổ chức nhân sự, cơ chế chính sách điều hành, công tác marketing, hoạt động bán hàng... Tuy nhiên với những nỗ lực, sự đoàn kết từ nội tại, công ty đã vượt qua khó khăn hoàn thành tốt các mục tiêu đã đề ra.

Vượt qua khó khăn

Hết quý 2/2012, sản lượng tiêu thụ đạt 584 triệu lít, bằng 47% kế hoạch năm, sản lượng tồn kho 70,38 triệu lít tương đương gần 1 tháng bán hàng. Thời gian bán hàng thực tế trong năm khoảng 09 tháng do Tết Dương và Âm lịch gần nhau. Kế hoạch marketing chưa được phê duyệt ảnh hưởng đến việc thực hiện các chương trình truyền thông và hỗ trợ bán hàng. Các chính sách hỗ trợ của Sabeco chưa được điều chỉnh, ban hành kịp thời với nhu cầu phát triển kinh doanh. Trong bối cảnh đó, ban điều hành mới đã kịp thời phê duyệt kế hoạch marketing vào ngày 18-06-2012, yêu cầu các bộ phận liên quan quyết liệt giải ngân các chương trình hỗ trợ bán hàng theo đúng tiến độ, góp phần hoàn thành vượt mức kế hoạch tiêu thụ 2012. Trong thời gian ngắn với nỗ lực của tập thể CBCNV, tổng công ty (TCT) đã tung thành công các sản phẩm mới mang hiệu quả cao như bia lon Saigon Special, bia chai 333 Premium, đáp ứng mong đợi của thị trường sau gần 10 năm. Bên cạnh đó, TCT tiếp tục giữ vững và phát triển thị phần các sản phẩm như bia lon 333, bia chai 355 tại các thị trường miền Tây, miền Đông, TP.HCM, Nam Trung Bộ.

TCT đã từng bước điều hành sản xuất theo vùng thị trường và hướng tới điều hành tiêu thụ theo sản phẩm trọng tâm của từng khu vực. Để giải quyết được các khó khăn, TCT đã tổ chức họp giao ban điều hành với sự tham gia của Công ty TNHH 1 TV Thương mại Sabeco, các công ty thương mại khu vực và đơn vị vận tải nhằm kịp thời lắng nghe khó khăn từ thị trường để có những giải pháp hỗ trợ phù hợp. Lắng nghe tâm tư, nguyện vọng người bán hàng thông qua chuỗi chương trình tri ân khách hàng cấp 1, cấp 2, cấp 3 trên toàn quốc.

Rà soát và điều chỉnh quy trình thanh toán marketing, thanh toán quốc tế, kiểm soát hồ sơ tài liệu, kịp thời tháo gỡ khó khăn, ách tắc và tăng cường sự kiểm soát. Bổ nhiệm, điều chuyển một số chức danh cán bộ chủ chốt trong hệ thống; cử đại diện tham gia quản lý phần vốn góp; phân cấp ủy quyền cho các giám đốc điều hành, trưởng ban để chủ động và nâng cao trách nhiệm của bộ máy điều hành. Tổ chức thành công đại hội cổ đông thường niên năm 2012 của TCT, lễ kỷ niệm 35 năm xây dựng và phát triển Sabeco. Nhanh chóng thống nhất, ban hành các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các công ty bị lỗ và đình trệ sản xuất trong nhiều năm như Công ty CP Bao bì Sài Gòn, nhà máy bia Sài Gòn – Sông Lam và nhà máy bia Sài Gòn – Quảng Ngãi. Tập trung triển khai sửa đổi điều lệ, xây dựng đề án Tái cấu trúc của TCT. Tham gia tổ công tác do Bộ Công thương thành lập để lựa chọn đối tác chiến lược. Tổ chức, thành lập mới Công ty TNHH MTV Bia Sài Gòn - Hà Tĩnh, Công ty Cổ phần Thương mại Đông Bắc Bộ, Văn phòng đại diện ở Campuchia; giải quyết lao động tại Nhà máy Hà Tĩnh cũ và mới khi sáp nhập.

Dây chuyền sản xuất hiện đại của Tổng Công ty CP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco)

Dây chuyền sản xuất hiện đại của Tổng Công ty CP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco)

Chốt giá thành công các nguyên liệu chính, góp phần giảm chi phí đầu vào. Cụ thể giá Houblon bằng 50% - 70% giá kế hoạch 2012, giá vỏ lon đã chốt cho số lượng 6 tháng đầu năm 2013 giảm 1 USD/1.000 bộ so với 6 tháng cuối năm 2012. Quý 4/2012 đã mua trước số lượng các nguyên vật liệu chính cho kế hoạch năm 2013 với giá cạnh tranh.

Nhằm tăng tính minh bạch, hiệu quả và cạnh tranh trong công tác mua hàng, lần đầu tiên TCT tổ chức đoàn đánh giá nhà sản xuất nguyên vật liệu chính trong nước và nước ngoài; tiến hành chào giá cạnh tranh khi mua hàng; tích cực tìm kiếm nhà cung cấp có đủ năng lực để bổ sung vào danh sách nhà cung ứng, đảm bảo nguồn cung ứng và tăng tính cạnh tranh về giá, chất lượng.

Bên cạnh đó, TCT luôn giữ vững chất lượng sản phẩm ổn định thông qua việc tuân thủ các quy định, tiêu chuẩn kỹ thuật, thực hiện đúng chính sách chất lượng TCT đã công bố. Duy trì hệ thống tài liệu kỹ thuật công nghệ sản xuất bia Sài Gòn theo tiêu chuẩn ISO9001:2008, HACCP và ISO14001:2005. Tổ chức khóa học ngắn hạn Brew Master và các lớp đào tạo cảm quan cho TCT và các đơn vị thành viên, cử 5 chuyên viên đi đào tạo ở nước ngoài về chuyên ngành bia. Khôi phục công nghệ lên men cổ truyền và nuôi cấy thành công chủng men mới phục vụ kịp thời việc sản xuất sản phẩm bia mới.

Trong năm 2012 TCT đã khởi công xây dựng nhà máy bia Sài Gòn – Ninh Thuận, nhà máy bia Sài  Gòn – Sóc Trăng, nhà máy bia Sài Gòn – Vĩnh Long, kho chứa nguyên liệu của TCT tại nhà máy bia Sài Gòn – Củ Chi. Hoàn thành xây dựng nhà máy bia Sài Gòn – Hà Tĩnh, nấu mẻ bia đầu tiên vào 10-12-2012. Phê duyệt quy hoạch tổng thể mặt bằng nhà máy bia Củ Chi và nhà máy bia Nguyễn Chí Thanh (NCT). Tái đầu tư nhà máy bia NCT thành nhà máy Xanh trong lòng thành phố và tiến tới đưa nhà máy thành địa điểm tham quan truyền thống về nhà máy sản xuất bia lâu đời nhất Việt Nam. Nhà máy bia NCT và Củ Chi đã được trao giải thưởng nhà máy Xanh của thành phố. Triển khai lập dự án đầu tư đối với các khu đất tại Nha Trang; Quảng Ngãi. Đối với khu đất 02-04-06 Hai Bà Trưng đang tìm đối tác đầu tư.

Hướng đến tương lai

Theo nhận định năm 2013 tình hình kinh tế sẽ tiếp tục biến động ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất trong nước và xuất khẩu. Đối với TCT chi phí sản xuất dự kiến tăng 9%, thuế suất tiêu thụ đặc biệt tăng thêm 5%, giá điện tăng 5% gây áp lực lớn lên hoạt động sản xuất, tiêu thụ trong việc đảm bảo sự tăng trưởng bền vững.  Sự xuất hiện thêm các thương hiệu bia nước ngoài làm cho thị trường ngày càng cạnh tranh khốc liệt. Việc sản xuất bia tại 23 nhà máy rải rác trên toàn quốc dẫn đến khó khăn trong công tác điều tiết sản phẩm. Chính sách của Nhà nước và xã hội hạn chế sử dụng bia, rượu. Hệ thống cơ chế, chính sách TCT chưa thực sự đổi mới đáp ứng nhu cầu phát triển, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh. Nguồn nhân lực của TCT chưa đáp ứng được các yêu cầu phát triển.

Chính vì vậy, trong năm 2013, TCT tập trung công tác truyền thông, xây dựng chiến lược phát triển thương hiệu Bia Sài Gòn (BSG) với thông điệp “BSG niềm tự hào của người Việt Nam”. Triển khai kế hoạch hỗ trợ bán hàng năm 2013 với thông điệp “BSG đến với người uống bia”, hỗ trợ trực tiếp cho nhà phân phối và người tiêu dùng, đẩy mạnh hoạt động PG, các chuỗi sự kiện đưa “BSG đến với người uống bia” và lễ hội “Tôi yêu BSG” kết hợp với hoạt động tri ân khách hàng cấp 2, cấp 3. Tăng ngân sách marketing so với năm 2012 để đáp ứng công tác tiêu thụ, thị trường. Lựa chọn đơn vị chuyên nghiệp, có năng lực để thực hiện giải pháp tổng thể về truyền thông; thuê công ty nghiên cứu độc lập, chuyên nghiệp đo lường hiệu quả chương trình. Ban hành quy định quản lý sản phẩm, nhãn hiệu, hệ thống nhận diện thương hiệu BSG. Tăng cường hoạt động xuất khẩu tại các thị trường nước ngoài để quảng bá hình ảnh, thương hiệu Bia Sài Gòn.

Từ đó phấn đấu đạt mức sản lượng kế hoạch 1,35 tỷ lít. Tung thành công và duy trì đạt mục tiêu sản lượng nhóm sản phẩm mới bia Saigon Special lon, Saigon Lager lon, Saigon Lager chai 355, bia chai 333 Premium. Hỗ trợ nhà phân phối chiến lược, nhà hàng, quán truyền thống. Đẩy mạnh công tác bán hàng đối với các sản phẩm đang được thị trường ưa chuộng, các sản phẩm cao cấp, chiến lược để tăng doanh thu và lợi nhuận. Tiếp tục thực hiện chủ trương tiêu thụ theo vùng và thị trường trên cơ sở gắn kết trách nhiệm của nhà sản xuất, thương mại khu vực với địa phương, người tiêu dùng và các nhà phân phối để tăng cường tiêu thụ tại vùng. Quy hoạch các nhà phân phối nhằm xây dựng hệ thống hiệu quả và gắn bó lâu dài với TCT. Xây dựng kênh phân phối không qua nhiều cấp trung gian, đưa trực tiếp vào các kênh tiêu thụ hiện đại như siêu thị, nhà hàng tiệc cưới. Tiếp tục thực hiện chương trình của Bộ Công thương khuyến khích các doanh nghiệp trong nước sử dụng sản phẩm của nhau, hưởng ứng cuộc vận động của Bộ Chính trị “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Thực hiện bình đẳng trong kinh doanh và chống hiện tượng bán phá giá, găm hàng, chảy hàng trong hệ thống.

Về công tác bảo đảm chất lượng, tổng công ty tăng cường công tác kiểm soát chất lượng với mục tiêu 2013 “Vì chất lượng BSG”. Yêu cầu các đơn vị trong hệ thống phải chấp hành đúng chính sách chất lượng của SABECO, và có biện pháp xử lý nghiêm khắc đối với các đơn vị không tuân thủ. Giao kế hoạch cho các đơn vị sản xuất bia trên tiêu chí tuân thủ về việc đảm bảo chất lượng sản phẩm. Tăng cường kiểm tra, nâng cao ý thức trách nhiệm trong bảo vệ chất lượng hàng hóa từ khâu sản xuất, vận tải, bán hàng đến người tiêu dùng.

Đẩy mạnh công tác nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ tiên tiến của thế giới để cải tiến quy trình công nghệ, tiết kiệm, cải thiện các yếu tố môi trường. Triển khai các đề tài nghiên cứu khoa học về Shelf – Life, chất lượng men mới, phương án công nghệ sản xuất bia cao cấp. Đa dạng hóa bao bì, cải tiến mẫu mã đáp ứng nhu cầu thị hiếu người tiêu dùng. Các nhà máy sản xuất BSG đầu tư chiều sâu máy móc thiết bị theo quy định của Sabeco; xúc tiến các dự án đầu tư MES và hệ thống ISO 14000. Công tác bảo trì bảo dưỡng phải được thực hiện thường xuyên, đảm bảo an toàn sản xuất. Thành lập bộ phận điều độ sản xuất phục vụ công tác điều phối sản xuất tại TCT. Đầu tư xây dựng trung tâm kiểm nghiệm hiện đại ngang tầm khu vực.

Theo yêu cầu của Chính phủ và Bộ Công thương, TCT phải khẩn trương xây dựng trình Hội đồng quản trị phê duyệt và từng bước triển khai “ Đề án Tái cấu trúc doanh nghiệp gắn với tăng trưởng kinh tế” trình Bộ Công thương vào quý 1/2013.  Các đơn vị trong hệ thống tiếp tục thực hiện các điều chỉnh chi tiết tại bộ phận. Từng bước phát triển ngành rượu, cồn, nước giải khát. Lựa chọn đối tác chiến lược và thực hiện giảm phần vốn Nhà nước đến 51%. Đối với ngành rượu và nước giải khát sẽ xúc tiến lựa chọn đối tác chiến lược phù hợp.

Trong năm 2013, TCT sẽ đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư NM Bia đã và đang thực hiện đáp ứng tiến độ chất lượng công trình an toàn; rà soát quy hoạch lại các NM bia đến 2015; đẩy nhanh công tác quyết toán các dự án đầu tư. Đẩy nhanh tiến độ dự án đầu tư kho chứa nguyên vật liệu, kho hàng hóa để đảm bảo an ninh kho vận, phục vụ kinh doanh theo thời vụ. Xem xét khởi động dự án đầu tư xây dựng văn phòng làm việc của Sabeco tại khu đất 46 Bến Vân Đồn. Đặt mục tiêu xây dựng hệ thống nhân men ở 03 khu vực: nâng cấp, tự động hóa hệ thống nhân men hiện tại ở nhà máy bia NCT;  hoàn thành trong năm 2013 hệ thống nhân men ở NM BSG – Hà Tĩnh.

Ngoài ra, TCT sẽ tiếp tục đảm bảo, tăng cường công tác bảo vệ môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm, bảo hộ lao động, an ninh quốc phòng, chăm lo đời sống cho CBCNV. Thực hiện trách nhiệm xã hội thông qua các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, xóa đói giảm nghèo, hỗ trợ nạn nhân thiên tai với thông điệp “SABECO chung tay vì cộng đồng” đã được thể hiện trong nhiều năm qua v.v… Đối với các đơn vị đang thực hiện các chủ trương chia tách, sáp nhập hoặc giải thể, TCT sẽ có chính sách tốt nhất để hỗ trợ lao động dôi dư đảm bảo an sinh xã hội trong giai đoạn khó khăn của nền kinh tế. Các đơn vị trong và ngoài ngành bia nỗ lực vượt qua khó khăn, hoàn thành kế hoạch SXKD năm 2012 với mục tiêu “Vì một SABECO minh bạch – hiệu quả - đoàn kết để phát triển bền vững”, không ngừng phát triển để bia Sài Gòn luôn là niềm tự hào của NGƯỜI VIỆT NAM,  với sứ mạng “Phát triển ngành đồ uống Việt Nam ngang tầm thế giới”, nâng tầm vị thế Việt và vì sự phát triển chung của cộng đồng.

PHƯƠNG NAM

Tin cùng chuyên mục