Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Saigon Co.op “làm dâu trăm họ” tốt hơn

Saigon Co.op “làm dâu trăm họ” tốt hơn

Trong thời kỳ nền kinh tế hội nhập, các xã viên hợp tác xã (HTX) thương mại đã nhanh chóng xác định lại chỗ đứng của mình, bằng những từ ngữ rất gần gũi: “bạn của mọi nhà”, “làm dâu trăm họ” trên tinh thần “mình vì mọi người”... Có lẽ, vì xác định đúng vai trò của mình nên chỉ với thời gian hơn 10 năm, Liên hiệp HTX Thương mại TPHCM (Saigon Co.op) đã gầy dựng được một thương hiệu Co.opMart rất khác biệt so với hàng loạt các siêu thị khác.

Học tập với nhiều hình thức đa dạng

Không phải chờ đến khi phong trào học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được phát động rộng khắp trên toàn quốc thì Saigon Co.op mới thực hiện, mà ngay từ năm 2007, Đảng ủy Liên hiệp HTX đã xác định đây là năm tập trung cho việc học tập.

Theo đó, hàng loạt các chuyên đề về Bác đã được tổ chức với hình thức khá đa dạng, phong phú như cử cán bộ đến học tại các trung tâm bồi dưỡng chính trị; chiếu phim về Nguyễn Ái Quốc – Hồ Chí Minh; giao lưu với các nhân chứng lịch sử đã 4 lần được gặp Bác Hồ; thi kể chuyện về Bác từ cấp cơ sở đến cấp liên hiệp…

Tại một số Co.opMart, do đặc thù hoạt động nên các cuộc thi kể chuyện về Bác phải tổ chức từ rất sớm (từ 5 – 6 giờ sáng) để kịp cho việc mở cửa bán hàng. Thế nhưng, hầu hết CBCNV đều tích cực tham gia bằng tất cả tình cảm tôn kính đối với Bác.

Saigon Co.op “làm dâu trăm họ” tốt hơn ảnh 1

Khách chọn mua thịt gà ở Co.opMart Cống Quỳnh. Ảnh: THÀNH TÂM

Từ kết quả học tập, năm 2008, Đảng bộ Liên hiệp HTX đã tập trung quán triệt đến từng đảng viên, CBCNV xem trọng những việc làm theo tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh theo 2 nội dung cụ thể: thực hành tiết kiệm, chống tham ô lãng phí, quan liêu và sửa đổi lề lối làm việc.

Song song đó, Saigon Co.op mời báo cáo viên đến để triển khai 2 chuyên đề nêu trên, đồng thời quay lại bằng video clip làm tài liệu triển khai đến các đơn vị trực thuộc.

Sau mỗi tháng hoặc quý sẽ có tổng hợp và đánh giá tình hình nhận thức của từng đảng viên, CBCNV (thông qua bản thu hoạch và tự liên hệ bản thân) để tiếp tục đề ra nội dung và giải pháp thực hiện tiếp theo.

Và làm theo một cách thiết thực

Bà Nguyễn Thị Hạnh, Tổng Giám đốc kiêm Phó Bí thư Đảng ủy Saigon Co.op nhìn nhận, mục đích lớn nhất mà Saigon Co.op đặt ra trong việc học và hành theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là tạo một chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, tình cảm trong đảng viên, CBCNV, từ đó chuyển thành những hành động thiết thực trong việc làm hàng ngày.

Đây cũng là dịp để nâng cao tính chuyên nghiệp và tái cấu trúc Saigon Co.op. Đối với nội dung sửa đổi lề lối làm việc, Saigon Co.op sẽ đổi mới phương thức và nội dung các cuộc họp thông qua việc thiết lập hệ thống điện toán, tiến hành họp trực tuyến nhằm giảm bớt chi phí đi lại giữa TPHCM với các tỉnh và ngược lại.

Trong lĩnh vực kinh doanh, các đơn vị thành viên phải thực hiện đúng quy trình nhập hàng hóa, kết thúc việc nhập liệu trong ngày. Mỗi CBCNV thực hiện đúng quy tắc do Liên hiệp ban hành về quan hệ và giao dịch với các đối tác; mỗi đơn vị phải đăng ký ít nhất một công trình trong năm. Trong khâu thực hành tiết kiệm, phải tiết kiệm chi phí hoạt động tối đa về mọi mặt từ điện, nước, túi ni lông, xăng xe, sửa chữa, đấu thầu, tổ chức mua sắm tập trung để có giá rẻ…

Một trong những gương mặt nổi bật của Saigon Co.op đã đưa ra nhiều sáng kiến thiết thực, đóng góp cho phong trào đó là chị Trương Ngọc Oanh, cán bộ công đoàn của liên hiệp. Chính chị Oanh là người đã khởi xướng các bộ phận đi làm ngày thứ bảy không dùng máy lạnh, hoặc tắt máy lạnh trước khi về 15 phút đối với các ngày làm việc trong tuần.

Trong lĩnh vực văn phòng phẩm, chị Oanh cũng đưa ra sáng kiến sử dụng giấy đã in 1 mặt vào những việc không quan trọng; mua mực để bơm vào máy in thay cho việc mua từng ống mực như trước rất tốn kém; điều chỉnh các thiết bị vệ sinh để tiết kiệm nước một cách hiệu quả nhất… Kể từ khi Saigon Co.op áp dụng các sáng kiến của chị Oanh vào thực tế thì mỗi tháng đơn vị này đã giảm được hơn 10% chi phí cho điện, nước, văn phòng phẩm.

“Việc nghĩ ra các sáng kiến không khó, vấn đề là tổ chức thực hiện như thế nào để mọi người hưởng ứng “tâm phục, khẩu phục”. Mặt khác, sáng kiến đưa ra không phải chỉ là khẩu hiệu, những câu hô hào suông mà cần phải làm cho mọi người hiểu được việc tiết kiệm sẽ gắn với lợi ích thiết thực của họ. Và trong kinh doanh, việc giảm chi phí cũng đồng nghĩa với lợi nhuận sẽ tăng lên”- chị Oanh tâm sự.

Nền tảng vững chắc để phát triển thương hiệu

Ông Bùi Tấn Vĩnh, Thường vụ Đảng ủy Saigon Co.op cho biết, kết quả kiểm tra tại 8 Co.opMart (trong tổng số 30 Co.opMart), từ tháng 6 đến tháng 9-2008 cho thấy, siêu thị Co.opMart Hậu Giang đã tiết kiệm được 1,2 triệu đồng tiền điện thoại/tháng; tiết kiệm hơn 10% số lượng bao ni lông và 5% văn phòng phẩm…Tại Co.opMart Đinh Tiên Hoàng, tiết kiệm 1,5 triệu đồng điện thoại/tháng; lượng hàng tồn kho từ 7,2 tỷ đồng/tháng nay giảm xuống chỉ còn 6 tỷ đồng/tháng… Tính đến nay, Saigon Co.op đã có hàng trăm sáng kiến đóng góp cho phong trào. Theo kế hoạch, tháng 11-2008, Saigon Co.op sẽ tổ chức một hội thi để các tác giả cùng nhau tranh luận nhằm đưa ra cách thực hiện hiệu quả nhất.

Cùng với việc thực hiện các sáng kiến, không khí thi đua học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ trong các đơn vị rất sôi nổi. Tại các Co.opMart xuất hiện ngày càng nhiều tấm gương nhặt được của rơi trả lại cho khách hàng. Đặc biệt, trong đợt biến động về giá gạo vừa qua, rất nhiều bạn trẻ đã thể hiện tinh thần làm việc tích cực, không quản ngày đêm phục vụ khách hàng, góp phần làm giảm nhiệt cơn sốt gạo trên thị trường thành phố.

Theo nhận định của bà Hạnh, kinh doanh bán lẻ cũng giống như “làm dâu trăm họ”, nếu các đảng viên, CBCNV học tập và thấm nhuần đạo đức, tư tưởng của Bác Hồ, sẽ là nền tảng vững chắc để phát triển thương hiệu. Cạnh tranh bán lẻ ngày càng dữ dội, chất lượng hàng hóa cùng với cung cách phục vụ sẽ làm nên linh hồn của dịch vụ. Một nhân viên có tinh thần, trách nhiệm phục vụ tốt đó là tài sản vô giá của một DN. Đây cũng chính là điều làm nên sự khác biệt của thương hiệu Co.opMart so với hàng chục nhà bán lẻ khác tại VN. 

THÚY HẢI

Tin cùng chuyên mục