Sách luyện thi chứng chỉ Anh văn

Sách TOEFL, IELTS, TOEIC lên ngôi

Lợi nhuận từ bản quyền
Sách TOEFL, IELTS, TOEIC lên ngôi

Hiện nay trên phạm vi cả nước, về chuẩn môn tiếng Anh, nhiều trường đại học đã dùng chứng chỉ TOEIC thay thế cho các chứng chỉ A, B, C trước đây. Điều này chứng tỏ chúng ta đang từng bước hướng đến chất lượng chuẩn quốc tế. Gần đây người học tiếng Anh quan tâm nhiều đến những loại giáo trình khá chuẩn mực được cộng đồng quốc tế thừa nhận như TOEFL, IELTS, TOEIC. Và… các nhà làm sách trong nước đã nắm bắt cơ hội để đa dạng hóa dòng sách chuyên ngành này.

Lợi nhuận từ bản quyền

Sách TOEFL, IELTS, TOEIC lên ngôi ảnh 1

Bạn đọc đang chọn mua sách tiếng Anh tại Hội sách. Ảnh: CTV

Theo số liệu thống kê gần đây nhất tại Trung tâm Ngoại  ngữ Đại học Sư phạm (chi nhánh 2), có đến gần 70% số  học viên tham dự các khóa học tiếng Anh để lấy chứng chỉ iBT TOEFL, IELTS hoặc TOEIC. Thế nhưng, trên thực tế thị trường sách phục vụ đối tượng bạn đọc này còn hạn chế.

Sách phục vụ các kỳ thi này yêu cầu chất lượng chuẩn nên các nhà làm sách thường chọn giải pháp an toàn là mua bản quyền. Đây cũng là bài toán khó bởi giữa một rừng sách luyện thi, lại do tác giả nước ngoài viết nên làm thế nào để chọn được cuốn sách tốt, phù hợp với nhu cầu bạn đọc Việt Nam là chuyện không dễ dàng.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Phước, Giám đốc Công ty First News, cho biết: “Mua bản quyền sách chuyên ngành tiếng Anh quả là mạo hiểm, chúng tôi phải nghiên cứu nội dung, chọn những cuốn hay nhất rồi mới bắt đầu thương lượng. Đặc biệt giá bản quyền những cuốn sách này rất cao nếu không tính toán kỹ sẽ… lỗ”.

Là một trong những công ty đầu tiên mua bản quyền xuất bản loạt sách này tại Việt Nam, Công ty First News đã mang đến làn gió mới cho sách tiếng Anh chuyên ngành với những đầu sách như: “Building Skills for the TOEFL iBT”, hay mới đây nhất là cuốn “How to prepare for the TOEFL iBT”.

Đặc biệt với cuốn “How to prepare for the TOEFL iBT”, First News đã mua bản quyền của NXB Barron’s nhằm phục vụ hình thức thi trực tuyến trên mạng Internet. Đây là hình thức thi quốc tế mới nhất hiện nay. Sách gồm 7 bài thi mẫu kèm lời dẫn giải, ví dụ cũng như các câu hỏi và lời khuyên của các tác giả giúp bạn đọc có cái nhìn tổng quan về hình thức thi mới này.

Ngoài ra, bộ sách còn kèm theo Audio CD giúp người đọc nâng cao khả năng nghe, nói, đọc, viết và tự kiểm tra năng lực thông qua hệ thống tính điểm tự động.

Việc chọn lựa, săn bản quyền những đầu sách mới, sách hay trên thế giới góp phần chuẩn hóa sách tham khảo cho các kỳ thi chứng chỉ hiện nay. Số đầu sách chuẩn khan khiếm, số lượng phát hành cao là động lực thúc đẩy các nhà làm sách mạnh dạn đầu tư và người hưởng lợi nhiều nhất chính là bạn đọc. Sách mua bản quyền xuất bản tại Việt Nam giá mềm hơn rất nhiều so với sách gốc. Về chủng loại, các nhà làm sách cũng đã giúp bạn đọc chọn lọc những sách phù hợp và nhiều tiện ích.

Cạnh tranh bằng chất lượng

Đánh giá về thị trường sách luyện thi tiếng Anh nâng cao, Th.S Lê Huy Lâm, giảng viên khoa Anh Trường Đại học Sư phạm, cho biết: “Sách luyện thi TOEFL, TOEIC hay IELTS nhìn chung chất lượng tốt, đáp ứng nhu cầu chuyên môn, là nguồn ngữ liệu thực hành phong phú giúp ích cho cả người dạy và học.

Thế nhưng, hiện nay trình độ của các học viên luyện thi chứng chỉ tiếng Anh nâng cao chưa đều, phần lớn kiến thức bị hổng ở những khía cạnh khách nhau. Vì vậy họ rất cần những bộ sách luyện thi theo từng cấp độ.

Nắm bắt được nhu cầu này, Công ty Nhân Trí Việt đã nghiên cứu và tìm mua bản quyền bộ giáo trình “TOEFL iBT” của NXB nổi tiếng châu Á Lingua Forum. Khác với cách đặt vấn đề của các dòng sách luyện thi trước đây, bộ sách có nhiều cấp độ: bắt đầu, sơ cấp, trước trung cấp (chú trọng khả năng đọc-nghe), trung cấp, trên trung cấp và nâng cao (phát triển toàn diện khả năng nghe-nói-đọc-viết).

Với quan niệm học tiếng Anh theo phương thức của em bé bắt đầu học tiếng mẹ đẻ, các tác giả giúp người đọc làm quen với hệ thống ngữ âm, các kỹ năng nghe và đọc rồi mới đến khả năng nói và viết. Vì vậy, mỗi cuốn sách hướng dẫn chuyên sâu một lĩnh vực sẽ giúp bạn đọc khắc phục được điểm yếu của mình. Ngoài ra, bộ sách còn vào một số chất liệu, cách tư duy gần gũi với văn hóa Á Đông, giúp bạn đọc dễ dàng tiếp cận với những đề tài gần gũi.

Dẫu chỉ là mảng sách chuyên luyện thi chứng chỉ quốc tế Anh ngữ, nhưng ở lĩnh vực này, các nhà làm sách đã có những bước chuyển động tích cực. Đó là sự chuyên nghiệp. Chuyên nghiệp từ cách chọn sách, mua bản quyền, cạnh tranh bằng chất lượng và thương hiệu…

Thùy Dung

Tin cùng chuyên mục